เปิดศึกตัวแทนขายออดี้ บริษัทแม่เยอรมนีหนุน‘ดิสตริบิวเตอร์’คู่ กดราคาโดนใจ

30 พ.ค. 2560 | 05:00 น.
ส่อง 2 บ้านผู้ดูแลตลาดออดี้ในไทย“เยอรมัน มอเตอร์ เวอร์ค” กับ “ไมซ์สเตอร์เทคนิค” ที่วางราคาขายสู้กันสูสี ลูกค้ายิ้มด้วยทางเลือกเพียบ สปอร์ตคาร์รุ่น “ทีที” ลดราคา 1 ล้านบาทถูกจองเกลี้ยง แถมรับประกันสามารถนำรถเข้าศูนย์บริการได้ทั้ง 2 แห่ง โดยไม่เสียค่าแรกเข้า

ช่วงเปลี่ยนผ่านของ 2 ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายรถยนต์ออดี้อย่างเป็นทางการในประเทศไทยระหว่างรายเดิมคือ “เยอรมันมอเตอร์ เวอร์ค” และรายใหม่“ไมซ์สเตอร์ เทคนิค” กำลังแข่งกันขายอย่างสนุกสนานโดยรายแรกจะหมดสิทธิ์ทำตลาดในสิ้นปีนี้ ส่วนรายหลังแจ้งว่าบริษัทแม่ ออดี้ เอจีประเทศเยอรมนี ทำสัญญาแบบไม่มีกำหนด

สำหรับบริษัท ไมซ์สเตอร์ เทคนิค จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายรถยนต์ออดี้อย่างเป็นทางการในประเทศไทยรายใหม่ หรือ“ออดี้ ไทยแลนด์” ประกาศเปิดตัวธุรกิจไปเมื่อต้นปีที่ผ่านมา พร้อมโชว์รูมที่ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ และเตรียมเพิ่มอีก 2 แห่งภายในปีนี้ที่ถนนประดิษฐมนูธรรม และฝั่งธนบุรี ขณะเดียวกันยังตั้งเป้าขยายให้ครบ 10 แห่งใน 3 ปี ปัจจุบันกำลังเปิดรับสมัครดีลเลอร์

ขณะที่“เยอรมันมอเตอร์ เวอร์ค” ใช้ชื่อ “ออดี้ เซ็นเตอร์ แบงคอก” ยึดโชว์รูมศูนย์บริการที่ถนนเทียมร่วมมิตรเป็นที่ตั้ง โดยเจียดเงินกว่า 100 ล้านบาทรีโนเวตให้ทันสมัยแล้วเสร็จตั้งแต่ต้นปีที่แล้ว ซึ่งจะเห็นว่าหลังเปิดโชว์รูมแห่งนี้ไม่นาน ก็เริ่มมีข่าวการเปลี่ยนผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายรายใหม่

ดังนั้นบริษัทแม่ ออดี้เอจี ประเทศเยอรมนี จึงมีช่วงทำ ใจหรือปล่อยให้“เยอรมัน มอเตอร์ เวอร์ค”เคลียร์สต๊อกที่ค้างอยู่ แต่ไม่สามารถสั่งรถใหม่ได้ จึงเห็นการทำราคาขายแบบลดถล่มทลาย เช่น ออดี้ เอ6 1.8 TFSI จากราคา 3.499 ล้านบาท เหลือ 3.199 ล้านบาท ออดี้ เอ6 2.0 TDIเครื่องยนต์ดีเซล ก็ลดราคา 2 แสนบาท เป็น 3.399 ล้านบาท และสปอร์ตคาร์รุ่นทีที2.0 quattro s line ขนาดล้อ 19 นิ้ว ลดไป 1 ล้านบาทจากราคา 3.99 ล้านบาท ลดเหลือ 2.99 ล้านบาท ซึ่งล่าสุดได้ข่าวว่าบางรุ่นถูกขายไปหมดแล้ว นอกจากนี้ยังทำราคาสวยงามในรุ่นอื่นๆพร้อมแคมเปญ คือ ผ่อน0% สูงสุด 72 เดือน และเข้าหาลูกค้าด้วยการออกโรดโชว์ที่ เมกา บางนา จนถึงสิ้นเดือนพฤษภาคมนี้

