ดีป้า ผนึก CAT ชงแผนหนุนอุตดิจิตอล

23 พ.ค. 2560 | 14:52 น.
จากนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC  ที่รัฐบาลปักหมุดเดินเครื่องให้เป็นแผนการพัฒนาด้านเศรษฐกิจชิ้นสำคัญ โดยหวังให้ประเทศไทยเป็นประตูสู่เอเชียอย่างเต็มรูปแบบ  ซึ่งในการดำเนินงานจะต้องมีการเตรียมความพร้อมและผนึกความร่วมมือจากทุกภาคส่วน นายกรัฐมนตรีจึงมีคำสั่งจัดทีมทำแผนแม่บทและแผนปฏิบัติการเขตส่งเสริมอุตสาหกรรมและนวัตกรรมดิจิตอล เป็นที่มาของคณะอนุกรรมการเขตส่งเสริมอุตสาหกรรมและนวัตกรรมดิจิตอล มี ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิตอลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เป็นประธาน และ ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิตอล   เป็นอนุกรรมการและเลขานุการร่วม

โดยการประชุมคณะอนุกรรมการเขตส่งเสริมอุตสาหกรรมและนวัตกรรมดิจิตอล ครั้งที่ 1/2560 สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิตอล หรือ ดีป้าโดย ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการ ชงประเด็นและข้อมูลเพื่อพิจารณาหลัก ๆ ใน 3 วาระ ได้แก่ (1) การกำหนดอุตสาหกรรมดิจิตอลที่จะได้รับการส่งเสริม (2) สรุปความเป็นไปได้ในการจัดตั้งเขตส่งเสริมอุตสาหกรรมและนวัตกรรมดิจิตอล หรือ ดิจิตอลปาร์คและ (3) การเตรียมความพร้อมด้านกำลังคน (Manpower) เพื่อป้อนเข้าสู่ ดิจิตอล ปาร์ค

ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิตอลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เปิดเผยว่า แผนการจัดตั้งเขตส่งเสริมอุตสาหกรรมและนวัตกรรมดิจิตอล เป็นแผน 5 ปี (2560-2565) โดยในช่วงนี้อยู่ในระยะของการกำหนดกรอบแนวคิด และตั้งแต่เดือนมิถุนายนนี้จะเริ่มเข้าสู่ระยะที่ 1 (2560-2561) ของการดำเนินงาน คือ การจัดทำแผนการดำเนินงานโดยละเอียด แผนการลงทุน การเชื่อมโยงความร่วมมือกับนักลงทุนเป้าหมาย และการปรับปรุงพื้นที่ ซึ่งการดำเนินงานทั้งหมดนั้นจะต้องก่อประโยชน์ และคำนึงถึงความพึงพอใจของคนในพื้นที่เป็นสำคัญ

ส่วนระยะที่ 2 (2561-2563) จะเป็นระยะที่นักลงทุนเริ่มเข้าลงทุนในพื้นที่ ซึ่งในระยะนี้ระบบสาธารณูปโภคและที่พักจะพร้อมใช้งาน รวมถึงการทดลองให้บริการศูนย์ข้อมูลด้วย  ระยะที่ 3 (2563-2564) และระยะที่ 4 (2564-2565) ดิจิตอลปาร์คจะเปิดให้บริการเต็มรูปแบบทุกโซน ไม่ว่าจะเป็น โซนศูนย์พิเศษเฉพาะทาง โซนธุรกิจนวัตกรรมดิจิตอล โซนธุรกิจแอนิเมชันและธีมปาร์ค  และโซนสิ่งอำนวยความสะดวกในการใช้ชีวิต  แผนการดำเนินงานนี้ คาดว่าจะได้รับความสนใจจากนักลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศจำนวนมาก นอกเหนือจากตำแหน่งที่ตั้งของ ดิจิตอลปาร์คในศรีราชา ซึ่งเป็นจุดเชื่อมต่อทางการค้าที่สำคัญในภูมิภาค

ด้านดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิตอล กล่าวว่า ดีป้าได้นำเสนอแผนส่งเสริมอุตสาหกรรมดิจิตอล (Digital Industry) แก่คณะอนุกรรมการฯ โดยให้ความหมายของอุตสาหกรรมดิจิตอล คือ อุตสาหกรรมที่มีการประยุกต์ใช้ดิจิตอลเทคโนโลยีเข้มข้น เพื่อนำข้อมูลที่อยู่ในรูปแบบดิจิตอล มาสร้างมูลค่าเพิ่ม ลดต้นทุน และสร้างอุตสาหกรรมรูปแบบใหม่ (New S-Curve) ที่เป็นพื้นฐานของการพัฒนาภาคการผลิตและบริการอื่น ๆ ในอนาคต โดยอุตสาหกรรมดิจิตอลเป้าหมายที่จะได้รับการส่งเสริม ได้แก่ ฮาร์ดแวร์และอุปกรณ์อัจฉริยะ ซอฟต์แวร์และระบบอัจฉริยะ บริการดิจิตอลและออกแบบ อุปกรณ์และบริการสื่อสาร เนื้อหาดิจิตอลและข้อมูลดิจิตอล และโครงสร้างพื้นฐานดิจิตอล

นอกจากการส่งเสริมอุตสาหกรรมดิจิตอลแล้ว จะต้องมีการจัดทำแผนการพัฒนาด้านกำลังคน เพื่อเตรียมความพร้อมคนพันธุ์ดิจิตอลรองรับ EEC โดยต้องจัดทำมาตรการส่งเสริมให้ ดิจิตอลปาร์คเป็นศูนย์กลางของ Digital Nomad หรือแรงงานที่ทำงานด้วยดิจิตอล ในภาคตะวันออก จัดทำแผนการรองรับแรงงานจากต่างประเทศ แผนแก้ปัญหาการขาดแคลนกำลังคน และแผนการพัฒนาทักษะในด้านต่าง ๆ เพื่อป้อนกำลังคนเหล่านี้เข้าสู่ ดิจิตอลปาร์คต่อไป