KTBST ชี้ตลาดหุ้นวันนี้ยังต้องติดตามปัจจัยต่างประเทศ 

08 มิ.ย. 2560 | 03:53 น.
KTBST ประเมินตลาดหุ้นวันนี้ (8 มิ.ย.) มีทิศทางที่ดีขึ้นแต่ยังต้องติดตามปัจจัยจากต่างประเทศ  ในเรื่องการเมืองสหรัฐฯ การเลือกตั้งอังกฤษ รวมถึงการประชุม ECB  การลงทุนวันนี้ควรเน้นเล่นสั้นๆ หรือ "ถือ" รอ

นายมงคล พ่วงเภตรา ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ กลยุทธ์การลงทุน บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัดประเมินทิศทางตลาดหุ้นไทยวันนี้(8มิ.ย.) ว่า นักลงทุนในตลาดหุ้นสหรัฐฯ-ยุโรป รอดู 3 เหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นในวันนี้ (8 มิ.ย.) ได้แก่ เรื่องนายเจมส์ โคมีย์ อดีตผู้อำนวยการสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ(FBI) จะแถลงต่อวุฒิสภาสหรัฐ เรื่อง ความเชื่อมโยงระหว่างนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ และรัสเซีย , การเลือกตั้งของประเทศอังกฤษ และประชุมนโยบายการเงินของ ECB เนื่องจากจะมีผลต่อทิศทางตลาด หากผลออกมาไม่เป็นไปตามคาด หรือให้ผลที่เป็นลบต่อตลาด

[caption id="attachment_158996" align="aligncenter" width="503"] นายมงคล พ่วงเภตรา นายมงคล พ่วงเภตรา[/caption]

ขณะที่ราคาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวลงรุนแรง ถึง 5.1% มาปิดที่ $45.72 เหรียญ หลังตัวเลข stock น้ำมันดิบของสหรัฐฯ รายงานโดย EIA เพิ่มขึ้น 3.3 ล้านบาร์เรล (คาด -3.5) ขณะที่สหรัฐฯมีการนำเข้าน้ำมันดิบจากประเทศซาอุฯน้อยลง แต่กลับเพิ่มส่วนที่มาจากอิรัก ดังนั้น ประเมินปัจจัยต่างประเทศวันนี้ การซื้อขายในลักษณะชะลอการลงทุนก่อนรู้ผล 3 เหตุการณ์สำคัญมากกว่า สำหรับผลที่ตะมีต่อตลาดหุ้นไทย จะเป็นเช้าวันพรุ่งนี้ (9 มิ.ย.)

ทั้งนี้ปัจจัยในประเทศ คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ประเมินเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มขยายตัวชัดเจนขึ้น เงินเฟ้อชะลอลง แต่การขยายตัวของเศรษฐกิจยังกระจุกตัวในบางภาคส่วน และยังเผชิญกับปัจจัยเสี่ยงโดยเฉพาะจากด้านต่างประเทศ KTBST มองเป็นบวกต่อตลาด และวันนี้ ต้องจับตาดู แนวทางการแก้ไขปัญหาการผลิตน้ำมันบนพื้นที่ สปก.ว่าจะสามารถทำได้เพียงใด รวมทั้ง กรณีของกาตาร์ ที่มีผลไปถึงการนำเข้าก๊าซ LNG และการผลิตไฟฟ้าของไทย

ดังนั้น ทิศทางตลาดหุ้นไทยวันนี้ การซื้อขายจะเบาบางลง ดัชนีฯจะเปลี่ยนแปลงจากวันก่อนเล็กน้อย เนื่องจากนักลงทุนกำลังรอปัจจัยสำคัญในต่างประเทศคืนนี้ โดยราคาหุ้นที่มีข่าวอย่างเช่น PTTEP-PTT หากมีความผันผวนจะมีผลต่อดัชนีฯด้วย

"ตลาดเดินหน้าแบบค่อยเป็นค่อยไป สวนทางกับปัจจัยเสี่ยงหลายๆตัว ทำให้เรามองตลาดเป็นบวกมากขึ้น แต่ด้วยความเสี่ยงหลายตัวที่รออยู่ โดยเฉพาะ 8 มิ.ย. นักลงทุนอาจเลือกที่จะ “ถือ” เพื่อรอให้ผ่านวันพรุ่งนี้ไปก่อน หรือเลือกเข้าลงทุนในหุ้นที่มีความเป็น Defensive ให้ผลตอบแทนด้านเงินปันผลที่สูง และมีปัจจัยบวกเฉพาะตัว โดยให้เน้นลงทุนในกรอบเวลาสั้นๆไปก่อน และการที่ราคาน้ำมันปรับตัวลงมากและทิศทางไม่ชัดเจน การลงทุนในหุ้นที่อิงกับราคาน้ำมัน จะต้องใช้ความระมัดระวัง แม้เราจะประเมินว่า ราคาน้ำมันดิบ WTI ไม่น่าจะต่ำกว่า $45 เหรียญ ก็ตาม สำหรับหุ้นที่เราคาดว่าอาจได้รับความสนใจจากนักลงทุนในวันนี้ อาทิเช่น ADVANC , BCH , DELTA , UNIQ"