“การปรับราคาดังกล่าวเป็นผลมาจากบริษัทแม่ที่เยอรมนีให้การสนับสนุนงบประมาณในการปรับโครงสร้างราคาขายใหม่ ซึ่งรถแต่ละรุ่นจะมีสเปกที่แตกต่างกับผู้จำหน่ายรายใหม่ดังนั้นจึงไม่ทับซ้อนกัน ขณะที่วอร์แรนตีหรือการรับประกันนั้น ยังคงมอบให้ 5 ปี หรือ 100,000 กิโลเมตร และสามารถเข้ารับบริการได้ครอบคลุมทุกตัวแทนจำหน่ายโดยไม่เสียค่าแรกเข้า” นางสาวธันยนันท์ ลีนุตพงษ์ กรรมการบริหาร บริษัท เยอรมันมอเตอร์ เวอร์ค จำกัด กล่าวและว่า

“สำหรับการเจรจากับบริษัทแม่เยอรมนี เกี่ยวกับสิทธิ์ในการขายรถยนต์ออดี้ต่อไปนั้น ยังไม่ได้ข้อสรุป แต่คาดว่าจะตกลงกันได้เร็วๆ นี้ พร้อมประกาศให้ทราบภายในสิ้นปีนี้ปัจจุบันบริษัทยังเปิดขายรถที่โชว์รูมและศูนย์บริการบนถนนเทียมร่วมมิตร มีรถเข้ามารับบริการกว่า 3,500 คันต่อปี และมียอดขายรถยนต์ออดี้โดยเยอรมัน มอเตอร์เวอร์ค มากกว่า 1 หมื่นคัน”นางสาวธันยนันท์ กล่าว

ด้านนายกฤษณะกรเศวตนันทน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไมซ์สเตอร์ เทคนิค จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทยินดีรับบริการรถยนต์ออดี้ทุกคัน โดยลูกค้าที่มาจากผู้จำหน่ายรายเดิมจะไม่เสียค่าแรกเข้า แต่สำหรับลูกค้าที่ซื้อมาจากผู้นำเข้าอิสระจะเสียค่าแรกเข้า1-5 หมื่นบาท

ในส่วนยอดขายปัจจุบันทำได้กว่า 200 คันและสิ้นปีนี้คาดว่าจะทำได้ตามเป้าหมาย 500-600 คันโดยบริษัทได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากบริษัทแม่ ทั้งการนำเข้ารถยนต์มาทำตลาดมากถึง 23 รุ่น จาก 3 กลุ่มคือ เอสยูวี ซีดาน และรถสปอร์ต

“ออดี้รุ่นที่ขายดีคือ“ทีที” กับเอสยูวี “คิว7” ตัวท็อปราคา 4.999 ล้านบาทและปลายปีนี้ “คิว5 โฉมใหม่” จะเริ่มส่งมอบให้ลูกค้าได้ โดยบริษัทยังเน้นทั้งรถเครื่องยนต์ดีเซล และเบนซินตามกลยุทธ์ที่ต้องการมีโปรดักต์ให้ครอบคลุมทุกความต้องการของลูกค้าในราคาที่เหมาะสมนายกฤษณะกร กล่าวสรุป

… งานนี้ ฝรั่งนั่งดู 2บริษัทไทยซัดกันมันหยดส่วนบั้นปลายออดี้ เอจีเยอรมนีจะเข้ามาทำตลาดเองหรือไม่ยังเป็นคำถาม?

[caption id="attachment_154601" align="aligncenter" width="503"] เปิดศึกตัวแทนขายออดี้ บริษัทแม่เยอรมนีหนุน‘ดิสตริบิวเตอร์’คู่ กดราคาโดนใจ เปิดศึกตัวแทนขายออดี้ บริษัทแม่เยอรมนีหนุน‘ดิสตริบิวเตอร์’คู่ กดราคาโดนใจ[/caption]

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,265 วันที่ 28 - 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2560