ซุบซิบตลาดทุน : เกมหุ้น...แตกพาร์

02 มิ.ย. 2560 | 13:14 น.
ซุบซิบตลาดทุน  

เกมหุ้น...แตกพาร์

ดราม่านักลงทุนหุ้น WHAUP (ดับบลิวเอชเอ ยูทิลิตี้ส์แอนด์ พาวเวอร์) เร็วไป เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ กว่า 30 วัน แตกพาร์ซะแล้ว จาก 5 บาท เหลือ 1 บาท (ไม่ทำให้เรียบร้อยก่อนเข้าตลาดล่ะ)... มีกรณีเปรียบเทียบทันทีกับพี่ โอริ-ORI (ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้)

หากยังจำกันได้ ช่วง ORI เข้าตลาดหุ้นใหม่ๆ เล่นกันสนั่น ราคาหุ้นพุ่งไม่หยุด IPO 9 บาท เล่นขึ้นไป 12-13 บาท  หลังจากนั้นไม่นาน ประกาศแตกพาร์และถูกตลาดหุ้นเบรก ราคาหุ้นหัวปักลงตั้งแต่นั้น เหมือนรู้เกม “รายใหญ่” แตกพาร์ ทำราคาเล่นรอบใหม่

นักลงทุนอาจจะสงสัย  WHAUP ไซส์ระดมทุนไม่เล็ก ทบทวนความจำกันหน่อยก็ได้ว่า ขาย IPO ทั้งหมด 229.50 ล้านหุ้น (หรือ 30% ของหุ้นทั้งหมด)  ราคา 26.25 บาท มูลค่าระดมทุนทั้งหมด 6,024 ล้านบาท แต่หลังจากเข้าตลาดแล้วฟรีโฟลต  (หุ้นที่ หมุนเวียนในตลาด) มากสุดก็ 10%... สิ่งที่นักลงทุนกลัว แตกพาร์แล้วหุ้นทะลัก 5 เท่า เก็งกำไรสนั่นจอ

กรณีของ WHAUP หากตลาดหลักทรัพย์ฯ จะไม่ถามสักกะแอะก็กระไรอยู่ ยังดีที่อ่านเกมหุ้นขาด จี้ให้ชี้แจงทันที...ถามแล้วไม่รู้ตลาดจะปล่อยให้แตกพาร์หรือไม่

“ทวิช เตชะนาวากุล” และกลุ่ม กว่าจะได้เก้าอี้กรรมการใน IFEC (อินเตอร์ฟาร์อีสท์) ต้องฟาดฟันกับ “หมอวิชัย ถาวรวัฒนยงค์” แทบตาย สู้ไปก็ไม่ได้อะไร เปลืองตัวซะเปล่าๆ ลาออกซะดีกว่า  งานเข้า “หมอวิชัย”  จังเบ้อเริ่ม วิกฤติ IFEC หนักเข้าไปอีก

ขจรพงศ์ คำดี  ขจรพงศ์ คำดี ซีอีโอ ผู้ถือหุ้นใหญ่ เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ (EARTH) 


ผู้ถือหุ้นใหญ่ เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ (EARTH) เคลียร์หุ้นที่ขายไม่จบซะที นักลงทุนขี้สงสัยคิดว่ายังขายไม่หยุด  เห็นที “ขจรพงศ์ คำดี” ซีอีโอ ออกมาเคลียร์ให้ชัดๆ อีกที จะได้หายสงสัยกัน

ถามใจเธอหรือยัง “พรรณี เถกิงเกียรติ” แว่วๆ จะย้ายออกจากค่ายผลไม้...นางจี๊ดส์ว่า อยู่ค่ายไหนก็เหมือนๆ กัน ตลาดซบเซาโบรกเกอร์ปั้นรายได้ยากเย็น

จบข่าว กลุ่มจุฬางกูร ไม่ต้องตั้งโต๊ะรับซื้อหุ้น NOK (นกแอร์) จากนักลงทุนทั่วไป (เทนเดอร์ออฟเฟอร์) ก.ล.ต.ดูจากเจตนาแล้ว ไม่มีเป้าหมายควบคุมร่วมกันหรือจะใช้สิทธิออกเสียงไปในทางเดียวกัน ไม่เข้าข่ายม.258 ตามพ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
คอลัมน์ : ซุบซิบตลาดทุน /หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ/ ฉบับ 3267 ระหว่างวันที่ 4-7 มิ.ย.2560