กรุงศรีเผยเงินบาทแข็งค่าหลังมติกนง.คงดอกเบี้ยนโยบาย

24 พ.ค. 2560 | 10:05 น.
กรุงศรีเผยเงินบาทแข็งค่าหลังมติกนง. คงดอกเบี้ยนโยบาย ชี้เศรษฐกิจขยายตัวต่อเนื่อง

ฝ่ายส่งเสริมธุรกิจและกำกับดูแลโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) มีความเห็นต่อผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ว่า  กนง. มีมติให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 1.50% ตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้ นับเป็นการลงมติอย่างเป็นเอกฉันท์ครั้งที่ 16 ติดต่อกัน ค่าเงินบาทซื้อขายอยู่ใกล้ระดับ 34.45 ต่อดอลลาร์ หลังจากการประชุม กนง. โดยดอลลาร์อ่อนค่าลงจากระดับซื้อขายในประเทศในช่วงเช้า เงินบาทแข็งค่าขึ้น 3.6% นับตั้งแต่ต้นปี ซึ่งเป็นการฟื้นตัวขึ้นหลังจากดอลลาร์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลหลักในภูมิภาค

คณะกรรมการกนง. ประเมินว่า เศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มขยายตัวชัดเจนขึ้น เนื่องจากภาคการส่งออกฟื้นตัวต่อเนื่อง ขณะที่แรงกดดันด้านเงินเฟ้อยังน้อยกว่าคาด แม้มีแนวโน้มว่าอาจจะเร่งตัวขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี 2560 ตัวเลขล่าสุดแสดงว่า อัตราเงินเฟ้อทั่วไปได้ปรับลงต่อเนื่องมาที่ 0.38% ในเดือนเมษายน เทียบกับระดับเป้าหมายในช่วง 1-4%

คณะกรรมการกนง. มีกำหนดการประชุมรอบถัดไปในวันที่ 5 กรกฎาคม 2560 โดยในวันนี้ กนง. กล่าวย้ำว่า ระบบการเงินโดยรวมมีเสถียรภาพ สามารถรับมือกับความผันผวนของภาวะเศรษฐกิจทั้งในและต่างประเทศได้  การฟื้นตัวต่อเนื่องของเศรษฐกิจไทยและอัตราเงินเฟ้อซึ่งอยู่ที่ระดับต่ำทำให้เชื่อว่า กนง. น่าจะยังคงดอกเบี้ยไว้ที่ 1.5% ตลอดปีนี้ ก่อนที่จะเข้าสู่แนวโน้มขาขึ้นในปี 2561 อย่างไรก็ดี กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ยังไม่เห็นความจำเป็นที่คณะกรรมการกำกับนโยบายการเงินของไทยต้องเป็นผู้นำของประเทศเกิดใหม่ในเอเชียในการปรับขึ้นดอกเบี้ย เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับการแข็งค่าของเงินบาทเมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่นๆ ในภูมิภาค