เมียนมาเร่งพัฒนาฝีมือแรงงานส่งออกนอกประเทศ

07 มิ.ย. 2560 | 10:52 น.
แรงงานชาวเมียนมาเดินทางออกหางานนอกประเทศปีละกว่าแสนคน โดยตัวเลขล่าสุดของปีงบประมาณ 2016-2017 เผยแพร่โดยกระทรวงแรงงาน คนเข้าเมืองและประชากร แห่งสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ชี้ว่า มีการส่งออกแรงงานโดยถูกต้องตามกฎหมายแล้ว 147,381 คนในช่วงเวลาของปีงบประมาณดังกล่าว ซึ่งเป็นขวบปีแรกของการบริหารประเทศโดยรัฐบาลชุดปัจจุบันที่มาจากการเลือกตั้ง และมีพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ เอ็นแอลดี เป็นแกนนำ

ข้อมูลของกระทรวงแยกย่อยจุดหมายปลายทางของแรงงานเมียนมาออกเป็นประเทศ ดังนี้ โดยในจำนวนทั้งสิ้น 147,381 คนนั้น เป็นแรงงานที่เดินทางมายังประเทศไทยมากที่สุดจำนวนประมาณ 113,210 คน รองลงมาได้แก่ ประเทศมาเลเซีย 25,154 คน เกาหลีใต้ 5,501 คน ญี่ปุ่น 2,486 คน นอกนั้น 1,030 คนกระจายกันไปยังสิงคโปร์ กาตาร์ ลาว และมาเก๊า

เมื่อต้นปีนี้ เมียนมายังได้เปิดโรงเรียนฝึกอบรมแรงงานขึ้นหลายแห่งในเมืองย่างกุ้งและมัณฑะเลย์ ซึ่งเป็นเมืองสำคัญทางเศรษฐกิจ เพื่อฝึกอบรมและเพิ่มความรู้ความชำนาญให้แก่แรงงานชาวเมียนมาที่ต้องการเดินทางไปทำงานในต่างแดน นอกจากนี้ ยังมีคอร์สเสริมสร้างการเรียนรู้ด้านวัฒนธรรมของต่างประเทศเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อม และให้ความรู้เกี่ยวกับขบวนการค้ามนุษย์ ความปลอดภัย สัญญาการจ้างงาน เบอร์ติดต่อฉุกเฉินกรณีต้องการความช่วยเหลือ และข้อมูลจำเป็นอื่นๆ

MM workers1

พร้อมกันนี้ เพื่อเป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับแรงงาน รัฐบาลเมียนมามีแผนร่วมมือกับมูลนิธิเทมาเสคจากสิงคโปร์ และสถาบันสิงคโปร์โพลีเทค จัดทำโครงการฝึกอบรมและเตรียมความพร้อมให้แรงงานเมียนมามีคุณภาพตามกรอบการพัฒนาคุณภาพแรงงานของอาเซียนภายใต้ ASEAN Qualification Reference Framework (AQRF) ซึ่งมีการจัดกิจกรรมให้แรงงานเมียนมาสามารถสมัครเรียนเพิ่มพูนทักษะในหลายๆด้าน อาทิ คอร์สเกี่ยวกับการให้บริการซ่อมบำรุงเครื่องปรับอากาศ คอร์สสอนภาษา และคอร์สอื่นๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับการทำงานในต่างประเทศ

ในรอบปีงบประมาณที่ผ่านมา มีผู้ลงทะเบียนเข้ารับการฝึกอบรมพัฒนาฝีมือแรงงานอย่างเป็นทางการทั่วประเทศเมียนมา จำนวนกว่า 29,000 คน