อสังหาฯสิงคโปร์ฟื้น ราคาบ้านเพิ่ม-ที่ดินพุ่งสูงสุดรอบ5ปี

22 พ.ค. 2560 | 11:00 น.
ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์สิงคโปร์เริ่มฟื้นตัวหลังจากตกต่ำมา 3 ปี ราคาบ้าน-คอนโดกลับมาเป็นบวก นักพัฒนาที่ดินเริ่มประมูลแย่งซื้อที่ดินและทรัพย์สินเพื่อการพัฒนาดันราคาขึ้นสูงสุดในรอบ 5 ปี

สำนักข่าวบลูมเบิร์กอ้างข้อมูลจาก บริษัท คุชแมนแอนด์เวคฟิลด์ รายงานว่ายอดขายที่อยู่อาศัยสร้างใหม่ในสิงคโปร์เร่งตัวขึ้นหลังจากที่รัฐบาลผ่อนผันมาตรการควบคุมธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ตั้งแต่กลางเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ทำให้นักพัฒนาที่เดินเริ่มเข้าร่วมประมูลซื้อที่ดินรัฐที่นำออกประมูลมากขึ้นดันราคาประมูลขึ้นเหนือราคาประเมิน 29 % สูงสุดในรอบ 5 ปี

นายคริสโตเฟอร์ ตัง (Christopher Tang ) ประธานบริหารบริษัท เฟรเซอร์สเซ็นเตอร์พ้อยท์ นักพัฒนาที่ดินใหญ่รายหนึ่งกล่าวว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ในประเทศสิงคโปร์ลงถึงจุดต่ำสุดแล้วและกลับมาเป็นขาขึ้น และบริษัทเองก็สนใจสะสมแลนด์แบงก์สำหรับการพัฒนาเช่นเดียวกับบริษัทพัฒนาที่ดินอื่น ๆ

บลูมเบิร์กระบุว่าการประมูลที่ดินขายที่ดินของรัฐในเดือนเมษายนที่ผ่านมามีเอกชนเข้าร่วมประมูล 24 รายโดยมีนักพัฒนาที่ดินจากจีนและมาเลเซียเข้าร่วมด้วย ส่วนประชาชนก็ซื้อห้องคอนโดมีเนียมมากขึ้นอาทิโครงการซีไซด์เรซิเดนซ์ทางฝั่งตะวันออกของเมืองได้รับความสนใจอย่างมากมียอดขายในเดือนเมษายนเพิ่มขึ้นเกือบหนึ่งเท่าตัวเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ซึ่งเป็นยอดขายที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจากเดือนมีนาคมและเป็นยอดขายที่เพิ่มขึ้นมากที่สุดในรอบ 4 ปี

ในช่วง 4 เดือนแรกปีนี้ มีผู้เข้าร่วมประมูลที่ดินรัฐเฉลี่ย 13.3 รายต่อครั้ง ซึ่งเพิ่มขึ้นมากเมื่อเทียบกับครึ่งแรกของปี 2539 ซึ่งมีผู้เข้าประมูลเฉลี่ย 8.3 รายต่อครั้ง โดยในการประมูลครั้งล่าสุดในเดือนเมษายนมีรายงานว่าผู้ชนะการประมูลเป็นบริษัทต่างชาติอาทิบริษัท ไชน่าคอนสตรัคชัน (เซ้าท์แปซิฟิก) ดีเวลลอปเม้นท์ บริษัท เอสพี เซเตีย อินเตอร์เนชั่นแนลจากมาเลเซีย

ทางด้านราคาที่ผู้ชนะประมูลได้คุชแมนแอนด์เวคฟิลด์ ระบุว่าในการประมูลช่วงครึ่งหลังของปี 2558 นั้นราคาที่ประมูลได้ต่ำกว่าราคาประเมิน 3 % ครึ่งแรกของปี 2559 ต่ำกว่าราคาประเมิน 4 % ครึ่งหลังของปี 2559 สูงกว่าราคาประเมิน 13 % และ 4 เดือนแรกของปีนี้สูงกว่าราคาประเมินถึง 29%

นายเดสมอนด์ ซิม (Desmond Sim) หัวหน้าฝ่ายวิจัยตลาดอสังหาริมทรัพย์ตลาดสิงคโปร์และเอเชียอาคเนย์ บริษัท ซีบีอาร์อีกรุ๊ปให้สัมภาษณ์บลูมเบิร์กว่า ผู้ซื้อในสิงคโปร์มีแรงจูงใจในการซื้อมากขึ้นในขณะนี้ เนื่องจากเชื่อว่าราคาที่อยู่อาศัยในสิงคโปร์ลงถึงจุดต่ำสุดแล้ว และนักพัฒนาที่ดินเริ่มนำโครงการออกมาจำหน่ายในช่วงนี้ หลังจากที่หยุดการจำหน่ายโครงการใหม่ในช่วงปลายปีที่แล้วไประยะหนึ่ง

บริษัท คุชแมนแอนด์เวคฟิลด์ แจ้งว่าบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์นำห้องชุดจำนวน 1,616 หน่วยออกจำหน่ายในเดือนมีนาคม ซึ่งเป็นจำนวนที่มากที่สุดตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2557

อย่างไรก็ดี บลูมเบิร์กอ้างนักวิเคราะห์ระบุว่าแม้ อนาคตตลาดอสังหาริมทรัพย์ในสิงคโปร์กลับเป็นขาขึ้นแล้ว แต่รัฐบาลยังมีนโยบายควบคุมความร้อนแรงของอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์อยู่โดยเห็นได้จากการผ่อนคลายมาตรการควบคุมธุรกิจอสังหาฯ กลางเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ที่รัฐบาลยังไม่ผ่อนคลายมาตรการทั้งหมดยังคงบางมาตรการอยู่เพื่อสกัดไม่ให้ตลาดอสังหาฯในสิงคโปร์กลับไปร้อนแรงสุดขีดเหมือนในปี 2558 อีกครั้ง

บลูมเบิร์กระบุว่า ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมารัฐบาลสิงคโปร์ประสบความสำเร็จในการดับความร้อนแรงของตลาดอสังหาริมทรัพย์ในประเทศ ทำให้ราคาบ้านลดลงเฉลี่ย 3 % ในปีที่แล้วและมีราคาลดลงต่อเนื่อง 14 ไตรมาสก่อนที่จะกลับมาเป็นขาขึ้นอีกครั้งในเดือนที่แล้ว

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,263 วันที่ 21 - 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2560