โสมเเดงเปิดเดินเรือสำราญไปรัสเซีย

19 พ.ค. 2560 | 07:40 น.
วันนี้ (19 พ.ค. 60) - ท่ามกลางความตรึงเครียดบนความสมุทรเกาหลี จากการทดลองยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือเมื่อหลายวันที่ผ่านมา และเป็นไปได้ว่าอาจจะมีมาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติมจากนานาชาติ แต่ล่าสุดเกาหลีเหนือได้เปิดการเดินเรือสำราญไปยังเมืองวลาดิวอสต๊อกของรัสเซีย โดยการเดินเรือในครั้งนี้จะเดินทางจากจีน ไปเกาหลีเหนือและจุดหมายปลายทางที่วลาดิวอสต๊อกของรัสเซีย ผู้เชี่ยวชาญมองว่า มันเป็นความหวังของ คิม จอง อึน ผู้นำเเดนโสมเเดง ที่จะกระชับความสัมพันธ์กับรัสเซียโดยมีจีนเป็นตัวช่วย และเป็นผลประโยชน์ทางด้านเศรษฐกิจ ซึ่งที่ผ่านมาถูกคว่ำบาตรจากองค์การสหประชาชาติ และมีแนวโน้มว่าจะมีมาตรการเพิ่มเติมในอนาคต

ก่อนหน้านี้ผู้นำรัสเซียได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับการแก้ปัญหาในเกาหลีเหนือ โดยมองว่าควรจะแก้ปัญหาด้วยการพูดคุยมากกว่าการข่มขู่ โดยเรือมัน กยอง บง จะออกจากท่าเรือราจิน ในเกาหลีเหนือ พร้อมกับนักท่องเที่ยวชาวจีน 200 คน ที่ชื่นชอบการล่องเรือ คาดว่าจะเดินทางได้ 6 เที่ยวต่อเดือน

ผู้บริหารของบริษัทเดินเรือมองว่า การเปิดเส้นทางเดินเรือจากเกาหลีเหนือไปรัสเซียไม่ได้เป็นการละเมิดมาตรการคว่ำบาตรจากนานาชาติ ที่ผ่านมาเรือสำราญลำนี้ เคยให้บริการระหว่างเกาหลีเหนือละญี่ปุ่นก่อนที่ญี่ปุ่นจะคว่ำบาตรเกาหลีเหนือในปี 2006 จากการทดลองขีปนาวุธ และชื่อ เรือ “มัน กยอง บง” เป็นชื่อที่ตั้งตามภูเขาที่อยู่ใกล้กับกรุงเปียงยาง เมืองหลวงเกาหลีเหนือ

ส่วนกองทัพเรือสหรัฐฯกำลังส่งเรือบรรทุกเครื่องบินลำที่สองไปยังคาบสมุทรเกาหลี เพื่อทำการซ้อมรบร่วมกับเรือบรรทุกเครื่องบินลำแรก โดยเจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ 2 คน เปิดเผยต่อสำนักข่าว CNN ว่า กองทัพเรือสหรัฐฯกำลังส่งเรือบรรทุกเครื่องบิน"ยูเอสเอส โรนัลด์ รีแกน" ไปยังคาบสมุทรเกาหลี เพื่อทำการซ้อมรบร่วมกับเรือบรรทุกเครื่องบินลำแรกคือ "ยูเอสเอส คาร์ล วินสัน" โดยความเคลื่อนไหวครั้งนี้เกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากที่เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธครั้งล่าสุดที่อ้างความสำเร็จในความก้าวหน้าของการพัฒนาขีปนาวุธชนิดใหม่

ด้านกองทัพเรือสหรัฐฯกล่าวว่า หลังจากเสร็จสิ้นการซ่อมบำรุงและทดลองเดินเรือที่ฐานทัพในเมืองโยโกซึกะ ประเทศญี่ปุ่น แล้ว เรือ ยูเอสเอส โรนัลด์ รีแกน จะออกเดินทางไปยังคาบสมุทรเกาหลีในวันอังคารหน้า ส่วนเรือ ยูเอสเอส คาร์ล วินสัน เดินทางถึงคาบสมุทรเกาหลีเมื่อช่วงปลายเดือนเม.ย. เพื่อเป็นการแสดงแสนยานุภาพของกองทัพสหรัฐฯ ในช่วงที่มีความวิตกกันว่าเกาหลีเหนือจะทดสอบนิวเคลียร์ครั้งที่ 6 ซึ่งในตอนนี้เกาหลีเหนือก็ยังไม่มีความเคลื่อนไหวในการทดสอบนิวเคลียร์ครั้งใหม่แต่อย่างใด มีเพียงแต่ทดสอบยิงขีปนาวุธเท่านั้น

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯไม่ได้เปิดเผยว่า เรือบรรทุกเครื่องบินทั้งสองลำจะปฏิบัติหน้าที่ในคาบสมุทรเกาหลีนานขนาดไหน แต่คาดว่าเรือ ยูเอสเอส โรนัลด์ รีแกน จะประจำการในคาบสมุทรเกาหลีแทนเรือ ยูเอสเอส คารล์ วินสัน หลังจากที่เรือลำนี้สร็จสิ้นภารกิจแล้ว

ด้านคณะกรรมการจัดมหกรรมกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว พย็องชัง 2018 ของเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า จะเปิดเขตปลอดทหาร (DMC) ที่ถูกจัดตั้งขึ้นหลังสงครามเกาหลีในปี 1953 เป็นพื้นที่ที่เต็มไปด้วยกองกำลังทหารติดอาวุธทั้งสองฝั่งเกาหลี และปกติห้ามไม่ให้บุคคลทั่วไปเข้าไปในพื้นที่บริเวณนั้น โดยการเปิดเขตปลอดทหารครั้งนี้ ให้นักกีฬาเกาหลีเหนือสามารถเดินทางผ่านเพื่อเข้าสู่เกาหลีใต้ได้สำหรับช่วงกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวในปีหน้า ซึ่งเป็นการแสดงสันติภาพในเชิงสัญลักษณ์ต่อเกาหลีเหนือ โดยหัวหน้าคณะกรรมการจัดโอลิมปิกกล่าวว่า การเข้าร่วมโอลิมปิกฤดูหนาวของเกาหลีเหนือในปีหน้าถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญมาก และจะช่วยให้การจัดโอลิมปิกประสบความสำเร็จ ขณะที่เจ้าหน้าที่สนับสนุนและชาวเกาหลีเหนือที่ต้องการชมการแข่งขันยังคงต้องเดินทางเข้าสู่เกาหลีใต้ทางเรืออยู่ เพราะไม่ได้รับอนุญาตให้เดินทางผ่านเขตปลอดทหาร

เมื่อเดือนเม.ย. คณะกรรมการจัดโอลิมปิกเกาหลีใต้ยืนยันว่า ความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลีจากการที่เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธจะไม่ส่งผลกระทบต่อการแข่งขัน และแม้ว่าตอนนี้จะยังไม่มีนักกีฬาจากเกาหลีเหนือผ่านรอบคัดเลือกเป็นตัวแทนประเทศเข้าแข่งขันในโอลิมปิกฤดูหนาว พย็องชัง 2018 แต่ทางเกาหลีใต้ก็ยังต้องการให้เกาหลีเหนือเข้าร่วมในโอลิมปิกครั้งนี้อยู่ดี