ทางออกนอกตำรา : กรรม 2 พ่อลูก “อัศวโภคิน” บนกองบุญธรรมกาย....

07 มิ.ย. 2560 | 10:38 น.
ทางออกนอกตำรา 

โดย : บากบั่น บุญเลิศ

กรรม 2 พ่อลูก “อัศวโภคิน” บนกองบุญธรรมกาย....

วันที่ 5 มิถุนายน 2560 อนันต์ อัศวโภคิน เจ้าของบริษัทในเครือแลนด์แอนด์เฮ้าส์ และธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (LH Bank) เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวน กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาร่วมกันฟอกเงินและสมคบกันฟอกเงิน ที่ได้มาจากการยักยอกทรัพย์สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด แล้ว 

1496828533377

โดยดีเอสไอให้เวลา 60 วัน เพื่อส่งหลักฐานชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา หากหลักฐานที่ชี้แจงฟังไม่ขึ้น หรือไม่มีน้ำหนัก ดีเอสไอจะนัดมาพบเพื่อส่งตัวและสำนวนให้อัยการฝ่ายคดีพิเศษมีความเห็นสั่งฟ้องต่อไป

เท่ากับว่าสถานะตอนนี้ถือว่า นายอนันต์ เป็นผู้ต้องหาแล้ว เพราะเข้าสู่กระบวนการการรับทราบข้อกล่าวหา โดยในเบื้องต้นดีเอสไอแจ้ง 2 ข้อหา คือ 1.สมคบกันฟอกเงิน 2.ร่วมกันฟอกเงิน แต่ที่ไม่มีการควบคุมตัว เนื่องจากไม่มีพฤติการณ์หลบหนี

1496828801993

นายอนันต์ ยืนยันว่า วันนี้ได้เดินทางมาเพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ เพราะเพิ่งกลับมาจากต่างประเทศได้ 2 วัน จึงไม่มีเอกสารรายละเอียดมาให้พนักงานสอบสวน พร้อมยืนยัน ส่วนตัวไม่เคยรู้จักนายศุภชัย ศรีศุภอักษร และได้ปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดถึงเจตนาการซื้อที่ดินดังกล่าว

ชะตากรรมของนายอนันต์  อดีตประธานกรรมการและผู้บริหารบริษัท แลนด์แอนด์เฮ้าส์ จึงอยู่ในข่ายไต่บันไดลวด ที่สุ่มเสี่ยงอย่างยิ่งว่าจะร่วงหล่นลงมาสู่ทะเลเพลิง สาเหตุเพราะ 1.ถูกดีเอสไอตั้งข้อกล่าวหาว่า "สมคบกันและ ร่วมกันฟอกเงิน" ตามมาตรา 5 มาตรา 9 แห่งพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ.2542 ที่เกี่ยวโยงกับวัดพระธรรมกาย ที่มีการยักยอกเงินออกไปจากสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จนสร้างความเสียหายร่วม 13,000 ล้านบาท

2.อธิบดีดีเอสไอ ระบุว่า นายอนันต์ ถือว่าเป็น 1 ใน 8 กลุ่ม ที่พนักงานสอบสวนพบหลักฐานชัดเจนว่า เกี่ยวพันกับการยักยอกเงินจากสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น และมีหลักฐานเชื่อมโยงไปถึง

3.มีหลักฐานเชิงประจักษ์พบว่า เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2554 คณะกรรมการบริษัท แลนด์แอนด์เฮ้าส์  มีมติให้นำที่ดินของบริษัท เอ็ม-โฮม เอสพีวี 2 จำกัด ขายเพื่อนำเงินมาชำระหนี้ ตามโฉนดที่ดินเลขที่ 31344 เนื้อที่ 46 ไร่ 3 งาน 56.2 ตารางวา ในท้องที่ อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี โดยขายให้ นายอนันต์ 93,781,000 บาท ต่ำกว่าราคาประเมินถึง 3 เท่า  ราคาประเมินขณะนั้นราคาตารางวาละ 15,000 บาท คิดเป็นเงินกว่า 281 ล้านบาท  ต่อมานายอนันต์ ได้ขายที่ดินต่อ และโอนเงินกลับมายังมูลนิธิคุณยายจันทร์ ขนนกยูง ในวัดพระธรรมกาย ที่มี พระธัมมชโย เป็นองค์อุปถัมภ์ 303 ล้านบาท

4.พฤติกรรมแบบนี้ถือว่า เข้าข่ายการฟอกเงิน เพราะเงินจำนวนนี้ถูกถ่ายโอนกลับเข้ามาในมูลนิธิคุณยายจันทร์ และมีการโอนกลับมาถือในนามนายอนันต์ มีลักษณะฟอกไปฟอกมา

5.พนักงานสอบสวนเจอเอกสารลับฉบับหนึ่ง ลงนามโดยนายศุภชัย  ระบุว่ายกที่ดินเลขที่โฉนด 31344 ให้พระธัมมชโย แต่พระธัมมชโย ระบุให้นายอนันต์ ถือครองตามกรรมสิทธิ์ตามหน้าโฉนดแทน   จึงมี 2 เหตุการณ์คือ มีการโอนถ่ายที่ดินให้กับนายอนันต์ และนายศุภชัย ทำเอกสารยกที่ดินแปลงนั้นให้ พระธัมมชโย จึงมีเหตุอันควรเชื่อได้ว่านายอนันต์ ถือครองทรัพย์สินแทนพระธัมมชโย

6.ต่อมานายอนันต์ ขายที่ดินผืนนี้ราคา 492 ล้านบาท ให้กับพระธัมมชโย โดยเอาเงินยักยอกจากสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น มาฟอกเป็นที่ดิน จากนั้นก็เอาเงินจากบัญชีไหนก็ไม่รู้ของพระธัมมชโย มาฟอกซ้ำอีกที ในการซื้อที่ดินผืนดังกล่าว และย้อนกลับมาที่มูลนิธิ

7.พบเอกสารว่า นายศุภชัย เอาเงิน 275 ล้านบาท จากสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่นไปซื้อ บริษัท เอ็ม-โฮมเอสพีวี 2 จำกัด เพื่อใช้ในการฟอกเงิน

ดีเอสไอตรวจสอบเส้นทางการเงินแล้วตั้งข้อสังเกตว่า มีการซื้อขายและจ่ายเงินกันจริงหรือไม่ อาจเป็นการทำสัญญาลวง ไม่เพียง "เสี่ยตึ๋ง"เท่านั้นที่ถูกตามสอย เพราะ “น.ส.อลิสา อัศวโภคิน”ทายาทสาวก็โดนสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) มีคำสั่งคณะกรรมการธุรกรรม ที่ ย.57/2560 อายัดทรัพย์สินที่ น.ส.อลิสาซื้อที่ดินจากนายศุภชัยจำนวน 8 แปลง รวมมูลค่า 114 ล้านบาท

2 พ่อลูกในตระกูลอัศวโภคิน ผู้มีความศรัทธาบุญกำลังจมลงไปใน”กองบุญทำกรรมแต่ง”
คอลัมน์ : ทางออกนอกตำรา / หน้า 6 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ /ฉบับ 3268 ระหว่างวันที่ 8-10 มิ.ย.2560