‘แบรนด์เกาหลี’ฟื้น ฮุนได-เกีย เล็งไฮบริด-อีวีเสริมทัพ

10 มิ.ย. 2560 | 11:00 น.
แม้จะตอกตะปูปิดประตู การขึ้นไลน์ประกอบรถยนต์ในประเทศไทย แต่แบรนด์เกาหลีอย่าง “ฮุนได” และ “เกีย” ที่ทำตลาดผ่านตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการ ยังกินดีหมีหัวใจเสือลุยธุรกิจอย่างเต็มที่ภายใต้การสนับสนุนจากบริษัทแม่
โดยฮุนได ภายใต้ บริษัทฮุนได มอเตอร์ (ไทยแลนด์) จำกัดในเครือเทรดดิ้งรายใหญ่ “โซจิทซึ”ประเทศญี่ปุ่น เริ่มเข้ามาบุกธุรกิจไทยเมื่อปี 2550 ขณะที่เกีย เริ่มทำตลาดในปี 2542 ผ่านบริษัทยนตรกิจ เกีย มอเตอร์ จำกัด ทั้ง2 แบรนด์มีโมเดลหลักที่ได้รับความนิยมเป็นรถอเนกประสงค์ ซึ่งค่ายแรกแจ้งเกิดกับรถตู้ “เอช1” ขณะที่ค่ายหลังมี “แกรนด์ คาร์นิวัล”เป็นตัวชูโรง

ด้วยการหาช่องว่างในตลาดไม่ให้โปรดักต์ชนกับแบรนด์ยักษ์ใหญ่ ทั้งฮุนไดและเกียสามารถทำยอดขายได้ดีพอสมควรในกลุ่มรถอเนกประสงค์ ล่าสุดยังมีความพยายามจากดิสตริบิวเตอร์ทั้ง 2 ราย หวังนำโมเดลในกลุ่มรถยนต์นั่งเข้ามาทำตลาด อันหมายรวมถึงรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) และไฮบริดสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล

[caption id="attachment_157967" align="aligncenter" width="503"] ‘แบรนด์เกาหลี’ฟื้น ฮุนได-เกีย เล็งไฮบริด-อีวีเสริมทัพ ‘แบรนด์เกาหลี’ฟื้น ฮุนได-เกีย เล็งไฮบริด-อีวีเสริมทัพ[/caption]

“ฮุนได ประเทศไทยกำลังศึกษาถึงความเป็นไปได้ในการนำเข้ารถยนต์รุ่น ไอโอนิค เข้ามาขายภายในประเทศ โดยรถรุ่นนี้เพิ่งเปิดตัวที่เกาหลีเมื่อปลายปีที่ผ่านมา มีเครื่องยนต์ทั้งหมด 3 แบบ ได้แก่ไฮบริด, ปลั๊ก-อินไฮบริดและอีวี”นายเซจิ ซาคากิบาระ ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายขายและการตลาด บริษัทฮุนได มอเตอร์ (ไทยแลนด์) จำกัดกล่าวและว่า

“นโยบายส่งเสริมการผลิตและจำหน่ายรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในประเทศไทยนั้น เป็นการสนับสนุนให้กับบริษัทรถยนต์ที่มีโรงงานผลิตรถยนต์ภายในประเทศ ขณะที่ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายอย่างเป็นทาการอย่างฮุนได มองว่าเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลาและการลงทุนสูงมากแต่ก็รู้สึกยินดีที่ได้เห็นการก้าวกระโดดที่ยิ่งใหญ่ของรัฐบาล ที่ตัดสินใจส่งเสริมการลงทุนเพื่อการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าภายในประเทศ”

ปัจจุบันฮุนไดประเทศไทยมีรถยนต์ที่ทำตลาดได้แก่ เอช1,แกรนด์ สตาร์เร็กซ์ และเอลันตร้าสปอร์ต ขณะที่โชว์รูมและศูนย์บริการมี 25 แห่งทั่วประเทศ

