2บิ๊กปั้นรัชดานิวซีบีดี ‘ชายนิด’เล็งผุดห้าง-‘หมอพงษ์ศักดิ์’ลุยมิกซ์ยูส

03 มิ.ย. 2560 | 06:00 น.
บิ๊กทุนคึก ชายนิด-พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค งัดที่ดินเช่า 2 ฝั่งถนนรัชดาฯ ที่ดินจัสโก้เดิม ผุดศูนย์การค้า3 แสนตารางเมตร ฝั่งตรงข้ามติดที่แหลมทอง ลุยออฟฟิศ 1 หมื่นตารางเมตร หมอพงษ์ศักดิ์ พลิกที่ดินปั้นนิว ซีบีดีใหม่รับจุดตัดรถไฟฟ้าใต้ดิน 2 สาย เอ็มอาร์ทีสีนํ้าเงิน-ส้ม สถานีศูนย์วัฒนธรรมฯ ย่านรัชดาฯ

[caption id="attachment_156779" align="aligncenter" width="503"] นายชายนิด อรรถญาณสกุล นายชายนิด อรรถญาณสกุล[/caption]

นายชายนิด อรรถญาณสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟคจำกัด (มหาชน) หรือPF เปิดเผยว่า หลังจากโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรีมีความชัดเจนเรื่องการก่อสร้างทางบริษัทได้วางแผนและออกแบบโครงการที่จะพัฒนาบนที่ดินบริเวณหัวมุมย่านศูนย์วัฒนธรรมฯเนื้อที่ 2 ฝั่งถนนรัชดาภิเษกรวมกัน 20 ไร่ ซึ่งได้เช่าจากบริษัทพรอม พรอพเพอร์ตี้ จำกัด ระยะยาว 30 ปี

ตามแผนที่วางไว้จะพัฒนาศูนย์การค้า 3 แสนตารางเมตรบนที่ดินศูนย์การค้าจัสโก้เดิมมูลค่ากว่า 5,000 ล้านบาท ติดกับห้างบิ๊กซี ส่วนฝั่งตรงข้ามตั้งแต่หัวมุมถนนรัชดาฯ ตัดถนนวัฒนธรรม-เทียมร่วมมิตรยาวไปถึงที่ดินบริษัท แหลมทองค้าสัตว์จำกัด หรือ ปั๊มซัสโก้ จะพัฒนาเป็นอาคารสำนักงานกว่า 10,000ตารางเมตร มูลค่ากว่า 1,000ล้านบาท ขณะนี้กำลังเจรจาผู้ร่วมลงทุนหากจบสิ้นในปีนี้ คาดว่าจะเริ่มก่อสร้าง ต้นปี 2561 ใช้เวลาพัฒนา 3 ปี

“มองว่าทำเลดังกล่าวมีรถไฟฟ้าใต้ดิน 2 สาย ได้แก่ รถไฟฟ้าเอ็มอาร์ทีสีนํ้าเงิน และรถไฟฟ้าใต้ดินสีส้มบริเวณสถานีศูนย์วัฒนธรรมฯ ประเมินว่ามีศักยภาพสูงและกำลังเป็นนิวซีบีดีแห่งใหม่ที่จะมีการลงทุนอย่างคึกคัก”เมื่อถามถึงที่ดินของบริษัทแหลมทองค้าสัตว์ฯ นายชายนิดเล่าว่า บริษัท แหลมทองฯ ไม่พัฒนาแต่จะขายที่ดินมากกว่า

[caption id="attachment_156780" align="aligncenter" width="503"] น.พ.พงษ์ศักดิ์ วิทยากร น.พ.พงษ์ศักดิ์ วิทยากร[/caption]

ด้านน.พ.พงษ์ศักดิ์ วิทยากร ประธานกรรมการ บริษัทพรินซิเพิล แคปปิตอล จำกัด(มหาชน) กล่าวว่า มีแผนจะนำที่ดิน 30 ไร่ บริเวณถนนรัชดาฯ ติดสถานีศูนย์วัฒนธรรมฯพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์รูปแบบมิกซ์ยูส ประกอบด้วยคอนโดมิเนียมศูนย์การค้า อาคารสำนักงานและโรงแรม เพราะเป็นทำเลที่มีศักยภาพ

นายสุรเชษฐ กองชีพ  รองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนลประเทศไทย กล่าวว่า ภาพรวมตลาดอสังหา ริมทรัพย์รอบๆ สถานีรถไฟใต้ดินศูนย์วัฒนธรรมฯ น่าสนใจเพิ่มมากขึ้น หลังจากรถไฟฟ้าสายสีส้มมีความคืบหน้าแบบเป็นรูปธรรมในช่วงที่ผ่านมา

[caption id="attachment_155335" align="aligncenter" width="503"] 2บิ๊กปั้นรัชดานิวซีบีดี ‘ชายนิด’เล็งผุดห้าง-‘หมอพงษ์ศักดิ์’ลุยมิกซ์ยูส 2บิ๊กปั้นรัชดานิวซีบีดี ‘ชายนิด’เล็งผุดห้าง-‘หมอพงษ์ศักดิ์’ลุยมิกซ์ยูส[/caption]

จากเดิมก่อนหน้านี้อาจจะไม่มีความเคลื่อนไหวใดๆมากนัก จึงไม่ค่อยมีโครงการคอนโดมิเนียมพัฒนาใหม่เกิดขึ้นมากนัก เนื่องจากที่ดินเหลือน้อยและราคาสูง ส่งผลให้คอนโดมิเนียมในทำเลนี้ จึงมีแต่โครงการที่มีราคาขายมากกว่า150,000 บาทต่อตารางเมตร แต่หลังจากที่มีการเปลี่ยนแปลงของโครงการค้าปลีกในทำเลด้วยการปรับรูปแบบใหม่ ประกอบกับมีอาคารสำนักงานใหม่เกิดขึ้นไม่ไกล และในอนาคตอาจจะมีอาคารสำนักงานเกิดใหม่ รวมไปถึงสถานีศูนย์วัฒนธรรมฯ ที่จะกลายเป็นสถานีร่วมในอนาคต

ส่งผลให้พื้นที่รอบๆ สถานีมีความน่าสนใจขึ้นอย่างมากในปีนี้ ขณะที่บางบริษัทมีแผนพัฒนาโครงการรูปแบบที่น่าสนใจซึ่งกำลังจะเปิดตัวในอีกไม่นานประกอบกับที่ดินแปลงใหญ่บางแปลงมีการเปลี่ยนมือทำให้ผู้ประกอบการหลายรายให้ความสนใจมากขึ้น

“พื้นที่รอบๆ สถานีพระราม 9 มีความหนาแน่นไปแล้วในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ดังนั้น ทำเลใกล้เคียงจึงเป็นที่ต้องการมากขึ้น ยิ่งเป็นทำเลที่จะเป็นสถานีร่วมในอนาคตยิ่งน่าสนใจ แต่รูปแบบโครงการอาจจะไม่ใช่ที่อยู่อาศัยเสมอไป อาคารสำนักงานและพื้นที่ค้าปลีกเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ เพราะมีกำลังซื้อ ความต้องการพื้นที่สำนักงานมีต่อเนื่องและไม่จำเป็นต้องเป็นอาคารขนาดใหญ่หรือ เกรด A เพราะบริษัทขนาดกลางลงไปยังมีความต้องการพื้นที่สำนักงานในทำเลตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าอยู่”

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,266 วันที่ 1- 3 มิถุนายน พ.ศ. 2560