บูรณะ "พระปรางค์" วัดอรุณราชวรารามฯ ที่มีอายุมากถึง 191 ปี

17 พ.ค. 2560 | 10:36 น.
บันเทิงสปริงนิวส์ -- แม่น้ำเจ้าพระยา ถือเป็นแม่น้ำสายหลักสายหนึ่งของประเทศไทย ที่นอกจากจะหล่อเลี้ยงชีวิตชาวไทยริมน้ำแล้ว ริมแม่น้ำเจ้าพระยายังมีแหล่งชุมชนและสถานที่สำคัญตั้งตระหง่านอยู่มากมาย โดย 1 ในนั้น คือ “วัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหาร” หรือ “วัดแจ้ง” ที่วิจิตรงดงามด้วยศิลปะสมัยอยุธยา ตั้งอยู่ทางฝั่งทิศตะวันตกของแม่น้ำ โดยมีพระปรางค์สูงเด่นเป็นสัญลักษณ์ของวัดที่มีอายุมากถึง 191 ปี แต่สถาปัตยกรรมต่าง ๆ มีการเสื่อมโทรม เกิดตะไคร่น้ำและหลุดกร่อนไปตามสภาพของลมฟ้าอากาศ จึงได้มีการบูรณะปฏิสังขรณ์อีกครั้ง

 



 

ทั้งนี้ แม้จะไม่ใช่ครั้งแรกในการบูรณะ แต่ “พระศากยปุตติยวงศ์ (ต่อศักดิ์ สุนทรฺวาที) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหาร เปิดเผยกับทีมข่าวบันเทิงและศิลปวัฒนธรรมสปริงนิวส์ว่า ครั้งนี้คือ ประวัติศาสตร์สำคัญที่ใช้เวลาบูรณะพระปรางค์ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ “พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ” ซึ่งใช้เวลาถึง 3 ปี และแล้วเสร็จในรัชกาลที่ 10 ในปัจจุบัน

โดยส่วนที่สำคัญและมีแห่งเดียวในโลก สำหรับสถาปัตยกรรมประเภทนี้ คือ “พระมหามงกุฏ” ที่ประดิษฐานอยู่เหนือพระนภศูล ส่วนบนสูงสุดของพระปรางค์ ซึ่งถือเป็นโอกาสเดียวกันนี้บูรณะด้วยวิธีการใหม่ และทางวัดขอเป็นเจ้าภาพในการซ่อมแซมครั้งนี้เอง

ซึ่งในส่วนของ “พระมหามงกุฏ” นั้น ประดับด้วยอัญมณีใหม่ แทนที่ส่วนเดิมที่หลุดหายไปตามกาลเวลา จำนวน 1,955 ชิ้น ซึ่งทำมาจากเพชรและทับทิมที่ถูกตามกฎของกรมศิลปากร ทั้งนี้ ประชาชนยังมีโอกาสร่วมอนุโมทนาบุญในครั้งนี้ได้อย่างต่อเนื่อง จนกว่าจะถึงพิธีสมโภชและอัญเชิญระฆังทอง