ร้องอผศ. ส่อฮั้ว! โซลาร์ฟาร์ม

18 พ.ค. 2560 | 13:03 น.
วันนี้ (18 พ.ค.60) เวลา 11.00 น.กลุ่มธรรมภิบาล ได้รับการร้องเรียนจากกลุ่มผู้ประกอบการกว่า 50 ราย ที่ได้ขึ้นทะเบียนการร่วมการงานกับ สำนักกิจการพลังงาน อผศ.ในโครงการ Solar เพื่อให้ตรวจสอบการคัดเลือกผู้ผ่านการตรวจสอบเบื้องต้นโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนพื้นดิน สำหรับหน่วยงานราชการและสหกรณ์ภาคเกษตรกร พ.ศ.2560 ขององค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก (อผศ.) ซึ่งได้รับการจัดสรรจากคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน จำนวน 100 เมกะวัตต์ โดยเป็นนโยบายของรัฐบาล คสช. ว่ามีการดำเนินการคัดเลือกส่อว่าไม่โปร่งใส ควรจัดทำ TOR ให้เป็นคุณต่อบริษัทพรรคพวกตนเอง คัดเลือกเฉพาะบริษัทที่ผู้ใหญ่ฝากฝังมา รวบรัดการพิจารณาแค่ 2 วันจาก 200 บริษัท และมีการแอบอ้าง คสช.และ แอบอ้างที่ปรึกษา อผศ.ไปเรียกรับประโยชน์กับบริษัทที่ต้องการให้ อผศ.คัดเลือก

กรณีดังกล่าว อผศ.ได้คัดเลือกจาก 200 กว่าบริษัทไว้เพียง 21 บริษัทเท่านั่น โดยเรื่องนี้ กลุ่มธรรมาภิบาล จะทำหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.ให้ตรวจสอบโดยเร่งด่วนต่อไป เพราะเป็นเรื่องที่มีผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของรัฐบาล คสช.และ อผศ. ซึ่งมีเรื่องอื้อฉาวจากการปล่อยปะละลยให้มีการไปเรียกเก็บหัวคิวงานขุดลอกแหล่งน้ำเมื่อปี 57-58 งบหลายพันล้าน จนต้องถูกระงับสิทธิพิเศษ

ในวันนี้กลุ่มผู้ประกอบการที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากเรื่องดังกล่าวกว่า 50 บริษัทที่ได้รับความไม่เป็นธรรมจากการพิจารณาของ อผศ.ที่น่าจะไม่โปร่งใส ได้ไปยื่นคำร้องต่อศาลปกครองกลาง และขอคุ้มครองชั่วคราวในเรื่องดังกล่าวแล้วเมื่อเวลา 13.00 น. และศาลปกครองกลางได้นัดไต่สวนฉุกเฉิน พรุ่งนี้ เวลา 09.00 น.