สิ้นปี60รัฐสภาใหม่คืบ 50 %

08 มิ.ย. 2560 | 10:00 น.
เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรลงพื้นที่ติดตามการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ระบุ ภายในสิ้นปี 2560 คืบหน้าถึงร้อยละ 50 แน่ ยืนยัน มีระบบรักษาความปลอดภัยทั้งทางน้ำ ทางบก และทางอากาศ

 

นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วย Mr.David Embden (นายเดวิด เอ็มเด้น) ผู้ช่วยทูต รองหัวหน้าสำนักงานความมั่นคงทางการทูต สถานทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย ร่วมลงพื้นที่ติดตามการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ย่านเกียกกาย ซึ่งมีความคืบหน้าแล้วถึงร้อยละ 35.5 โดยอาคารที่ทำการหลักของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรที่มีจำนวน 8 ชั้น ขณะนี้สร้างถึงพื้นอาคารชั้น 8 แล้ว ส่วนอาคารที่ทำการสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาก่อสร้างถึงชั้นที่ 6 จากแบบซึ่งมีจำนวน 7 ชั้น

อาคาร รัฐสภา เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า การก่อสร้างรัฐสภาขณะนี้ความคืบหน้าการก่อสร้างเป็นที่น่าพอใจ และเป็นไปตามแผนงานทุกประการ ทั้งนี้ คาดว่าภายในสิ้นปี 2560 จะคืบหน้าถึงร้อยละ 50 ทั้งนี้ ถือเป็นโอกาสดีเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้นำคณะผู้ช่วยทูต รองหัวหน้าสำนักงานความมั่นคงทางการทูต สถานทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทยมาในวันนี้ และมีความภูมิใจที่ทางสหรัฐอเมริกาให้ความสนใจในการก่อสร้างรัฐสภาแห่งนี้ พร้อมกันนี้ยังมีแนวคิดที่จะเชิญสถานทูตประเทศอื่นๆมารับชมการก่อสร้างอีกด้วย ส่วนกรณีที่รองหัวหน้าสำนักงานความมั่นคงทางการทูต สถานทูตสหรัฐอเมริกา ได้ถามถึงเรื่องระบบการรักษาความปลอดภัยนั้น ทางรัฐสภาจะใช้ระบบขั้นสูงสุด ซึ่งทางประเทศอิสลาเอลได้เสนอระบบการรักษาความปลอดภัยให้กับรัฐสภาใหม่ ซึ่งในเรื่องของระบบความปลอดภัยทางสถานทูตอิสลาเอลนั้นมีความสมบูรณ์แบบ และเป็นที่ยอมรับของคนทั่วโลก โดยการรักษาความปลอดภัยของรัฐสภาแห่งใหม่จะมีทั้งทางน้ำ ทางบก และทางอากาศ

เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ยังยืนยันด้วยว่า รัฐสภาได้ยกระดับการรักษาความปลอดภัยขั้นสูงสุดมาโดยตลอด โดยเฉพาะมีกล้องcctv ติดอยู่ทุกจุดในรัฐสภา และหากมีเหตุการณ์ฉุกเฉินก็จะมีกำลังทหาร ตำรวจ พร้อมให้การสนับสนุน อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 13 มิ.ย. นี้ จะมีการประชุมเกี่ยวกับการรักษาความปลอดภัย โดยจะมี ศ.พิเศษพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติ (สนช.) และนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธาน สนช. คนที่หนึ่ง ในฐานะผู้ดูแลรักษาความปลอดภัยรัฐสภา ทหาร ตำรวจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม