ออดี้ คิว2 คิว7 สัมผัสนี้ที่รอมานาน

05 มิ.ย. 2560 | 05:00 น.
“ไมซ์สเตอร์ เทคนิค”ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายรถยนต์ออดี้รายใหม่ ดูคึกคักครึกครื้นตั้งแต่งานแถลงเปิดตัวธุรกิจช่วงต้นปี พร้อมเข้าตามตรอกออกตามประตูใหญ่ “บางกอกมอเตอร์โชว์2017” โดยระดมนำเข้ารถมาทำตลาดแบบไม่ลังเล ทั้ง เอสยูวี ซีดาน และกลุ่มรถสปอร์ต รวมๆก็ 23 รุ่นย่อยครับ

ล่าสุดผมได้ลองเอสยูวีของออดี้ 2 รุ่นซึ่งน่าสนใจมาก เพราะรุ่นแรกเป็นตัวท็อปอย่าง “คิว7” 45 TFSI Quattro S line ราคา 4.999 ล้านบาท และรุ่นเริ่มต้น“คิว2” 35 TFSI ราคา 2.299 ล้านบาท

MP37-3267-3 สำหรับตัวเลขต่อท้ายชื่อรุ่น 35 หรือ 45 หมายถึงความแรง โดยวัดเป็นระยะทาง(เมตร)ที่วิ่งได้ในหนึ่งวินาที (ออดี้เขามีวิธีคำนวณของเขา) ซึ่งต่างจากผู้จำหน่ายรายเดิมที่ใช้พิกัดเครื่องยนต์เป็นตัวกำกับ

ส่วนคำว่า TFSI เอาแบบสั้นๆเข้าใจง่ายคือเป็นเครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบไดเร็กอินเจ็กชัน หรือฉีดจ่ายนํ้ามันโดยตรงเข้าสู่ห้องเผาไหม้ (ส่วนรุ่นดีเซลจะชื่อ TDI) ขณะที่ Quattro (ควอตโตร)เป็นระบบขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา แต่การทำงานต่างกันไปในแต่ละรุ่น หรือดูได้จากเครื่องยนต์ว่าวางตามยาวหรือวางขวาง

อย่าง “คิว7” 45 TFSI Quattro S line ใช้เครื่องยนต์วี6 วางตามยาวหรือเป็นรูปแบบของรถยนต์ขับเคลื่อนล้อหลัง ดังนั้นการทำงานของระบบ “ควอตโตร” กรณีวิ่งปกติจะส่งกำลังไปยังล้อหน้า/หลังในสัดส่วน 40:60 แต่เมื่อสภาพถนนและการขับขี่เปลี่ยนไป สามารถส่งกำลังไปยังล้อหลังได้ถึง 85% (ล้อหน้า 15%)

MP37-3267-2 ขณะเดียวกันการใช้ระบบช่วงล่างแบบถุงลมAdaptive air suspension (มีเฉพาะรุ่นนี้) ยังรองรับแรงสั่นสะเทือนได้นิ่มนวล และหนึบแน่น แม้จะใช้ล้ออัลลอยขนาด 21 นิ้ว เมื่อบวกกับระบบขับเคลื่อน 4 ล้อขั้นเทพอย่างควอตโตร ถือเป็นความสมบูรณ์แบบของเสถียรภาพการทรงตัวครับ

ทั้งนี้ ช่วงล่างแบบถุงลมยังปรับความสูงตํ่าของรถได้ สอดคล้องกับโหมดการขับขี่ต่างๆ ที่สามารถเลือกระดับการตอบสนองของเครื่องยนต์ ระบบส่งกำลัง ความหนืดหน่วงของพวงมาลัย ซึ่งใครอยากสัมผัสสมรรถนะขั้นสุดของรถยนต์คันนี้ แนะนำให้เลือกโหมด“ไดนามิก” ซึ่งผมลองวิ่งทางยาวๆ ใช้ความเร็วสูง(มาก)พบว่าม้าทั้ง 333 ตัวของ“คิว7”ถูกจัดสรรลงสู่ล้อได้อย่างขะมีขมัน ภายใต้ความนิ่งเงียบและแนบแน่นในทุกสภาพถนน

