SCI มั่นใจปีนี้โตก้าวกระโดดหลังไตรมาสแรกกำไรโต 215%

11 พ.ค. 2560 | 04:32 น.
SCI โชว์กำไรไตรมาส 1/60 เติบโต 214% มั่นใจทั้งปี 60 โตก้าวกระโดด อานิสงส์รัฐลุยเมกะโปรเจ็กต์-เอกชนขยายการลงทุนโครงข่าย 4 G

นายเกรียงไกร เพียรวิทยาสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสซีไอ อีเลคตริค จำกัด (มหาชน) หรือ SCI เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานของบริษัทฯในไตรมาส 1/60 มีรายได้รวม 590.56 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 312.72 ล้านบาท หรือ 112.55% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนมีรายได้รวม 277.85 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 6.26 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 11.07 ล้านบาท หรือ 214.89% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ขาดทุนสุทธิ 4.8 ล้านบาท โดยได้รับปัจจัยหนุนจากการได้รับงานเสาส่งไฟฟ้าแรงสูงจากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ที่เดินหน้าขยายการลงทุนมากขึ้น และการขยายการลงทุนโครงข่ายเสาส่ง 4G ของผู้ประกอบการโทรศัพท์มือถือ เพื่อรองรับความต้องการของผู้บริโภค

“แนวโน้มผลประกอบการของ SCI ในปีนี้คาดว่าจะเติบโตอย่างก้าวกระโดด โดยได้รับอานิสงส์จากการได้รับงานเสาส่งไฟฟ้าแรงสูงของ กฟผ. และกฟภ. ซึ่งล่าสุดมีงานเข้ามาแล้วกว่า 850 ล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้รายได้ในปีนี้ และยังมีงานที่รอการประมูลในปีนี้อีกเป็นจำนวนมาก อีกทั้งยังมีงานเสาส่งสื่อสารโทรคมนาคมของภาคเอกชน เพื่อรองรับโครงข่าย 4G ของค่ายมือถือ เข้ามาเพิ่ม ทำให้ผลการดำเนินงานในปีนี้จะเติบโตอย่างมีนัยสำคัญเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา”นายเกรียงไกร กล่าว

ในส่วนของธุรกิจตู้สวิตซ์บอร์ด รางเดินสายไฟ และอุปกรณ์ ในปี 2560 คาดว่าจะเติบโตอย่าแข็งแกร่งเช่นเดียวกันกับธุรกิจเสาส่ง เนื่องจากภาครัฐมีนโยบายลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน และขยายการลงทุนสนามบินสุวรรณภูมิเฟส 2 ทำให้มีความต้องการใช้ตู้สวิตซ์บอร์ด รางเดินสายไฟ และอุปกรณ์มากขึ้นด้วย

ส่วนความคืบหน้าในการก่อสร้างโรงงานผลิตเสาไฟฟ้าแรงสูง เสาสื่อสารโทรคมนาคม และบริการชุบกัลวาไนซ์ (สังกะสี) ที่เขตเศรษฐกิจพิเศษติลาวา สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ ได้เริ่มก่อสร้างในไตรมาสที่ 1 ปี 2560 ตามแผน และคาดว่าจะเริ่มเดินเครื่องผลิตได้ภายในไตรมาส 1 ปี 2561 หลังจากที่ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) ได้อนุมัติปล่อยสินเชื่อให้กับ บริษัท เอสซีไอ เมทัล เทค (เมียนมา) จำกัด (SCIMTMM) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ SCI มูลค่า 400 ล้านบาท เพื่อเดินหน้าโครงการ ซึ่งจะช่วยสนับสนุนธุรกิจของบริษัทฯ เติบโตอย่างแข็งแกร่ง เพิ่มแหล่งที่มาของรายได้จากต่างประเทศ ลดความเสี่ยงการพึ่งพารายได้จากในประเทศเป็นหลัก