นายกฯเร่งขับเคลือน Thailand 4.0 ในภาคใต้

25 พ.ค. 2560 | 08:36 น.
 

วันพุธที่ 24 พฤษภาคม 2560 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เดินทางไปยี่ยมชมผลงานวิจัยและนวัตกรรมของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และมหาวิทยาลัยในเครือข่ายภาคใต้ และปาฐกถาเรื่อง “การขับเคลื่อน Thailand 4.0  ในภาคใต้” เพื่อให้ภาครัฐ ภาคเอกชน ผู้ประกอบการ ภาคประชาสังคม ผู้สนใจ ทั้งในพื้นที่ของจังหวัดสงขลาและจังหวัดใกล้เคียงได้รับทราบนโยบายดังกล่าวโดยตรง ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการปรับตัวรับกับการเปลี่ยนแปลง

รศ.ดร.ชูศักดิ์ ลิ่มสกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์กล่าวว่า นิทรรศการครั้งนี้ แบ่งเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนที่ 1 เป็นการจัดแสดงผลงานของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ โดยแบ่งตามคลัสเตอร์ของ Thailand 4.0 ประกอบด้วย

1. Bio-based Economy เน้นความเชี่ยวชาญ ด้านการเกษตรและทรัพยากรธรรมชาติเทคโนโลยีชีวภาพและการแปรรูปอาหาร- ระบบสาธารณสุขและการส่งเสริมสุขภาพครบวงจรพลังงาน

2. Digital Economy เน้นความเชี่ยวชาญ ด้านเทคโนโลยีสมองกลฝังตัว และ Internet of Thing การใช้เทคโนโลยี โดยเฉพาะระบบการสื่อสาร ออนไลน์มาประยุกต์ใช้ในธุรกิจ ด้านการเงิน การธนาคาร และการลงทุน ระบบอัตโนมัติและหุ่นยนต์

3. Creative Economy เน้นความเชี่ยวชาญ ด้านการท่องเที่ยวกลุ่มรายได้ดีการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพและอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมภาคใต้

4. ความมั่นคง และการพัฒนาชายแดนใต้ เป็นการนำเสนอผลงานวิจัยและนวัตกรรมทางด้านวิทยาศาสตร์ และวิศวกรรมศาสตร์ที่เกี่ยวกับความมั่นคง และการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ชายแดนใต้

5. นิทรรศการของอุทยานวิทยาศาสตร์ นำเสนอการดำเนินงานของอุทยานวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

Tu 2

นายทรงพล สวาสดิ์ธรรมผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า การพัฒนาเศรษฐกิจของสงขลามีความก้าวหน้าตามแผนที่กำหนดไว้ รวมทั้งโครงการพัฒนาระบบขนส่งและโลจิสติกส์ที่สำคัญ อาทิ มอเตอร์เวย์ สะเดา หาดใหญ่  รถไฟฟ้ารางคู่ สุราษฎร์ – หาดใหญ่  รวมทั้งการพัฒนาท่าเรือน้ำลึกสงขลา

Tu 3