กำชับสถานพยาบาลพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วม ดูเเลปชช.-เตรียมทีมฉุกเฉิน

18 พ.ค. 2560 | 08:37 น.
วันที่ 18 พ.ค.2560 นายแพทย์โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้ประเทศไทยเข้าสู่ฤดูฝน ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา มีฝนตกหนักในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก โดยเฉพาะจังหวัดกำแพงเพชร และเพชรบูรณ์ ได้รับรายงานมีโรงพยาบาลถูกน้ำท่วม 2 แห่ง คือโรงพยาบาลพรานกระต่าย จังหวัดกำแพงเพชรน้ำท่วมที่ชั้นล่างอาคารผู้ป่วยซึ่งเป็นคลังยาสูงประมาณ 70 เซนติเมตร มียา เวชภัณฑ์ได้รับความเสียหายประมาณ 10 เปอร์เซนต์ได้ย้ายผู้ป่วย 34 คนไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลลานกระบือ 16 คน โรงพยาบาลไทรงาม 16 คน และผู้ป่วยที่ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจไปรพ.กำแพงเพชร 2 คน ขณะนี้ระดับน้ำลดลงเหลือประมาณ 30 เซนติเมตร ในวันนี้เปิดศูนย์ปฏิบัติการแพทย์ฉุกเฉิน ให้บริการตรวจรักษาผู้ป่วยนอกและประชาชนที่เจ็บป่วย ที่ศูนย์บริการประชาชน เทศบาลตำบลพรานกระต่าย และจัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ออกให้บริการประชาชน พร้อมทั้งติดตามประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิดเนื่องจากยังมีฝนตกต่อเนื่อง

ส่วนที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลนายาว อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ น้ำท่วมชั้นล่าง ขณะนี้น้ำลดแล้ว ไม่มีอุปกรณ์การแพทย์เสียหาย เปิดให้บริการได้ตามปกติ ได้กำชับให้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ผู้อำนวยการโรงพยาบาลทุกแห่ง ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และจัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ออกให้บริการในจุดที่ประชาชนได้รับผลกระทบอย่างต่อเนื่อง

นายแพทย์โสภณ กล่าวต่อว่า ได้กำชับให้สถานพยาบาลในพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมทุกจังหวัดเตรียมความพร้อมเพื่อไม่ให้กระทบบริการผู้ป่วย โดยดำเนินการตามแผนป้องกันน้ำท่วมโรงพยาบาล ทำความสะอาดรางน้ำ ท่อระบายน้ำ จัดเตรียมกระสอบทราย เครื่องสูบน้ำ สำรองน้ำมัน เป็นต้น สำรวจความแข็งแรงอาคารจอดรถ หลังคา ต้นไม้ใหญ่ ขนย้ายอุปกรณ์ทางการแพทย์ ยา-เวชภัณฑ์ไว้ที่ปลอดภัย เตรียมแผนการขนย้าย การส่งต่อผู้ป่วย สำรวจเส้นทาง และการจัดบริการตรวจรักษานอกโรงพยาบาล กรณีน้ำท่วมโรงพยาบาลหรือท่วมเส้นทางเข้าออกและสำรองยาเวชภัณฑ์ ออกซิเจน เครื่องสำรองไฟฟ้า อาหารและน้ำสำหรับผู้ป่วย นอกจากนี้ให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดโรงพยาบาลทุกแห่งเตรียมจัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ และสำรวจกลุ่มเสี่ยงได้แก่ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ผู้สูงอายุผู้พิการ หญิงตั้งครรภ์และหลังคลอด จัดเตรียมยาให้พร้อมหากเกิดน้ำท่วม

นอกจากนี้ ขอให้ประชาชนระมัดระวังอย่าหยิบจับปลั๊กไฟ อุปกรณ์ไฟฟ้าในขณะตัวเปียกหรือยืน ระวังสัตว์หรือแมลงมีพิษหนีน้ำเข้ามาอาศัยในบ้านกัดต่อย หากตากฝน ให้อาบน้ำ เปลี่ยนเสื้อผ้า รักษาร่างกายให้อบอุ่น หลังจากเดินลุยน้ำให้ล้างและเช็ดเท้าให้แห้ง ป้องกันโรคน้ำกัดเท้า และระมัดระวังอุบัติเหตุจากการจมน้ำ โดยเฉพาะเด็กเล็ก หรือผู้สูงอายุที่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ หากประชาชนหรือพบเห็นผู้ป่วยฉุกเฉินในพื้นที่ประสบภัย สามารถขอความช่วยเหลือโทรสายด่วน 1669 ฟรี ตลอด 24 ชั่วโมง