ไอพีจีแนะ 3 กลยุทธ์ สร้างคอนเทนต์ที่ดี

30 พ.ค. 2560 | 06:00 น.
ไอพีจี แนะสูตรสร้างคอนเทนต์ที่ดี ชู 3คีย์หลัก “ความรู้-ความชำนาญประสบการณ์” พร้อมวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภค3 เจเนอเรชัน เพื่อใช้ในการสร้างแบรนด์และเพิ่มยอดขาย

นายสร เกียรติคณารัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มวางแผนกลยุทธ์ และนวัตกรรม บริษัท ไอพีจี มีเดียแบรนด์ส ประเทศไทย เปิดเผยว่า ได้ทำการศึกษาพฤติกรรมการเสพสื่อของคนสามกลุ่ม คือ เจน เอ็กซ์ เจน วาย และเจน แซด ที่มีความแตกต่างทางด้านความคิดและมุมมอง เพื่อให้แบรนด์สามารถสื่อสารกับกลุ่มคนทั้ง 3ได้ รวมถึงการผลิตคอนเทนต์ในรูปแบบที่แตกต่างกัน เพื่อให้เกิดการเข้าถึง โดนใจ กับกลุ่มผู้บริโภคต่างๆ ซึ่งปัจจุบันมีการจัดทำคอนเทนต์ มาร์เก็ตติ้งกันเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มเอเยนซี่ นักโฆษณา และลูกค้า

"การทำคอนเทนต์ที่ดี ไม่มีสูตรตายตัว แต่มี 3 ปัจจัยสำคัญในการสร้างคอนเทนต์ที่ดี คือ ความรู้ จากการศึกษาตลาดต่างๆ กลุ่มผู้บริโภค ความชำนาญของครีเอทีฟ โปรดิวเซอร์ และผู้กำกับ สุดท้ายเป็นประสบการณ์ของนักการตลาดและนักสร้างแบรนด์ ที่ผ่านการลองผิดลองถูก กล้าคิดกล้าลองทำรูปแบบต่างๆ ให้เกิดการพูดถึงในกลุ่มคนดูมาแล้ว"

โดยจากการศึกษาคอนเทนต์โทโลจี (contentology) โดยกลุ่มไอพีจี ได้มีการเจาะลึกในมุมมองต่างๆ ต่อรูปแบบคอนเทนต์ตามความนิยมของผู้บริโภค ซึ่งนำเอาคอนเทนต์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดมานำเสนอ ได้แก่ ดราม่า กีฬา อาหาร และดนตรี สำหรับการใช้เพลงมาช่วยในการสร้างแบรนด์ คือว่าประสบความสำเร็จค่อนข้างมาก แต่การทำอาจจะยากง่ายแตกต่างกัน ส่วนการทำสปอร์ต คอนเทนต์ ถือว่าใช้ได้กับผู้บริโภคทุกเจนเนอเรชั่น การใช้สปอร์ต คอนเทนต์มาช่วยในการสร้างแบรนด์นั้น จะต้องทำให้ฐานแฟนคลับของแต่ละทีมกีฬา มาเป็นแฟนคลับของแบรนด์ด้วย ซึ่งถือว่ากระบวนการสร้างดังกล่าวจะต้องใช้ระยะเวลาพอสมควร แต่เป็นสิ่งที่จะต้องทำ โดยมีเทคนิคในการเข้าถึงผู้บริโภคพอสมควร รวมถึงต้องพิจารณาด้านเงินทุนที่จะต้องใช้ในการดำเนินการว่าจะสามารถตอบโจทย์ด้านการตลาดหรือไม่อย่างไร

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,265 วันที่ 28 - 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2560