สปท.ถก"การเมืองและตามวาระการปฏิรูป 12 มิ.ย.นี้

08 มิ.ย. 2560 | 07:12 น.
สปท. นัดประชุม 12- 13 มิ.ย.นี้ พิจารณารายงานการปฏิรูปของ กมธ.ด้านการเมือง เสนอการเสริมสร้างวัฒนธรรมทางการเมืองในระบอบประชาธิปไตยเป็นวาระแห่งชาติ และพิจารณารายงานการขับเคลื่อนสืบสานศาสตร์พระราชา เพื่อการปฏิรูปประเทศ

[caption id="attachment_159098" align="aligncenter" width="503"] นายคำนูณ สิทธิสมาน นายคำนูณ สิทธิสมาน[/caption]

นายคำนูณ สิทธิสมาน เลขานุการและโฆษกกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) แถลงข่าวถึงการประชุม สปท.ในสัปดาห์หน้า ว่า ในวันจันทร์ที่ 12 มิถุนายนนี้ ที่ประชุม สปท.จะพิจารณารายงานการปฏิรูปของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง เรื่อง “การปฏิรูปประเทศด้านการเมือง : ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การเสริมสร้างวัฒนธรรมทางการเมืองในระบอบประชาธิปไตย พ.ศ...ที่เสนอตามรายงานของ สปท.ด้านการเมืองและตามวาระการปฏิรูปที่สำคัญและเร่งด่วน (27 วาระ) ในปี 2560 กลุ่ม “คน” เพื่อให้การปฏิรูปเกิดผลสำเร็จ โดยมีสาระสำคัญ อาทิ กำหนดให้การเสริมสร้างวัฒนธรรมทางการเมืองฯ เป็นวาระแห่งชาติและเป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์ชาติ ให้มีสำนักเสริมสร้างวัฒนธรรมทางการเมืองฯ เป็นส่วนราชการในสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เพื่อสนับสนุนและรองรับภารกิจของคณะกรรมการการขับเคลื่อนแผนแม่บท และจัดตั้ง “กองทุนเพื่อการเสริมสร้างวัฒนธรรมทางการเมืองในระบอบประชาธิปไตย” เพื่อเป็นทุนหมุนเวียนและใช้จ่ายในการดำเนินการของสำนักเสริมสร้างวัฒนธรรมการเมืองฯ

ขณะที่ในวันอังคารที่ 13 มิถุนายน จะพิจารณารายงานของคณะกรรมการขับเคลื่อนสืบสานศาสตร์พระราชา สปท. เรื่อง “การขับเคลื่อนสืบสานศาสตร์พระราชา เพื่อการปฏิรูปประเทศ” โดยมีข้อเสนอแนะให้มีการสืบสานศาสตร์พระราชาอย่างยั่งยืนและเป็นรูปธรรม อาทิ การจัดการป่าไม้ การนำหญ้าแฝกมาใช้เพื่อการอนุรักษ์ดินและน้ำ และการจัดกลุ่มประเภทของโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ อีกทั้งเสนอให้มี “คณะกรรมการประสานงานภาคีเครือข่ายขับเคลื่อนสืบสานศาสตร์พระราชา” ทำหน้าที่ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในการขับเคลื่อนสืบสานศาสตร์พระราชา