ปลายปีมาแน่!  JD.com คู่แข่ง Alibaba  บุกไทย!

12 มิ.ย. 2560 | 12:01 น.
วันที่ 12 มิ.ย.60— ซีอีโอผู้ก่อตั้ง JD.com  ซึ่งเป็นบริษัทอีคอมเมิร์ซอันดับ 2 ของจีน ได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์ส ว่า ปลายปีนี้จะลงทุนในประเทศไทย เบื้องต้นยังไม่เปิดเผยแผนแต่ยอมรับว่าจะเป็นเม็ดเงินที่น้อยกว่างบลงทุนในอินโดนีเซีย

Richard Liu ซีอีโอผู้ก่อตั้ง JD.com Inc ที่ระบุว่า จะใช้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางในการให้บริการประเทศอื่นในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทั้งเวียดนามและมาเลเซีย โดยไม่เพียงเทเงินลงทุนจำนวนมาก แต่บริษัทจะมองหาพันธมิตรธุรกิจที่ดีที่สุดด้วย

13-1510161624555W สำหรับพันธมิตรของ JD.com คงไม่ไม่มีทางที่จะเป็น Lazada ได้แน่นอน เพราะ Alibaba ควักเงินซื้อกิจการ Lazada ไปแล้วเมื่อปี 2016

ซีอีโอ JD.com เชื่อมั่นว่าบริษัทของเขาสามารถแข่งขันกับ Alibaba ได้แน่นอนในตลาดอาเซียน

Alibaba-768x513  “เมื่อครั้งบริษัทเข้าสู่วงการธุรกิจอีคอมเมิร์ซเมื่อ 12 ปีที่แล้ว Alibaba เป็นเจ้าพ่อผู้ให้บริการรายใหญ่ในขณะนั้น แต่ JD.com ก็ยังสามารถยืดหยัดให้บริการได้ดี โดยบอกว่าหาก JD.com ไม่ได้ดำเนินกลยุทธ์ผิดพลาดระดับร้ายแรง ก็เชื่อว่าไม่มีคู่แข่งรายใดทำให้ JD.com ได้รับผลกระทบจริงจัง" ซีอีโอ JD.com กล่าว

การขยายธุรกิจสู่อาเซียนของ JD.com เกิดขึ้นหลังจากบริษัทพยายามขยายธุรกิจไปจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค เช่นกลุ่มสินค้าสำหรับครัวเรือน อาหาร และเครื่องดื่ม นอกจากนี้ยังให้บริการด้านฐานข้อมูล คลาวด์ และบริการ AI ตามรอยทั้ง Amazon และ Alibaba

สำหรับเหตุผลที่  JD.com เลือกที่จะลงทุนในประเทศไทยน้อยกว่าอินโดนีเซีย เป็นเพราะ JD.com เน้นการสร้างเครือข่ายจัดส่งสินค้าในแดนอิเหนา เนื่องจากอินโดนีเซียถือเป็นตลาดขนาดใหญ่สำหรับ JD.com เมื่อเทียบกับตลาดนอกประเทศจีน

ทั้งนี้ JD.com ระบุว่าสามารถทำกำไรสุทธิ 355.7 ล้านหยวนหรือประมาณ 1.7 พันล้านบาท ขณะที่รายรับรวมเพิ่มขึ้น 41% เป็น 7.62 หมื่นล้านหยวน หรือราว 3.8 แสนล้านบาท สถิติผู้ใช้รวมคือ 237 ราย