ลอว์สันฯปรับแผนสู้ผุดสาขารถไฟฟ้าใต้ดิน

06 มิ.ย. 2560 | 02:00 น.
"ลอว์สัน" ชี้ร้านค้าสมัยใหม่แข่งดุเหตุแบรนด์ยักษ์แข่งขันสูง เร่งปรับกลยุทธ์ขยายโมเดลขนาดเล็กในรถไฟฟ้าใต้ดิน เจาะคนรุ่นใหม่ พร้อมเปิดขายแฟรนไชส์เสริมแกร่งต่อเนื่อง วางเป้าสินปีโกยยอดโต 10%

นายเวทิต โชควัฒนา กรรมการรองผู้อำนวยการ บริษัท สหพัฒนพิบูล จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารร้านลอว์สันในประเทศไทย เปิดเผยว่า ภาพรวมเศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีหลังนี้มองว่าน่าจะดีขึ้นจากช่วงครึ่งปีแรก แต่มองว่าอยากให้ภาครัฐมีความชัดเจนในเรื่องมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจว่าจะมีมาตรการอะไรออกมากระตุ้นในช่วงครึ่งปีหลังหรือไม่อย่างไร เนื่องจากประชาชนส่วนใหญ่อาจจะชะลอการจับจ่ายเพื่อรอมาตรการดังกล่าวอยุ่

ขณะที่แผนการดำเนินงานของลอว์สันนับจากนี้จะให้ความสำคัญกับการพัฒนาสินค้าที่หลากหลาย โดยในปีนี้มีแผนขยายสาขาให้ครบ 100 สาขา จากปัจจุบันที่มีอยุ่แล้ว 88 สาขา โดยจะมีการขยายสาขาในรูปแบบที่เล็กลง ในย่านรถไฟฟ้าใต้ดิน mrt ราว 7-8 สาขา บนพื้นที่ 50-60 ตร.ม. จากสาขาปกติที่มีขนาด 80-100 ตร.ม. โดยภายในร้านจะเน้นกลุ่มผลิตภัณฑ์อาหารพร้อมทาน และเครื่องดื่ม เพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่ (white collar) เป็นหลัก เนื่องจากเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อและมีความถี่ในการซื้อสูง

BB4A6897 "ต้องยอมรับว่าธุรกิจร้านค้าสมัยใหม่ในบ้านเรามีการแข่งขันกันสูงจากผู้ประกอบการรายใหญ่ในตลาดที้มีความเชี่ยวชาญสูง ดังนั้นผู้ประกอบรายเล็กหรือผู้เล่นหน้าใหม่จำเป็นต้องหาตัวตนและเอกลักษณ์จองแบรนด์ให้เจอ เพื่อนำมาใช้ในการแข่งขันนั่นและนั่นคือสิ่งที่ลอว์สันทำ ด้วยการชูเรื่องคุณภาพสินค้าที่แตกต่างและมีเอกลักษณ์ในการเจาะกลุ่มเป้าหมาย"
ล่าสุดได้ฉลองครบรอบ 4 ปี ด้วยกสรจัดแคมเปญ "japan lucky everyday ลุ้นทุกวัน ทุกสาขา" ตั้งแต่วันนี้-31 ส.ค. นี้ คืนกำไรลูกค้าลุ้นรับรางวัลคุมะมง จากประเทศญี่ปุ่น คูปองเงินสด 100 รางวัล และตั๋วเครื่องบินไปกลับ พร้อมแพ็คเกจทัวร์ จังหวัด ตุมาโมโตะ ประเทศญี่ปุ่นจำนวน 10 รางวัล มูลค่ากว่า 2 ล้านบาท เพื่อสร้างการรับรู้ในตัวแบรนด์และขยายฐานคนรุ่นใหม่อีกด้วย
นอกจากนี้ยังมีแผนในการขยายสาขาในรูปแบบแฟรนไชส์ภายในปีนี้ โดยวางแผนขยาย 50 สาขาภายในปีนี้ โดยวางเป้าหมายการเติบโตในสิ้นปีนี้ที่ 10% ขณะที่เป้าหมายระยะยาวคือการมีสาขาครบ 500 สาขา ภายในปี 2563

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,267 วันที่ 4 - 7 มิถุนายน พ.ศ. 2560