"ทรัมป์"ชี้ตั้ง "มูเอลเลอร์"สอบ รัสเซียเเทรกเเซงเลือกตั้ง คือ"การทำร้ายประเทศ"

19 พ.ค. 2560 | 07:33 น.
วันที่ 19 พ.ค.60-นายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯชี้ว่า การแต่งตั้งนายโรเบิร์ต มูเอลเลอร์ อดีตผู้อำนวยการสำนักงานสอบสวนกลาง( เอฟบีไอ )เป็นที่ปรึกษาพิเศษเพื่อดูแลการสอบสวนกรณีที่รัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งสหรัฐฯรวมทั้งความสัมพันธ์ระหว่างทีมหาเสียงของนายทรัมป์กับรัฐบาลรัสเซียนั้นเป็นการทำร้ายประเทศอย่างรุนแรง ซึ่งแสดงให้เห็นว่าสหรัฐฯดูเหมือนเป็นประเทศที่แตกแยกไม่เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน

 
อีกทั้งก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีสหรัฐฯยังได้ทวีตข้อความว่า การตัดสินใจแต่งตั้งนายมูเอลเลอร์เป็นเหมือนการล่าแม่มดทางการเมืองครั้งใหญ่ในประวัติศาสตร์อเมริกัน เพราะตอนที่อดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา หรือทีมหาเสียงของนางฮิลลารี คลินตัน กระทำการผิดกฎหมาย ยังไม่มีการแต่งตั้งที่ปรึกษาพิเศษเพื่อทำการสอบสวนเลย โดยท่าทีของประธานาธิบดีสหรัฐฯเเตกต่างจากเมื่อวันพุธที่ผ่านมาหลังการแต่งตั้งนายมูเอลเลอร์อย่างสิ้นเชิง เพราะตอนนั้นนายทรัมป์กล่าวว่า "ผมตั้งหน้าตั้งตารอให้การสอบสวนกรณีรัสเซียสิ้นสุดลงอย่างรวดเร็ว"

 

การแต่งตั้งนายมูเอลเลอร์เพื่อดูแลการสอบสวนกรณีรัสเซียได้รับความเห็นชอบจากนักการเมืองทั้งพรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกัน อีกทั้งเสียงเรียกร้องให้มีการสอบสวนในเรื่องนี้ยังเพิ่มมากขึ้นหลังจากที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯปลดนายเจมส์ โคมีย์ ออกจากตำแหน่งผู้อำนวยการเอฟบีไอเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว