ดึง‘เทสลา’ผลิตรถอีวี รัฐดันสุดลิ่ม-โตโยต้า ฮอนด้าขอบีโอไอผลิตไฮบริด

05 มิ.ย. 2560 | 11:00 น.
รัฐบาลดันรถยนต์ไฟฟ้าสุดลิ่ม ตั้งทีมงานขึ้นมาเจรจาโดยเฉพาะ หวังดึง “เทสลา”ให้เข้ามาลงทุนในพื้นที่อีอีซีพร้อมเปิดรับข้อเสนอจากสิทธิประโยชน์เพิ่มเติม แต่ขอให้ฝ่ายไทยมีส่วนร่วมลงทุน

การชักจูงนักลงทุนถือเป็น 1 ใน 5 โครงการเร่งด่วนของการพัฒนาพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออกหรืออีอีซี ที่คณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก ให้ความสำคัญ

โดยเฉพาะการส่งเสริมที่จะให้เกิดการลงทุนในอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่หรือรถยนต์ไฟฟ้า(อีวี) ในพื้นที่จังหวัดฉะเชิงเทรา ที่รัฐบาลพยายามปลุกปั้นให้เกิดขึ้น โดยเห็นได้จากคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนหรือบีโอไอ ที่มีนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้เร่งออกมาตรการสิทธิประโยชน์ด้านการลงทุนรถยนต์อีวีออกมาแล้ว ทั้งการส่งเสริมผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแบบเสียบปลั๊ก และการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ ซึ่งที่ผ่านมามีค่ายโตโยต้าและฮอนด้า ได้ยื่นขอรับส่งเสริมการลงทุนกับทางบีโอไอที่จะผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแบบผสมหรือไฮบริด และล่าสุดทางคณะกรรมการบริหารการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก(กรศ.) ได้มอบหมายให้ตั้งทีมงานขึ้นมาโดยเฉพาะเพื่อไปเชิญชวนบริษัท เทสลาฯ ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ของโลกแล้ว

นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออกเปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า การชักจูงนักลงทุนรายสำคัญในอุตสาหกรรมเป้าหมาย ถือเป็นนโยบายเร่งด่วนที่จะต้องเร่งดำเนินการภายในปีนี้ และมีเป้าหมายที่จะให้มีนักลงทุนรายใหญ่เข้ามาลงทุนประมาณ 30 รายภายในปี 2561

[caption id="attachment_157335" align="aligncenter" width="503"] นายคณิศ แสงสุพรรณ นายคณิศ แสงสุพรรณ[/caption]

โดยเฉพาะอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่หรือรถยนต์ไฟฟ้า(อีวี)ที่ให้ความสำคัญเป็นพิเศษ และบริษัทเทสลาฯ ผู้ผลิตรถยนต์อีวีรายใหญ่ของโลก เป็นหนึ่งในบริษัทเป้าหมายที่จะเชิญชวนมาลงทุนในพื้นที่อีอีซี ซึ่งในเร็วๆนี้ จะมีการตั้งคณะอนุกรรมการหรือคณะทำงานเพื่อมาดูแลในแต่ละ กลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย รวมถึงนักลงทุนที่จะเข้าไปชักชวนมาลงทุน ซึ่งที่ผ่านมาทางสำนักงานเพื่อการพัฒนาระเบยี งเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก(สกรศ.) ได้มีการไปหารือกับทางเทสลามาครั้งหนึ่งแล้ว และเมื่อตั้งคณะทำงานที่ดูแลอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่แล้วเสร็จ คาดว่าจะมีการเดินทางไปหารือกับทางเทสลาอีกครั้ง

ระหว่างนี้ทางสกรศ.ก็จะต้องจัดทำข้อมูล และสิทธิประโยชน์ทั่วไปของแต่ละกลุ่มอุตสาหกรรม เพื่อนำมาเปรียบเทียบกับข้อเสนอ/คำขอ จากนักลงทุน ซึ่งไปเจรจากับทางเทสลาครั้งนี้ ต้องไปดูว่าทางเทสลามีความต้องการอะไรเพิ่มเติมจากสิทธิประโยชน์ที่มีอยู่ และนำข้อมูลกลับมาพิจารณาว่าจะดำเนินการให้ได้หรือไม่หากต้องการให้เทสลามาตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า

[caption id="attachment_156716" align="aligncenter" width="503"] ดึง‘เทสลา’ผลิตรถอีวี รัฐดันสุดลิ่ม-โตโยต้า ฮอนด้าขอบีโอไอผลิตไฮบริด ดึง‘เทสลา’ผลิตรถอีวี รัฐดันสุดลิ่ม-โตโยต้า ฮอนด้าขอบีโอไอผลิตไฮบริด[/caption]

แหล่งข่าวจากกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม ที่ผ่านมาทางบริษัท เทสลาฯได้มีการเดินทางมาหารือกับกระทรวงอุตสาหกรรมไปครั้งหนึ่งแล้ว ซึ่งแสดงถึงเทสลามีความสนใจที่จะเข้ามาลงทุนในเทคโนโลยีการผลิตรถยนต์อีวี ทางฝ่ายไทยขอให้เป็นลักษณะการร่วมลงทุนเพื่อให้เทสลาถ่ายทอดความรู้ให้ เป็นต้น

นายศิริรุจ จุลกะรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม(สศอ.) เปิดเผยว่า สำหรับความคืบหน้าของการผลิตยานยนต์สมัยใหม่นั้นทราบว่าทางบริษัท โตโยต้าฯและฮอนด้าได้มีการยื่นขอสิทธิประโยชน์ด้านการลงทุนกับทางบีโอไอแล้ว เพื่อจะผลิตรถยนต์ไฮบริดขนาดเล็ก คาดว่าจะก่อให้เกิดการลงทุนไม่ตํ่ากว่า 2 หมื่นล้านบาท และจะเริ่มการลงทุนจริงได้ตั้งแต่ปีหน้าเป็นต้นไป

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,267 วันที่ 4 - 7 มิถุนายน พ.ศ. 2560