กรศ.จี้สนข.ศึกษารถไฟทางคู่เชื่อม 3 ท่าเรือหลัก

04 พ.ค. 2560 | 09:01 น.
กรศ.เห็นชอบแผนการสร้างรถไฟทางคู่ เชื่อม 3 ท่าเรือหลักแบบไร้รอยต่อ มอบสนข. ไปดำเนินการศึกษาให้แล้วเสร็จภายใน 1 เดือน พร้อมเสนอให้เขตนวัตกรรมดีจิทัล เป็นเขตส่งเสริมพิเศษ รับนักลงทุน

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (กรศ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า ในวันที่ 8 พฤษภาคมนี้ ทางองค์การสภาพัฒนาการค้าฮ่องกง (Hong Kong Trade Development Council( HKTDC) จะนำคณะนักธุรกิจฮ่องกงประมาณ 60 คน มาพบนายกรัฐมนตรี และร่วมหารือถึงลู่ทางการลงทุนในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออกหรืออีอีซี ที่มีความสนใจลงทุนด้านอากาศยาน ท่าเรือ และโครงการกำจัดขยะ

โดยรัฐบาลจะจัดงานเสวนาชี้แจงแผนการลงทุนด้านต่างๆ ให้นักลงทุนฮ่องกงได้ฟัง และจัดเวทีหารือแยกเป็นรายกลุ่ม เพื่อแสดงเจตจำนงค์ความร่วมมือกับไทยในด้านต่าง ๆ

ส่วนการประชุม กรศ.วันที่ 4 พฤษภาคมนั้น มีมติเห็นชอบจัดทำแผนการสร้างรถไฟทางคู่ เพื่อเชื่อมโยงท่าเรือหลัก 3 แห่ง ประกอบด้วย ท่าเรือแหลมฉบัง ท่าเรือสัตหีบ และท่าเรือมาบตาพุด โดยมอบหมายให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งทางและจราจร(สนข.) การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) การท่าเรือสัตหีบ ไปจัดทำแผนแม่บทโครงการรถไฟทางคู่เชื่อมโยง 3 ท่าเรือหลักและการพัฒนาระบบขนส่งสินค้าอย่างไร้รอยต่อเสร็จภายใน 1 เดือน เพื่อเสนอต่อคณะกรรมการนโยบายอีอีซี ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานวันที่ 16 มิถุนายนพิจารณา

รวมทั้งให้ รฟท.และ กทท.ร่วมกันศึกษาออกแบบปรับปรุงสถานีขนส่งสินค้าทางรถไฟที่โครงการท่าเรือแหลมฉบัง ระยะ 3 เพื่อให้มีประสิทธิภาพสูงสุดเน้นการใช้ระบบขนถ่ายสินค้าอัตโนมัติ เนื่องจากการขนส่งสินค้าทางระบบรางปัจจุบันมีสัดส่วนเพียงร้อยละ 2 โดยพึ่งการขนส่งสินค้าทางถนนถึงร้อยละ 80 ขณะที่มาตรฐานโลกพึ่งพาขนส่งสินค้าทางถนนร้อยละ 40 ระบบรางร้อยละ 30 และทางน้ำร้อยละ 30

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังเห็นชอบที่จะเสนอคณะกรรมการนโยบายอีอีซี จัดตั้งเขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษอุตสาหกรรมและนวัตกรรมดิจิทัล (อีอีซีดี) มอบหมายให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ศึกษาความเหมาะสมของโครงการเพิ่ม เพื่อให้มีส่วนในการสร้างประโยชน์ต่อประชาชนในท้องถิ่น การผลิตบุคลากรแรงงานคุณภาพรองรับการเติบโตของอุตสาหกรรมกลุ่มเป้าหมาย และมีมาตรการเยียวยาผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นกับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน พร้อมกำหนดให้มีแผนผังการใช้ประโยชน์ที่ดินในเขตส่งเสริมและแผนที่แนวเขตที่ชัดเจน แผนการเผยแพร่ผลการศึกษาเพื่อรับฟังความเห็นของผู้มีส่วนได้เสีย ประชาชน และชุมชนที่เกี่ยวข้อง พร้อมการนำเสนอคณะกรรมการนโยบายพิจารณาในวันที่ 16 มิถุนายน 2560