ก.ล.ต.รับฟังความเห็นเกณฑ์ผู้ให้บริการชำระค่าซื้อขายหุ้นผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์

01 มิ.ย. 2560 | 09:37 น.
ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นเกณฑ์ผู้ให้บริการงานด้านการจัดการข้อมูลในระบบการชำระเงินค่าซื้อขายหลักทรัพย์ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ช่วยลดต้นทุนและความเสี่ยงบริษัทหลักทรัพย์
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดรับฟังความคิดเห็นหลักเกณฑ์การให้ความเห็นชอบผู้ให้บริการงานด้านการจัดการข้อมูลในระบบการชำระเงินค่าซื้อขายหลักทรัพย์ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Payment) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการในระบบโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญ ทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางในการติดต่อเพื่อประมวลผลและรับส่งข้อมูลการชำระเงินของบริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ลดต้นทุนและความเสี่ยงแก่ บล.

ปัจจุบันการชำระเงินค่าซื้อขายหลักทรัพย์ระหว่าง บล. กับลูกค้า มีต้นทุนในการบริหารจัดการสูง เนื่องจาก บล. แต่ละแห่งต้องเปิดบัญชีเพื่อทำรายการทางการเงินกับธนาคารพาณิชย์ (ธนาคาร) ทุกแห่งที่ลูกค้ามีบัญชีอยู่ ซึ่งมีความยุ่งยากและซับซ้อน เพื่อให้สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาะระบบโครงสร้างพื้นฐานระบบการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์แห่งชาติ ที่จะเพิ่มความรวดเร็วและสร้างความคล่องตัวต่อการหมุนเวียนเงินในระบบ อันนำไปสู่การเพิ่มประสิทธิภาพในการชำระเงิน และลดต้นทุนของอุตสาหกรรมโดยรวม

ก.ล.ต. จึงออกเกณฑ์รองรับการให้ความเห็นชอบผู้ให้บริการระบบชำระเงินที่จะเป็นศูนย์กลางในการติดต่อเพื่อประมวลผล และรับส่งข้อมูลการชำระเงินของ บล. ต่าง ๆ ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งจะช่วยทำหน้าที่ส่งคำสั่งหักโอนเงินไปยังธนาคารต่าง ๆ แทน บล. โดย บล. ไม่จำเป็นต้องเปิดบัญชีกับทุกธนาคาร

นอกจากนี้ก.ล.ต. มีแนวคิดกำหนดรายละเอียดคุณสมบัติและหลักเกณฑ์ในการกำกับดูแลผู้ให้บริการดังกล่าว ซึ่งจะช่วยลดภาระ บล. ในการกำกับดูแลผู้ให้บริการ และ บล. ที่เลือกใช้บริการระบบชำระเงินนี้จะไม่ต้องขอความเห็นชอบจาก ก.ล.ต. ในการขอใช้บริการเป็นรายกรณีอีก

ทั้งนี้ ก.ล.ต. เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวไว้ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. (www.sec.or.th/hearing) ผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ หรือโทรสาร 0-2033-9660 หรือทาง e-mail ที่ [email protected] หรือ [email protected] จนถึงวันที่ 8 มิถุนายน 2560