สภาผู้ส่งออกปรับคาดการณ์ส่งออกโต 2.5-3.5%

03 พ.ค. 2560 | 08:14 น.
สภาผู้ส่งออกปรับคาดการณ์ส่งออกปี 60 ใหม่ขยายตัวเพิ่มขึ้นเป็น 2.5-3.5%  ชี้ครึ่งแรกไม่น่าห่วง แต่หวั่นไตรมาส 3-4 หลากปัจจัยเสี่ยงกระทบ

น.ส.กัณญภัค  ตันติพิพัฒน์พงศ์ ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย(สรท.) หรือสภาผู้ส่งออกคนใหม่ แถลงข่าวร่วมกับนายนพพร  เทพสิทธา อดีตประธานสภาผู้ส่งออก นายชัยชาญ  เจริญสุข กรรมการฯ และนายคงฤทธิ์  จันทริก ผู้อำนวยการบริหารฯ(3 เม.ย.60)

ft

ทั้งนี้สาระสำคัญ สภาผู้ส่งออกได้ปรับประมาณการณ์เติบโตของการส่งออกไทยทั้งปี 2560 ใหม่ จะขยายตัวได้ที่ 2.5-3.5% จากเดิมคาดจะขยายตัวที่ 2-3% ทั้งนี้มีปัจจัยจากในไตรมาสแรกของปีนี้การส่งออกของไทยมีมูลค่า 5.64 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ขยายตัวที่ 4.9% ขยายตัวเกินความคาดหมาย ส่วนในไตรมาสที่ 2 คาดจะขยายตัวต่อเนื่อง โดยคาดจะขยายตัวได้ที่ 3-5%  เนื่องจากฐานตัวเลขการส่งออกไตรมาสที่ 2 ของปีที่แล้วต่ำ ขณะที่คู่ค้าในต่างประเทศเร่งซื้อสินค้าเพื่อทดแทนสินค้าคงคลังที่ลดต่ำลงอย่างมากในช่วงปลายปีที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดีในไตรมาสที่ 3-4 สภาผู้ส่งออกยังมีความกังวลเกี่ยวกับปัญหาความขัดแย้งทั้งในตะวันออกกลาง และในคาบสมุทรเกาหลีที่อาจทวีความรุนแรง สถานการณ์หนี้ทั่วโลกที่สูงถึง 315% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมโลก ซึ่งอาจนำมาสู่ปัญหาด้านเศรษฐกิจที่รุนแรงและส่งผลต่อกำลังซื้อของทุกตลาดในที่สุด ปัจจัยเสี่ยงจากแนวนโยบายกีดกันการค้าของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ปัจจัยจากการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองในยุโรป ที่ฝรั่งเศส และอังกฤษ ที่อยู่ระหว่างการเลือกตั้ง ซึ่งอาจส่งผลถึงนโยบายทางการเมืองที่เปลี่ยนแปลงไปและกระทบการค้า รวมถึงพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปโดยทำธุรกรรมซื้อสินค้าผ่านระบบอีคอมเมิร์ซมากขึ้น อาจทำให้ยอดขายสินค้าผ่านช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้าดั้งเดิมลดลงอย่างต่อเนื่อง

“ในไตรมาสที่ 3-4 ยังมีหลายปัจจัยเสี่ยงที่ต้องติดตาม ซึ่งหากในไตรมาสที่ 3-4  การส่งออกเติบโตได้ที่ระดับ 2-3 % ทั้งปีนี้ก็น่าจะขยายตัวได้ที่ 2.5-3.5% ส่วนเป้าหมายการส่งออกของกระทรวงพาณิชย์ที่ตั้งไว้ที่ 5% จะต้องมีปัจจัยบวกมากขึ้น เช่นราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้สินค้าส่งออกที่เกี่ยวเนื่องกับน้ำมันส่งออกได้มูลค่าที่เพิ่มขึ้น การไม่มีภาวะสงคราม การเลือกตั้งในฝรั่งเศสไม่นำไปสู่การนำพาฝรั่งเศสออกจากสหภาพยุโรป ซึ่งจะทำให้เศรษฐกิจในยุโรปมีปัญหา และจะกระทบต่อการส่งออกไทย”นายชัยชาญ กล่าว