ตามรอยเมล็ดกาแฟ "อาราบิก้า"

21 พ.ค. 2560 | 09:07 น.
 

เมล็ดกาแฟ_body6 เมล็ดกาแฟ_body7

อย่างที่ทราบกันดีว่าทางภาคเหนือของไทย ได้มีการให้ปลูกกาแฟ หรือ ชา เพื่อทดแทนการปลูกฝิ่นมาหลายปี ตามพระราชปณิธานของสมเด็จพระศรีนครินทรารมราชชนนี โดยหนึ่งในโครงการที่มีเมล็ดกาแฟพันธุ์ดีปลูกอยู่ในประเทศไทย ตั้งอยู่ที่โครงการพัฒนาดอยตุง จังหวัดเชียงราย ความสูงเหนือระดับน้ำทะเลกว่า 1400 เมตร นั่นคือ เมล็ดกาแฟอาราบิก้า สายพันธุ์คาร์ติมอร์ ที่ปลูกอยู่บนแปลงสาธิตและทดสอบอาราบิก้าเพื่อพัฒนาเนสกาแฟ โกลด์

เมล็ดกาแฟ_body2

การเดินทางครั้งนี้ BLT Online ได้เข้าร่วมทริปกับ เนสกาแฟ ที่จัดกิจกรรม NESCAFE GOLD Expert Trip พาสื่อมวลชนไปยังไร่กาแฟ เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับการผลิตกาแฟคุณภาพระดับพรีเมียมจากผู้เชี่ยวชาญ

ก่อนเป็นกาแฟอาราบิก้าที่หอมกรุ่น จะต้องผ่านกระบวนการที่พิถีพิถันมากมาย ทั้งการเลือกและเก็บเมล็ดกาแฟทุกเมล็ดด้วยมือ ซึ่งจะต้องเลือกเมล็ดที่มีสีแดงคล้ำ หรือที่เรียกว่า “คอฟฟี่ เชอรี่” เท่านั้น

เมล็ดกาแฟ_body3
เมื่อได้คอฟฟี่เชอรี่แล้ว จะต้องนำมาแช่น้ำ ทำความสะอาดและตากแห้ง ซึ่งขึ้นตอนนี้ต้องใช้เวลานานถึง 72 ชั่วโมง และคัดสรรเมล็ดที่มีรูปร่างเต็มเมล็ด ไม่แตก

เมล็ดกาแฟ_body4
จากนั้นนำเมล็ดกาแฟเข้าสู่กระบวนการที่สำคัญ นั่นคือการคั่ว ที่ควบคุมอุณหภูมิ ในระยะเวลาที่เหมาะสมเพื่อให้ได้กาแฟคั่วที่มีสีสม่ำเสมอโดยผู้เชี่ยวชาญ และบดให้ได้ขนาดตามที่ต้องการ ซึ่งหากเราเดินเข้าไปที่ร้านกาแฟ เราควรเลือกร้านที่ใช้กาแฟที่ผ่านการคั่วบดแล้ว มีขนาดและสีที่เท่ากันสม่ำเสมอ และที่สำคัญจะต้องใช้หลังจากผ่านการบดทันที เพื่อให้ได้กาแฟที่มีคุณภาพ เป็นการสร้างรายได้ให้คนในชุมชน และเสริมให้คนไทยมีเมล็ดกาแฟพันธุ์ดีที่ปลูกในประเทศไทยไว้รับประทานในทุกๆ เช้า

เมล็ดกาแฟ_body8