สตาร์ตอัพแบรนด์ “คนครัว”เริ่มโตในเยอรมัน

02 มิ.ย. 2560 | 10:40 น.
พาณิชย์ ชูแนวคิดสตาร์ตอัพ บุกตลาดต่างประเทศ ยกธุรกิจกล่องอาหารพร้อมปรุงแบรนด์ “คนครัว”ไอเดียเจ๋ง ได้รับความนิยมในเยอรมัน เจ้าของแบรนด์ชู 4 เรื่องสู่ความสำเร็จ

นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ธุรกิจสตาร์ตอัพแบรนด์ “คนครัว”เป็นธุรกิจกล่องอาหารพร้อมปรุงของคนไทยเจ้าแรกในเยอรมนี ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคเป็นอย่างมาก จนได้รับการติดต่อขอร่วมทุนจากหลายบริษัทในเยอรมนี เนื่องจากชื่นชอบในไอเดียและเห็นว่าธุรกิจนี้จะสามารถทำกำไรได้ดี ดังนั้นถือว่าเป็นโอกาสของอาหารไทยในเยอรมนีเนื่องจากภาพลักษณ์ของอาหารไทยจัดอยู่ในระดับบนที่ชาวเยอรมันนิยมบริโภคอาหารไทยที่มีคุณภาพสูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งอาหารที่ไม่มีส่วนผสมของผงชูรสหรือสารกันบูดและอาหารเพื่อสุขภาพที่ได้รับความนิยม

[caption id="attachment_156612" align="aligncenter" width="333"] นางมาลี โชคล้ำเลิศ นางมาลี โชคล้ำเลิศ[/caption]

 

นางสาวพรพิมพ์ อำไพกิจพาณิชย์ เจ้าของธุรกิจคนครัว กล่าวว่า ปัจจุบันแบรนด์ คนครัวได้ผลตอบรับที่ดีมากซึ่งมีหลักในการทำธุรกิจ 4 อย่างคือรสชาติ, ส่วนผสม,ความสะดวกและสนับสนุนคนไทยเพราะมีบรรจุภัณฑ์ที่ทำจากเครื่องจักสานจากชุมชนในประเทศไทยซึ่งช่วยสนับสนุนการจ้างงาน ทำให้ลูกค้ามีความรู้สึกที่ดีเมื่อซื้อผลิตภัณฑ์ ซึ่งชาวเยอรมันได้ให้ความสำคัญกับสินค้าที่มีจริยธรรม(แฟร์เทรด)  โดยในช่วงแรกตั้งเป้าหมายกลุ่มลูกค้าไว้เพียงแค่นักท่องเที่ยวชาวเยอรมันที่เคยเดินทางไปยังไทย และคนที่รักเมืองไทยซึ่งกลุ่มนี้มีประมาณกว่า 6 แสนคน แต่ลูกค้าที่สั่งซื้อสินค้าในปัจจุบันส่วนมากกลับเป็นกลุ่มแม่บ้าน กลุ่มผู้ชายวัยทำงานที่มีเวลาน้อย และกลุ่มผู้มีรายได้สูง ซึ่งเป็นคนในกลุ่มอายุ 30-45 ปีที่ให้ความสำคัญกับอาหาร โดยลูกค้าพร้อมที่จะจ่ายในราคาที่สูงกว่าหากผลิตภัณฑ์มีคุณภาพ

สำหรับกล่องอาหารพร้อมปรุงแบรนด์ “คนครัว” มีหลากหลายเมนู อาทิ แกงมัสมั่น ผัดไทย ต้มยำ แกงเขียวหวาน เป็นต้น เป้าหมายต่อไป คือ ตลาดประเทศที่ใช้ภาษาเยอรมัน เช่น สวิตเซอร์แลนด์ และออสเตรีย