ทอท.อำนวยความสะดวกผู้โดยสารชาวมุสลิมช่วงเทศกาลรอมฎอน

29 พ.ค. 2560 | 10:48 น.
บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) พร้อมอำนวยความสะดวกผู้โดยสารและผู้ใช้บริการชาวมุสลิมท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่งในช่วงเทศกาลรอมฎอน 2560

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท.กล่าวว่า เดือนรอมฎอน หรือเดือนแห่งการถือศีลอดของชาวมุสลิมตลอดทั้งเดือน เป็นเดือนที่สำคัญที่สุดเดือนหนึ่ง เนื่องจากชาวมุสลิมต้องปฏิบัติเพราะเป็นศาสนบัญญัติ ซึ่งปฏิทินอิสลามได้กำหนดวันเริ่มต้นเดือนรอมฎอนประจำปี 2560 ในวันที่ 27 พฤษภาคม – 26 มิถุนายน 2560 ในส่วนของ ทอท.ผู้บริหารท่าอากาศยานหลัก 6 แห่งของประเทศไทย ได้แก่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) ท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.) ท่าอากาศยานภูเก็ต (ทภก.) ท่าอากาศยานเชียงใหม่ (ทชม.) ท่าอากาศยานหาดใหญ่ (ทหญ.) และท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย (ทชร.) ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญกับการส่งเสริมการประกอบศาสนกิจในเทศกาลดังกล่าว จึงได้มีการดำเนินงานในด้านต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวกผู้โดยสารและผู้ใช้บริการชาวมุสลิม ณ ท่าอากาศยานของ ทอท.และสนับสนุนประเพณีที่สำคัญของศาสนาอิสลาม โดยเฉพาะ ทหญ.และ ทสภ.ที่มีผู้ใช้บริการชาวมุสลิมจำนวนมาก ซึ่ง ทอท.ได้จัดอินทผลัมและน้ำดื่มสำหรับผู้มาใช้บริการห้องละหมาดภายในอาคารผู้โดยสาร ณ ห้องละหมาดภายในอาคารผู้โดยสาร ทหญ. ห้องละหมาดบริเวณชั้น 3 อาคารผู้โดยสาร ทสภ.(จัดอินทผลัมให้บริการทุกวัน วันละ 5 กิโลกรัม) และห้องละหมาดบริเวณชั้น 3 แนวทางเดินระหว่างอาคารผู้โดยสารอาคาร 1 และอาคาร 2 ทดม.

นอกจากนั้น ทอท.ยังได้นำอินทผลัม น้ำตาลทราย ข้าวสาร และน้ำดื่มมอบให้กับพี่น้องชาวไทยมุสลิมในพื้นที่ชุมชนโดยรอบท่าอากาศยาน ได้แก่ ทหญ.มอบอินทผลัมและน้ำตาลทรายให้แก่มัสยิด 5 แห่ง ได้แก่ มัสยิดควนลัง (สี่แยกสนามบินนอก) มัสยิดควนลัง (ท่าใหญ่) มัสยิดบ้านควนกบ มัสยิดบ้านนาแสน มัสยิดบ้านควนสันติ และ ทภก.ได้นำข้าวสาร น้ำดื่ม และอินทผลัมไปมอบให้กับมัสยิดจำนวน 8 มัสยิด ได้แก่ มัสยิดญันนะตุ้ลนาอีม (บ้านทุ่งคา) มัสยิดนูรุ้ลอีบาดียะฮ์ (หมากปรก) มัสยิดดารุสลาม (บางดุก) มัสยิดเราว์ฎอตุ้ลญันนะห์ (บ้านนาส้มป่อย) มัสยิดดารุ้ลอาบีดีน (บางม่าเหลา) มัสยิดอิสละห์ (บ้านคอเอน) มัสยิดบ้านแหลมทราย (บ้านแหลมทราย) และมัสยิดดารุ้ลอิสติกอมะห์ (บ้านพารา) รวมทั้ง ทสภ.ได้มอบนาฬิกาเพื่อดูเวลาละหมาด ซึ่งเป็นนาฬิกาที่จัดทำขึ้นเป็นพิเศษเพื่อบอกเวลาละหมาดทั้ง 5 เวลาในแต่ละวันให้กับมัสยิดโดยรอบ ทสภ.จำนวน 8 แห่ง ได้แก่ มัสยิดดารุ้นอามีน (มัสยิดบางโฉลง) มัสยิดคอยรียะห์ตุ้ลอิสมารียะห์ (มัสยิดบางกะสี) มัสยิดดีนุ้ลอิสลาม (มัสยิดสุเหร่าบางปลา) มัสยิดดารุ้ลมู่ฮิบบีน (คลองสองต้นนุ่น ลาดกระบัง)  มัสยิดอันนูร โซน 10 (เคหะร่มเกล้าลาดกระบัง) มัสยิดน่าฟีอ๊ะฮ ลำนายโส (คลองสองต้นนุ่น ลาดกระบัง)  มัสยิดอัลฮูดา (คลองสามประเวศ มีนบุรี)  และมัสยิดอัลนุ๊ซรอ (คลองสี่วังเล็ก มีนบุรี) ตลอดจน ติดตั้งนาฬิกาฯ ณ ห้องละหมาดภายในอาคารผู้โดยสาร ทสภ.ทั้ง 3 จุด คือ บริเวณชั้น 3 อาคารผู้โดยสาร ชั้น 2 อาคารเทียบเครื่องบิน Concourse C และ ชั้น 3 อาคาร
เทียบเครื่องบิน Concourse E

สำหรับ ทชม. และ ทชร.มีผู้ใช้บริการชาวมุสลิมจำนวนน้อย จึงมีเพียงการเตรียมพร้อมห้องละหมาดภายในอาคารผู้โดยสารให้สะอาด เป็นระเบียบเรียบร้อย และได้จัดสิ่งอำนวยความสะดวกที่จำเป็น อาทิ พระมหาคัมภีร์อัลกุรอาน ลูกศรแสดงทิศที่จะต้องหันหน้าเวลาละหมาด เก้าอี้ละหมาดสำหรับผู้สูงอายุ
พรมปูละหมาด ชุดสำหรับใส่ละหมาด และภายในห้องละหมาดมีการแบ่งแยกพื้นที่ชาย หญิง โดยมีพื้นที่สำหรับล้างเท้าและพื้นที่สำหรับทำละหมาดในตัว ชั้นวางรองเท้าบริเวณหน้าห้อง เป็นต้น และ ทหญ.ได้จัดเจ้าหน้าที่
เข้าร่วมพิธีถือศีลอดเพื่อเปิดโอกาสให้มีการพบปะพูดคุยกับชุมชนชาวมุสลิมอีกด้วย