วธ.คัด 6 ชุมชน ร่วมงานโอท็อป มิดเยียร์ 2017 มุ่งเศรษฐกิจฐานราก

23 พ.ค. 2560 | 10:20 น.
กระทรวงวัฒนธรรมจัดแสดง 6 ชุมชนคุณธรรมน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงร่วมงาน OTOP Midyear 2017 ร่วมสร้างความเข้มแข็งให้ชุมชน เพื่อความมั่นคงเศรษฐกิจฐานราก ตั้งแต่วันนี้ถึง 25 พ.ค.นี้ ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี

S__23584770

นายกฤษศญพงษ์ ศิริ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า จากการที่รัฐบาลได้มอบหมายให้ กระทรวงมหาดไทยร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดงาน " OTOP Midyear 2017 BEST LOCAL TO GLOBAL : ภูมิใจ ภูมิปัญญาไทย ระดับโลก" ระหว่างวันที่ 18-25 พ.ค. 2560 ณ อาคารชาเลนเจอร์ 1-3 ศูนย์การแสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานีนั้น ในส่วนของกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.)  ได้จัดโครงการจัดนิทรรศการและการแสดงผลงานชุมชนคุณธรรมน้อมนำหลักปรั ชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (ศาสตร์พระราชา : พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิ พลอดุลยเดช) เข้าร่วม ตามยุทธศาสตร์ด้านวัฒนธรรมระยะ 20 ปี : วัฒนธรรมสร้างคนดี สังคมดี สร้างรายได้ สร้างภาพลักษณ์และเกียรติภูมิ ประเทศไทยในเวทีโลก ทั้งนี้ ชุมชนคุณธรรมน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมี 3 ลักษณะ คือ เป็นชุมชนที่เริ่มด้วยศาสนาที่ ตัวเองศรัทธาเคารพนับถือแล้วแสดงออกเป็นพฤติกรรมปฏิบัติ ตามหลักศาสนา รักษากายวาจาใจให้บริสุทธิ์ และดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง วิถีวัฒนธรรมไทย

S__23584773

วธ.ได้คัดเลือกชุมชนคุณธรรมน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ที่จะนำมาจัดนิทรรศการและแสดงผลงานในงานดังกล่าวจำนวน 6 ชุมชน ได้แก่ 1.ชุมชนวัดพุตะเคียน  ตำบลท่าเสา อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี มีชุมชนหลัก ๆ ที่เด่นชัด คือชุมชนไทย ชุมชนไทยเชื้อสายมอญ ชุมชนไทยยวน มีความหลากหลายทางชาติพันธ์ แต่คนในชุมชนก็มีความรัก ความสามัคคี อยู่ด้วยกันอย่างมีความสุข 2.ชุมชนวัดพรหมราช อำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา เป็นชุมชนที่ร่วมกันทำดี มีคุณธรรม จริยธรรม ลดละเลิกอบายมุข โดยใช้มิติทางศาสนา เพื่อนำชุมขนให้เกิดความเข้มแข็ง 3.ชุมชนบ้านดงกลาง  ตำบลดงกลาง  อำเภอเมืองพิจิตร  จังหวัดพิจิตร ในชุมชนส่งเสริมให้พึ่งพาตนเอง พอมี พอกิน พอใช้ มีเหตุผล มีภูมิคุ้มกัน โดยผ่านกิจกรรมต่าง ๆ อาทิ การส่งเสริมอาชีพ  การถ่ายทอดภูมิปัญญาท้องถิ่น  วิถีเกษตร ฯลฯ

S__23584774

4.ชุมชนวัดศรีดอนคำ ตำบลห้วยอ้อ อำเภอลอง จังหวัดแพร่ ได้ส่งเสริมให้ศรัทธาประชาชนใช้ ชีวิตแบบพอเพียง สอนแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง มีแหล่งเรียนรู้เกี่ยวกับผ้ าโบราณ การทอผ้าตีนจก มีแหล่งอนุรักษ์ทางศิลปวั ฒนธรรมพื้นบ้าน ได้แก่  “โฮงซึงหลวง” แหล่งผลิตเครื่องเล่นดนตรีพื้ นบ้านล้านนา เป็นงานช่างไม้ และทำเครื่องดนตรีด้วยตัวเอง เช่น สะล้อ ซอ ซึง  5.ชุมชนบ้านเดิ่น ตำบลด่านซ้าย จังหวัดเลย มีวัฒนธรรมประเพณี ฮีตสิบสอง คลองสิบสี่ มีคณะผู้ดูแลรักษาองค์พระธาตุ ศรีสองรักษ์และประชาชนชาวด่านซ้ ายก่อให้เกิดความสุขสงบ สามัคคีของมวลประชาชน 6.ชุมชนวัดคลองแห ตำบลคลองแห  อำเภอหาดใหญ่   จังหวัดสงขลา มีวิถีวัฒนธรรมที่โดดเด่น มีการพัฒนาต่อยอดภูมิปัญญาเหล่ านี้เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มในเชิ งเศรษฐกิจให้แก่ชุมชนจนทำให้ “คณะโนราวัดคลองแห” และ“ตลาดน้ำคลองแห” เป็นที่รู้จักกันทั่วไปในระดั บประเทศ โดยทั้ง 6 ชุมชนถือเป็นชุมชนต้ นแบบในการใช้มิติวัฒนธรรมนำไปสู่ การพัฒนาตามแนวคิดประเทศไทย 4.0 ขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากให้มี การสร้างงาน สร้างอาชีพ มีรายได้ มีงานทำ สร้างความเข้มแข็งให้ชุมชน เพื่อความมั่นคงเศรษฐกิจฐานรากในที่สุด

S__23584776