ทำเนียบขาวเต้น! โต้ข่าว "ทรัมป์" ปล่อยข้อมูลลับให้รัสเซีย

16 พ.ค. 2560 | 05:14 น.
วันที่ 16 พ.ค.60-นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รมว.ต่างประเทศ สหรัฐฯ นายเอช อาร์ แม็คคาสเตอร์ ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติ และนางดีนา พาวเวลล์ รองที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติ ได้ร่วมกันออกแถลงการณ์ที่มีเนื้อหาว่า รายงานข่าวดังกล่าวของสื่อหลายเเขนงเกี่ยวกับผู้นำสหรัฐฯกับรัสเซียที่มีการให้ข้อมูลลับเเก่กันนั้นไม่เป็นความจริง

 

ก่อนหน้านี้มีรายงานข่าวของสื่อหลายเเขนง เช่น หนังสือพิมพ์เดอะวอชิงตันโพสต์,นิวยอร์กไทม์ส และสำนักข่าวต่างประเทศรายอื่นๆว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรับฯได้เปิดเผยข้อมูลจากฝ่ายข่าวกรองเกี่ยวกับกลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลาม(ไอเอส) ขณะที่พบปะกับนายเซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รมว.ต่างประเทศของรัสเซีย และนายเซอร์เกย์ คิซยัค ทูตรัสเซียประจำสหรัฐฯที่ทำเนียบขาวเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

 
นายทิลเลอร์สันกล่าวว่า ระหว่างการหารือระหว่างประธานาธิบดีสหรัฐฯกับรมว.ต่างประเทศรัสเซีย ทั้งสองคนได้มีการพูดคุยในประเด็นต่างๆ หนึ่งในนั้นได้แก่ความร่วมมือและภัยคุกคามทั้งหลายในการต่อต้านการก่อการร้าย ระหว่างการแลกเปลี่ยนได้มีการพูดคุยเจาะลึกถึงลักษณะของภัยคุกคาม แต่ไม่ได้พูดถึงเรื่องแหล่งข่าว วิธีการ หรือปฏิบัติการทางทหารแต่อย่างใด

 
ส่วนนางพาวเวลล์ กล่าวว่ารายงานข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง โดยระบุว่า ประธานาธิบดีสหรัฐฯได้หารือเรื่องภัยคุกคามที่ทั้งสองประเทศได้เผชิญเพียงเท่านั้น

 
หนังสือพิมพ์ เดอะวอชิงตันโพสต์ ซึ่งเป็นสื่อเเขนงเเรกที่เปิดเผยข้อมูลนี้รายงานว่า การที่นายทรัมป์ได้เปิดเผยข้อมูลดังกล่าวก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อแหล่งข่าวสำคัญเกี่ยวกับกลุ่มไอเอส ข้อมูลดังกล่าวมาจากข้อตกลงแบ่งปันข้อมูลซึ่งมีความอ่อนไหวมากถึงระดับที่เปิดเผยให้พันธมิตรทราบไม่ได้ และยังห้ามเปิดเผยแม้กับรัฐบาลสหรัฐฯเองด้วย ข้อมูลลับดังกล่าวมาจากหน่วยงานสหรัฐฯในข้อตกลงแบ่งปันข้อมูลนี้ แต่หน่วยงานดังกล่าวไม่ได้ยินยอมให้รัฐบาลสหรัฐฯนำข้อมูลนี้ไปแจ้งให้กับรัสเซีย