สภาบัญชีลั่น SME ไม่กระทบมาตรฐานใหม่

23 พ.ค. 2560 | 06:49 น.
รายงานข่าวจากสภาวิชาชีพบัญชี เปิดเผยว่า กรณีผู้ประกอบวิชาชีพหลายกำลังติดตามเรื่องการเปลี่ยนแปลงของ“มาตรฐานการบัญชีสำหรับกิจการขนาดกลางและขนาดย่อม (TFRS for SMEs)” และมีความกังวลว่า “จะสร้างภาระแก่กิจการขนาดเล็ก”นั้น

จากการวิเคราะห์ข้อมูลของคณะกรรมการกำหนดมาตรฐานการบัญชีขอยืนยันว่า กิจการขนาดเล็กซึ่งเป็นส่วนใหญ่ของระบบเศรษฐกิจของประเทศจะไม่ได้รับผลกระทบใดๆจาก TFRS for SMEs  เพราะกิจการกลุ่มนี้เข้าข่ายเป็นกิจการ NPAEs ไม่ซับซ้อน ซึ่งมีโครงสร้างการถือหุ้นที่ไม่ซับซ้อน และมาตรฐานฯดังกล่าว อันที่จริงก็คือ TFRS for NPAEs  เดิมที่ใช้ในปัจจุบัน ที่ได้รับการแปลงร่างเข้าไปบรรจุอยู่ในมาตรฐานฯ ฉบับใหม่นั่นเอง

ดังนั้นการนำมาตราฐานบัญชี SME ไปใช้ จึงไม่ได้แตกต่างจากมาตรฐานบัญชีเดิมที่ใช้อยู่ มีเพียงแค่การจัดทำงบกระแสเงินสด ซึ่งก็จะได้รับการผ่อนผันการจัดทำไปอีก 2 ปี เพื่อให้มีเวลาเพียงพอ สำหรับนักบัญชีในการเตรียมฐานข้อมูล ซึ่งงบกระแสเงินสดนี้จะเป็นประโยชน์และสอดคล้องกับมาตรการที่กำาหนดให้สถาบันการเงินต้องใช้งบการเงินจากบัญชีชุดเดียวในการพิจารณาสินเชื่อจากธนาคารแก่ SMEs

อีกทั้งยังเปิดทางเลือกให้สามารถตีราคาที่ดิน อาคาร และอุปกรณ์ หรืออสังหาริมทรัพย์เพื่อการลงทุนด้วยมูลค่ายุติธรรม เพื่อเป็นการพัฒนาและสร้างความเข้มแข็งให้แก่ผู้ประกอบการรายเล็กในการแข่งขันโดยสื่อสารข้อมูลทางการเงินตามมาตรฐานสากลที่ผู้ใช้ทั่วไปเข้าใจได้ง่าย