กรมโรงงานฯลุยแก้ปัญหาน้ำเสียปราจีนบุรี

04 พ.ค. 2560 | 08:28 น.
กรมโรงงานฯ จับมือองค์การบริหารส่วนตำบลกบินทร์ ปราจีนบุรี และกลุ่มเครือข่ายรักษ์ลุ่มน้ำพระปรง ลงพื้นที่จัดกิจกรรม ”ไตรภาคี รวมพลัง สร้างสรรค์ชุมชน”

นายมงคล พฤกษ์วัฒนา อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม(กรอ.) เปิดเผยว่า ได้เปิดตัวโมเดลคลองพระปรง ตัวอย่างความสำเร็จการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมจากการทำอุตสาหกรรม โดยสามารถบูรณาการความร่วมมือกับชุมชน ในการแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน โดยโมเดลดังกล่าวสำเร็จได้ผ่านการจัดตั้งคณะทำงานไตรภาคีเพื่อบริหารจัดการน้ำเสียและแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมชุมชน กับองค์การบริหารส่วนตำบลกบินทร์ จังหวัดปราจีนบุรี และกลุ่มเครือข่ายรักษ์ลุ่มน้ำพระปรง

ด้วยการผลักดันมาตรการเข้มงวดตรวจสอบและกำกับดูแลโรงงาน และบังคับใช้กฎหมายแก่โรงงาน กว่า 1,415 โรงงาน อย่างเคร่งครัด อาทิ คุมเข้มติดตั้งอุปกรณ์แสดงสัญญาณตรวจจับน้ำเสียแบบเรียลไทม์ การจัดบุคาลากร ผู้ควบคุมระบบบำบัดน้ำเสียที่ขึ้นทะเบียนกับกรมโรงงานอุตสาหกรรมประจำโรงงาน ฯลฯ

ทั้งนี้ กรมโรงงานฯ ได้ร่วมกับภาคชุมชนจัดกิจกรรม ”ไตรภาคี รวมพลัง สร้างสรรค์ชุมชน” เพื่อฟื้นฟูแหล่งน้ำธรรมชาติให้มีความอุดมสมบูรณ์และแสดงพลังความสามัคคีผ่านความสัมพันธ์อันดีระหว่างโรงงานและชุมชนโดยรอบอย่างยั่งยืน เมื่อเร็วๆ นี้ ณ วัดปากแพรก ตำบลกบินทร์ อำเภอบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี
ทั้งนี้ ปัจจุบันในพื้นที่จังหวัดปราจีนบุรีและจังหวัดสระแก้วถือว่าเป็นเขตอุตสาหกรรมระดับต้นๆ ของประเทศไทย ที่มีนักลงทุนจำนวนมากให้ความสนใจตั้งฐานการผลิต เนื่องด้วยปัจจัยด้านภูมิภาคที่สามารถเชื่อมประตูอาเซียนไปประเทศกัมพูชาผ่านจังหวัดสระแก้วได้ จึงทำให้เกิดการขยายตัวและพัฒนาพื้นที่อุตสาหกรรมในวงกว้างมากขึ้น โดยจากข้อมูลพบว่า โดยส่วนใหญ่เป็นอุตสาหกรรมประเภท ชิ้นส่วนยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ และ อาหารแปรรูป

นายมงคล กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาพื้นที่ดังกล่าวจะได้รับการรายงาน ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหาเรื่องการปล่อยน้ำเสีย และโดยพื้นที่มีพบปัญหาคือบริเวณคลองพระปรง จนก่อให้เกิดปัญหาระหว่าง ชุมชน และโรงงานอุตสาหกรรม อย่างไรก็ตามกรมโรงงานอุตสาหกรรมเป็นหน่วยงานภาครัฐที่มีหน้าที่ รับผิดชอบกำกับดูแล จึงเล็งเห็นความสำคัญในการบริหารจัดการให้ทุกภาคส่วนร่วมกันเฝ้าระวังและแก้ไขปัญหาจึงได้ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ องค์การบริหารส่วนตำบลกบินทร์ จังหวัดปราจีนบุรี และผู้แทนชุมชน กลุ่มเครือข่ายรักษ์ลุ่มน้ำพระปรง จัดตั้งคณะทำงานไตรภาคีเพื่อบริหารจัดการน้ำเสียและแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมชุมชนแนวคลองพระปรงตั้งแต่ ปี 2555 เพื่อบูรณาการข้อมูลองค์ความรู้และเทคโนโลยี เพื่อหาแนวทางร่วมกันเพื่อลดผลกระทบต่อชุมชนและสิ่งแวดล้อม

โดยความร่วมมือดังกล่าวเกิดพัฒนาการในการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ การออกมาตรการและการกำกับดูแล อาทิ การติดตั้งอุปกรณ์แสดงสัญญาณตรวจจับน้ำเสียแบบเรียลไทม์ การจัดบุคลากรผู้ควบคุมระบบบำบัดน้ำเสียที่ขึ้นทะเบียนกับกรมโรงงานอุตสาหกรรมประจำโรงงาน การสานสัมพันธ์ระหว่างชุมชนและโรงงาน ลงพื้นที่ชุมชนโดยรอบเพื่อสอบถามประเด็นปัญหาผลกระทบต่อชุมชน รวมถึงความพึงพอใจในการดำเนินพัฒนา ปรับปรุงแก้ไข ของโรงงาน (People Audit) และสะท้อนข้อมูลดังกล่าวไปยังโรงงานเพื่อปรับปรุงแก้ไข พร้อมทั้งการทำ CSR เพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างโรงงานและชุมชนโดยรอบอย่างยั่งยืน ฯลฯ จนสามารถลดปัญหาการร้องเรียนได้อย่างมาก