"บิ๊กซีปัตตานี" เตรียมเปิด 16 พ.ค.-จ่อออกหมายจับ 8 คนร้ายพรุ่งนี้

14 พ.ค. 2560 | 11:28 น.
บิ๊กซีปัตตานี เตรียมเปิดให้บริการวันที่ 16 พฤษภาคม ขณะที่เจ้าหน้าที่เตรียมออกหมายจับ 8 คนร้าย ระเบิดบิ๊กซี ปัตตานี พรุ่งนี้(15 พ.ค.)

 

วันที่ 14 พ.ค.60--ความคืบหน้าเหตุระเบิดบิ๊กซี จังหวัดปัตตานี ล่าสุด พนักงานสอบสวน ได้ประชุมติดตามคดี โดยให้ทุกฝ่ายรายงานผลความคืบหน้าของคดีนี้ ในเบื้องต้นคาดว่าจะสามารถออกหมายจับได้วันจันทร์นี้ ซึ่งเป็นคนร้ายที่ใช้ศาสนสถานก่อเหตุปล้นและฆ่า นายนุสน ขจรคำ เจ้าของรถกระบะคาร์บอมบ์ ซึ่งขณะนี้รู้ตัวผู้ร่วมก่อเหตุแล้วทั้งหมด หลังจากที่มีการขยายผล จากผู้นำศาสนาและนายซูฮัยมี สมาแอ ที่ควบคุมตัวแล้ว 2 คน ขณะนี้ทั้งสองได้รับสารภาพแล้วว่ามีส่วนร่วมก่อเหตุ และได้เปิดเผยพฤติการณ์ต่างๆ ทั้งเส้นทางสถานที่ในการวางแผน รวมไปถึงรายชื่ออีก 8 คนที่ร่วมกันฆ่า นายนุสน ประกอบด้วย 1.นายอันนุงวา กาซอ หรือ แบเลาะ เป็นคนสั่งการ 2.นายเมาลานา ส่าเมาะ จัดหาคนก่อเหตุ และกำหนดเส้นทาง 3.นายอิสมาแอล มอซู หรือ แอ จัดหารถ 4.นายอับดุลอาซิ จะปะกิยา จัดหาผู้ก่อเหตุ 5.นายมะนาเซ ไซดี หรือ นาเซ เป็นผู้รับรถ ประกอบระเบิด 6.นายมูฮำมัด กาซอ หรือ เลาะ มีหน้าที่ประกอบระเบิด 7.นายรุสลัน ใบหมะ หรือ รุสดี และ 8.นายบูคอลี หลำโซะ ทั้งสองสังเกตการณ์ ซึ่งทั้ง 8 คนอยู่ระหว่างหลบหนี และส่วนใหญ่มีหมายจับคดี ป.วิอาญา ทั้งคดีวางระเบิดในพื้นที่ภาคใต้ตอนบน และพื้นที่ปัตตานี ซึ่งก่อนหน้านั้น ได้ออกหมายจับแล้ว 1 คน คือ นายมะกอเซ็ง หม้าแอ ส่วนนายก อบต.เกาะเปาะนั้นจากการสอบสวนแล้วไม่พบว่าเกี่ยวข้อง จึงได้ปล่อยตัวไป

 

ดังนั้น ล่าสุดมีผู้ถูกควบคุมตัวได้แล้ว คือ ผู้นำศาสนา และ นายซูฮัยมี และยังมีอีก 5 คน ที่เป็นลูกบ้าน และล่าสุดเมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม ได้ควบคุมตัวเยาวชนอีก 4 คน ที่บ้านร้าง หมู่ 1 ตำบลดอนรัก อำเภอหนองจิก ซึ่งเป็นจุดที่นายซูฮัยมีชี้จุดที่นำเอาระเบิดนำใส่ไว้ในรถ

 

สำหรับบรรยากาศที่ห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี ที่ริมถนนหนองจิก ยังคงปิดให้บริการ และห้ามบุคคลภายนอกเข้ามาในบริเวณเด็ดขาด โดยมีผู้รับผิดชอบฝ่ายควบคุมในพื้นที่ที่มาจาก กรุงเทพมหานคร และมีการตรวจเข้มเข้าออก ของพนักงานที่เข้ามาจัดสถานที่ โดยเมื่อเวลา 13.00 น. พนักงานกว่า300 คน ได้ร่วมประชุมเตรียมการที่จะเปิดขายในวันที่ 16 พฤษภาคม โดยเป็นสินค้าอุปโภค บริโภค และปิดกั้นบริเวณที่เสียหาย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นร้านอาหารไว้ เพื่อทำการซ่อมแซม รวมทั้งมีมาตรการเข้มในการรักษาความปลอดภัยซึ่ง ทางห้างบิ๊กซีได้นำเสนอให้กับฝ่ายความมั่นคงแล้ว เพื่อให้เกิดความมั่นใจในวันที่ 16 พฤษภาคม และจะเปิดถาวรในวันที่ 1 มิถุนายน

 
สำหรับวันที่ 16 พฤษภาคม โดยจะมีการลดแลกแจกแถมเป็นพิเศษ นอกจากนั้น ในส่วนของบริเวณที่จอดรถ บริเวณกระจกเลื่อนทางเข้าออกห้าง และสร้างประตูทางออกเพิ่มอีก 1 จุด

 

ขณะที่วันพรุ่งนี้ (15 พ.ค.) พลเอกอุดมเดช สีตบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม จะลงพื้นที่ที่ห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี เพื่อดูความเสียหายและให้กำลังใจ พร้อมทั้งเยี่ยมเยียนผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ ที่โรงพยาบาลปัตตานี ด้วย