…เห็นว่า ลูกค้าหลายคนเมื่อลองขับแล้วติดใจ ควักกระเป๋าจ่ายเงินจองมานักต่อนักแล้ว

ถัดมาผมได้ลองขับ“คิว2” หากมองในแง่ร้ายคือ สมรรถนะนั้นต่างกันสุดขั้วกับพี่ใหญ่ แต่ถ้าเทียบคู่แข่งที่ชั้นคลาสใกล้เคียงกันเอสยูวีน้องเล็กคันนี้ทำผมประทับใจเกินคาด

การเป็นเอสยูวีขับเคลื่อนล้อหน้าขับสบายๆเมื่อวิ่งในเมืองความเร็วกลางๆแต่ถ้าวิ่งออกถนนหลวงระหว่างเมืองที่ฝรั่งเรียกว่า “ไฮเวย์” “คิว2” 35 TFSI ยังเกาะถนนแน่น จิกโค้งแม่นยำมั่นใจขณะที่เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบขนาด 1.4 ลิตร เทอร์โบ150 แรงม้า วิ่งดีมีพลังเกินตัว

หากเทียบกับ “คันทรีแมน” รุ่นคูเปอร์ เอส(เพิ่งลองขับก่อนหน้าไม่กี่วัน) ทั้งการใช้งานจริง และสมรรถนะรวมๆ ผมเทคะแนนไปทาง “คิว2” คันนี้มากกว่า(จริงๆต้องเทียบกับ คันทรีแมน รุ่นคูเปอร์ เครื่องยนต์ 3 สูบ 1.5 ลิตร ด้วยซํ้า)

สำหรับเทคโนโลยีเด่นใน “คิว2” ต้องยกให้ระบบ Cylinder on Demand (CoD) หรือควบคุมการทำงานของลูกสูบตามสภาวะการขับขี่โดยอัตโนมัติ โดยการขับในความเร็วตํ่า หากระบบคำนวณว่าไม่จำเป็นต้องใช้การทำงานของเครื่องยนต์เต็มกำลังทั้ง 4 สูบก็จะลดการทำงานให้เหลือ 2 สูบ เพื่อลดอัตราบริโภคนํ้ามันและลดมลพิษ หากระบบนี้ทำงานจะมีข้อความขึ้นโชว์ที่หน้าจอเล็กๆหลังพวงมาลัยว่า 2-cylinder mode

ด้านฟังก์ชันการใช้งานเพื่ออำนวยต่อความสะดวกและปลอดภัย คิว2 จัดมาให้เต็มที่เกินตัวครับเช่นชุดไฟLED ระบบเลือกโหมดการขับขี่ (ปรับเครื่องยนต์ เกียร์ พวงมาลัย แต่ไม่ปรับช่วงลาง) ระบบไฟเรืองแสงในห้องโดยสารที่เลือกได้ 10 สีเครื่องเสียงพร้อมลำโพง 10 ตัว เบรกมือไฟฟ้า ระบบเบรก ABS กระจายแรงเบรก EBD และระบบป้องกันล้อหมุนฟรี ASR และระบบควบคุมการทรงตัว ESC รวมถึงถุงลมนิรภัยคู่หน้าและด้านข้างและม่านถุงลมด้านข้าง

ด้านอัตราบริโภคนํ้ามัน วิ่งทางไกลใช้ความเร็ว 120 กม./เป็นหลัก หรือบางช่วงก็โลดแล่นไปเ MP37-3267-5 ร็วกว่านั้น ยังเห็นตัวเลข 7.4 ลิตรต่อ 100 กม.หรือ 13.5 กม./ลิตร

รวบรัดตัดความ…จากน้องเล็กถึงพี่ใหญ่ ลองขับรถราคา 2 ล้านบาทต้นๆไปจนถึง 5 ล้านบาททำให้เรารับรู้ความสามารถของเอสยูวีแบรนด์ออดี้ที่โดดเด่นเรื่องสมรรถนะการขับขี่ซึ่งต่างออกไปจาก 2 คู่แข่งเยอรมนี ถือเป็นสัมผัสใหม่ของยานยนต์คุณภาพ ในราคาที่ดูน่ารักเมื่อเทียบกับเทคโนโลยีที่ได้รับและการเป็นรถยนต์นำเข้าทั้งคัน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,267 วันที่ 4 - 7 มิถุนายน พ.ศ. 2560