“ปีนี้ฮุนไดตั้งเป้าหมายเติบโต10% เมื่อเทียบกับปี 2559 ขณะที่ไตรมาสแรกของปี 2560 ทำยอดขายเพิ่มขึ้น 40% ด้วยปัจจัยสนับสนุนจากตลาดรถยนต์รวมที่มีความคึกคักพร้อมการเปิดตัวรถรุ่นใหม่ ผู้บริโภคมีการตัดสินใจซื้อ และส่งผลให้บรรยากาศโดยรวมดีขึ้น” นายซาคากิบาระ กล่าว

[caption id="attachment_157968" align="aligncenter" width="503"] ‘แบรนด์เกาหลี’ฟื้น ฮุนได-เกีย เล็งไฮบริด-อีวีเสริมทัพ ‘แบรนด์เกาหลี’ฟื้น ฮุนได-เกีย เล็งไฮบริด-อีวีเสริมทัพ[/caption]

ด้าน “เกีย” ภายใต้การบริหารงานของยนตรกิจ เกีย มอเตอร์กำลังเจรจากับบริษัทแม่เพื่อนำเข้า“โซล อีวี” ที่เตรียมเปิดตัวปลายปีนี้ที่ประเทศเกาหลีใต้ มาทำตลาดในไทย ซึ่งหากนำเข้ามาขายจะมีราคาประมาณ 1 ล้านบาท นอกจากนั้นยังมีรุ่นใหม่ “พิแคนโต” และรุ่นตกแต่งพิเศษ เน้นดีไซน์สวยเพื่อ สร้างความแตกต่างและแข่งขันกับคู่แข่งแบรนด์อื่นในระดับราคา 5-6 แสนบาทได้

“เรานำเสนอแนวคิดของรัฐบาลไทยที่สนับสนุนรถยนต์ไฟฟ้ากับบริษัทแม่ไปแล้ว คาดว่าจะได้คำตอบภายในปีนี้ ซึ่งจะทำให้เรามีโมเดลที่หลากหลาย สามารถแข่งขันได้ในตลาด ส่วนโมเดลหลักอย่างแกรนด์ คาร์นิวัล ยังคงเป็นรถธงเพราะมีตัวเลือกทั้งแบบ 7 ที่นั่ง และ11 ที่นั่ง ทำให้ยอดขายรถในรุ่นนี้มีกว่า 90% ขณะที่ยอดขายจากรุ่นอื่นๆ อาทิ เกีย 2500,เกีย โซล, เกียเซอราโต คูป, เกีย โซเรนโต ,เกียพิแคนโต คิดเป็น 10%” นางสาวธันยนันท์ ลีนุตพงษ์ กรรมการบริหาร บริษัท ยนตรกิจ เกีย มอเตอร์จำกัด กล่าวและว่า

เกียมีโชว์รูมและศูนย์บริการ17 แห่ง และจะเพิ่มอีก 2 แห่งได้แก่สาขาหลักสี่, พระราม 4 ขณะเดียวกัน เตรียมปรับโฉมโชว์รูม-ปรับพื้นที่ของสำนักงานใหญ่สาขาเทียมร่วมมิตร โดยอยู่ระหว่างการนำเสนอรูปลักษณ์ใหม่ต่อบริษัทแม่ที่เกาหลี ล่าสุดยังลดราคาอะไหล่สูงสุดกว่า 50% เพื่อทำให้ราคาแข่งขันได้เมื่อเปรียบเทียบกับผู้เล่นรายอื่นๆ

สำหรับเกียตั้งเป้าหมายยอดขาย 1,000 คันในปีนี้ เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาที่ทำได้ 680 คัน ส่วนผลการดำเนินงานตั้งแต่มกราคม-เมษายน 2560 เติบโต 60% หรือส่งมอบไปแล้วกว่า 300 คัน

…ถือว่ากางแผนพร้อมรบเต็มที่ โดยเฉพาะความสนใจในกลุ่มรถยนต์พลังไฟฟ้า ซึ่งทั้ง 2 ดิสตริบิวเตอร์ต่างหวังเป็นอาวุธใหม่ ส่วนบริษัทแม่จะเห็นดีด้วยหรือไม่ ต้องรอลุ้น

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,268 วันที่ 8 - 10 มิถุนายน พ.ศ. 2560