ส่งออกเม.ย.โต 8.5% รวม 4 เดือนแรกยังบวก 5.7%

22 พ.ค. 2560 | 07:45 น.
ส่งออกเดือนเมษายนขยายตัว 8.5% ส่งผล 4 เดือนแรกยังโต 5.7% พาณิชย์ชี้ผลพวงเศรษฐกิจโลกฟื้น สินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตรโตต่อเนื่องทั้งยางพารา น้ำตาลทราย ข้าว สร้างความมั่นใจส่งออกขยายตัวตามเป้า 5%

นางสาวพิมพ์ชนก  วอนขอพร ผู้อำนวยนการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึง ภาพรวมการส่งออกของไทยในเดือนเมษายน 2560 ว่า ยังคงขยายตัวระดับสูง โดยส่งออกได้ที่ 1.68 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ขยายตัวที่ 8.5% เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเป็นไปตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก โดยการส่งออกขยายตัวในเกือบทุกตลาด (ยกเว้นสหภาพยุโรปและตะวันออกกลาง) และในทุกกลุ่มสินค้า โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตรที่เติบโตต่อเนื่องทั้งในด้านราคาและปริมาณ อาทิ ยางพารา น้ำตาลทราย ข้าว และ อาหารทะเลแช่แข็ง กระป๋องและแปรรูป ในขณะที่กลุ่มสินค้าอุตสาหกรรมกลับมาขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 โดยเฉพาะ ผลิตภัณฑ์ยาง เคมีภัณฑ์ น้ำมันสำเร็จรูป และผลิตภัณฑ์เหล็ก สะท้อนถึงศักยภาพในการแข่งขันและความสามารถในการปรับตัวตามสถานการณ์เศรษฐกิจโลกที่เริ่มปรับตัวดีขึ้น

 

ด้านการนำเข้าในเดือนเมษายน 2560 มีมูลค่า 1.68 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ขยายตัว 13.4% สรุปช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้ (ม.ค.-เม.ย.)การส่งออกมีมูลค่า 7.33 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯขยายตัวเพิ่มขึ้น 5.7% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่การนำเข้ามีมูลค่า 6.92 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพิ่ม 14.5%  และการค้าไทย 4 เดือนแรกยังเกินดุล 4,110 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

สำหรับแนวโน้มการส่งออกของไทยในปี 2560 มีสัญญาณการฟื้นตัวอย่างชัดเจน และมีแนวโน้มที่จะขยายตัวได้ใกล้เคียงเป้าหมายที่ 5% โดยมีปัจจัยสำคัญจากราคาน้ำมันดิบที่เริ่มปรับตัวสูงขึ้น ส่งผลให้แนวโน้มราคาสินค้าเกษตรสำคัญ และสินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับน้ำมันเพิ่มสูงขึ้นตามไปด้วย ประกอบกับสถานการณ์เศรษฐกิจในประเทศคู่ค้าสำคัญล้วนมีสัญญาณการฟื้นตัวที่ดีอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม ยังมีความเสี่ยงจากสถานการณ์ความตึงเครียดทางการเมืองในภูมิภาคต่างๆ และความไม่ชัดเจนของนโยบายกีดกันทางการค้าของสหรัฐฯ ซึ่งล้วนเป็นปัจจัยที่สร้างความผันผวนด้านอัตราแลกเปลี่ยนและเพิ่มความไม่แน่นอนของการค้าและการลงทุนของโลกในระยะต่อไป ทั้งนี้กระทรวงพาณิชย์จะเร่งดำเนินการทุกรูปแบบ เพื่อให้การส่งออกสินค้าของไทยขยายตัวได้ใกล้เคียงเป้าหมายให้มากที่สุด