"โค้ก" กระเทือนหลัง "ออนไลน์" รุก

20 พ.ค. 2560 | 09:20 น.
"โค้ก" กระเทือนหลัง "ออนไลน์" รุก

-20 พ.ค.60- ธุรกิจออนไลน์เข้ามารุกคืบ ไม่เพียงส่งผลกระทบต่อธุรกิจร้านค้าทั่ว ๆ ไปที่ต้องปรับตัวกับการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคเท่านั้น แม้แต่ธุรกิจยักษ์ใหญ่อย่าง" โคคา โคล่า "ก็ยังต้องปรับตัวรับมือกับการเปลี่ยนแปลงนี้ด้วย

บริษัทโคคา โคล่า ผู้ผลิตเครื่องดื่มน้ำดำในชื่อ"โค้ก" ที่คนทั่วโลกรู้จักกันเป็นอย่างดี เป็นธุรกิจที่ไม่มีใครคิดว่าจะได้รับผลกระทบจากธุรกิจออนไลน์ แต่เจมส์ ควินซี่( James Quincey ) ซีอีโอของบริษัทโคคา โคล่า ที่เพิ่งเข้ามารับตำแหน่งใหม่ยอมรับว่า ตอนนี้โค้กก็ได้รับผลกระทบจากจากเทคโนโลยีดิจิตอลด้วยเช่นกัน

ซีอีโอของโคคา โคล่า บอกว่า เเต่เดิมนั้น ผู้บริโภคจะไปช้อปปิ้งที่ห้างสรรพสินค้า และระหว่างนั้นก็ซื้อเครื่องดื่มโค้ก จากตู้หยอดเหรียญ หรือ ร้านอาหารในห้างสรรพสินค้า แต่ทุกวันนี้พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนไปจากเดิม ปัจจุบันนี้คนไม่ออกนอกบ้าน นิยมสั่งซื้อของออนไลน์มากขึ้น แล้วให้ร้านค้าไปส่งสินค้าถึงที่บ้าน กลายเป็นว่าตอนนี้ห้างไม่มีคนเดิน และทำให้โค้กได้รับผลกระทบตามไปด้วยอย่างไม่น่าเชื่อ ควินซี่บอกว่า เทคโนโลยี ดิจิตัล ได้เปลี่ยน พฤติกรรมของคนไปแล้วจริง ๆ

ควินซี่ ยอมรับว่า เป็นงานท้าทายตำแหน่งซีอีโออย่างมาก ในการรักษาระดับยอดจำหน่ายโค้กเอาไว้ไม่ให้ตกลงไปมากกว่านี้ เนื่องจากรายได้ของโค้กในช่วง 5 ปีที่ผ่านมานี้ มีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง และยิ่งมีธุรกิจออนไลน์เข้ามาเป็นปัจจัยสำคัญ ก็มีแนวโน้มว่า รายได้ของโค้กในปีนี้อาจไม่เป็นไปตามเป้า จะเห็นได้จากรายได้ในช่วงไตรมากแรกของปีนี้ ที่ลดลงไปถึง 11 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าโคคา โคล่า จะได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้บริโภคในสหรัฐแต่พฤติกรรมช้อปปิ้งออนไลน์ ก็กำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในหลายประเทศทั่วโลก ดังนั้นธุรกิจประเภทต่าง ๆ อาจต้องเตรียมรับมือกันตั้งแต่เนิ่นๆ หากยังคิดว่า ธุรกิจออนไลน์เป็นเรื่องไกลตัว อาจเตรียมรับมือไม่ทันก็เป็นได้