‘พลัส’ แตกไลน์จับอสังหาฯหน้าใหม่ รับงานที่ปรึกษาเพิ่มปีละกว่า20โครงการ

24 พ.ค. 2560 | 07:00 น.
แม้ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปัจจุบันจะไม่คึกคักเหมือนในช่วงที่มา อันเนื่องมาจากสภาพเศรษฐกิจที่ชะลอตัว และปัญหาหนี้สินภาครัวเรือนที่เพิ่มสูงขึ้น จนส่งผลให้สถาบันการเงินเข้มงวดกับการปล่อยสินเชื่อ แต่ก็ดูเหมือนว่าจะมีบริษัทอสังหาริมทรัพย์น้องใหม่เกิดขึ้นทุกปีและยังมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ด้วยเพราะธุรกิจอสังหาฯเป็นธุรกิจที่ผลิตสินค้าที่มีความจำเป็นต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์นั่นคือ “ที่อยู่อาศัย” และยังเป้นธุรกิจที่สามารถต่อยอดไปสู่ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ประเภทอื่น เช่น อพาร์ทเมนหรือโรงแรม

**รุกเจาะผู้ประกอบการรุ่นใหม่
จากอัตราการเติบโตที่มีอย่างต่อเนื่องของธุรกิจอสังหาฯ เปรียบเสมือนเป็นแรงดึงดูดผู้ประกอบการที่เป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีความพร้อมในการพัฒนาโครงการให้เข้าสู่ธุรกิจนี้ไม่ว่าจะเป็น เงินทุนหรือความรู้ความสามารถ แต่สิ่งที่ยังขาดก็คือเรื่องของ “ประสบการณ์” โดย บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารและจัดการอสังริมทรัพย์ครบวงจร ได้เล็งเห็นช่องว่าดังกล่าว จึงเดินหน้ารุกตลาดกลุ่มนี้อย่างจริงจัง

นางสาวสมสกุล หลิมศุทธพรรณ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ สายงานบริหารสินทรัพย์ บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด กล่าวว่า ในช่วง 5 ปี ที่ผ่านมา บริษัทได้ร่วมเป็นที่ปรึกษาด้านการขายแบบครบวงจร แล้วประมาณ 30 โครงการ มูลค่าราว 23,000 ล้านบาท ในจำนวนนี้เป็นโครงการที่พัฒนาโดยผู้ประกอบการรุ่นใหม่(Young Developer)ราว 12 แห่ง จำนวน 12 โครงการ มูลค่ารวมกว่า 12,000 ล้านบาท หรือคิดเป็นสัดส่วนกว่า 30% และมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยดูได้จากไม่ว่าจะเป็นภาครัฐหรือเอกชนต่างมีการเปิดหลักสูตรเฉพาะด้านอสังหาฯสำหรับผู้ประกอบการหน้าใหม่เพิ่มมากขึ้นสะท้อนให้เห็นถึงความสนใจและความต้องการที่จะเข้ามาทำธุรกิจ

สำหรับลักษณะของผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ที่เข้ามาให้บริษัทช่วยบริหารจัดการสามารถแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือ ต่อยอดจากรุ่นพ่อแม่ ที่ทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์อยู่แล้ว โดยรุ่นลูกอาจจะมีการพัฒนาเป็นรูปแบบใหม่ มีการปรับคาแรกเตอร์ให้ทันสมัยขึ้น และต่อยอดแบรนด์ใหม่ๆ และอีกส่วนหนึ่งมาจากการร่วมมือกับกลุ่มเพื่อนทายาทธุรกิจที่มีความสนใจในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เหมือนกัน ซึ่งอาจจะพบกันตามคอร์สระยะสั้นที่เปิดสอนด้านการทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่ถ่ายทอดโดยผู้มีประสบการณ์จริง

อีกกลุ่มหนึ่งคือขยายธุรกิจใหม่(Business Line)เป็นกลุ่มทายาทธุรกิจที่เห็นโอกาสจากการธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ แม้ว่ารุ่นพ่อแม่จะประสบความสำเร็จจากธุรกิจอื่น แต่สามารถต่อยอดสิ่งที่มีอยู่เช่น ที่ดินที่รับตกทอดมาเป็นต้น ต่างจากผู้ประกอบการในอดีตที่มักจะมาจากผู้รับเหมาที่มีประสบการณ์ด้านการก่อสร้าง

**รับปีละกว่า 20 โครงการ
ความต้องการที่เพิ่มขึ้นของผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ทำให้บริษัทหันมาจับตลาดนี้อย่างจริงจัง โดยเริ่มจากการปรับปรุงเว็บไซต์ตั้งแต่ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2560 เพื่อให้กลุ่มลูกค้าสนใจและเข้าถึงได้ง่าย รวมทั้งเพื่อเพิ่มช่องให้กลุ่มนักลงทุนอสังหาฯทั้งในและต่างประเทศ สำหรับจุดเด่นของบริษัทที่ทำให้กลุ่มลูกค้าไว้ใจและเลือกให้บริษัทบริหารงานก็คือ บริษัทถือเป็นบริษัทนายหน้ารายเดียว ที่เริ่มจากการพัฒนาโครงการเองจนมาถึงงานบริหารหลังการขาย แม้ว่าวันนี้บริษัทจะไม่ได้พัฒนาโครงการเองแล้ว แต่ด้วยประสบการณ์ทำให้เข้าใจขั้นตอนและวิธีการดำเนินงานของธุรกิจอสังหาริมใทรัพย์เป็นอย่างดี โดยกลุ่มลูกค้าที่เข้ามาให้บริษัทดูแลมีตั้งแต่ให้บริษัทช่วยสรรหาที่ดินไปจนถึงงานบริหารหลังการขาย

ทั้งนี้ ภายใน 3 ปี (2560-2562) บริษัทตั้งเป้าจะรับบริหารโครงการจำนวนไม่น้อยกว่า 20โครงการต่อปี จากที่ปัจจุบันมีประมาณ 10 โครงการต่อปี ซึ่งในปีนี้ตั้งเป้ารับบริหารงานโครงการไม่น้อยกว่า 11 โครงการมูลค่า16,000 ล้านบาท โดยเปิดตัวไปแล้ว 7 โครงการ ยังมีโครงการที่เซ็นสัญญาและอยู่ระหว่างพัฒนาอีก 3 โครงการ ซึ่งจะเปิดตัวในช่วงครึ่งหลังปี 2560 เป็นคอนโดมิเนียม 2 โครงการและบ้านแนวราบ 1 โครงการ นอกจากนี้บริษัทยังอยู่ระหว่างวางแผนพัฒนาโครงการที่หัวหินอีก 1โครงการ คาดว่าจะสามารถเปิดขายได้ภายในปีนี้อย่างแน่นอน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,263 วันที่ 21 - 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2560