กฟผ.จับมือการเคหะลดการใช้ไฟฟ้าปีละ 512 ล้าน

02 พ.ค. 2560 | 10:37 น.
กฟผ. จับมือการเคหะแห่งชาติ เอ็มโอยู เดินหน้าโครงการฉลากแสดงระดับประสิทธิภาพพลังงานสำหรับที่อยู่อาศัย ตั้งเป้าพัฒนาบ้านเบอร์ 5 นำร่อง 1.15 แสนหลัง คาดว่าลดการใช้พลังงานไฟฟ้าได้กว่าปีละ 512 ล้านบาท

พลเอก อนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2560 ทางการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) ได้ลงนามความร่วมมือโครงการฉลากแสดงระดับประสิทธิภาพพลังงานสำหรับที่อยู่อาศัยกับการเคหะแห่งชาติ( กคช.) เพื่อส่งเสริมและผลักดันการอนุรักษ์พลังงานอย่างเต็มรูปแบบ และสนับสนุนการใช้พลังงานไฟฟ้าอย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ โครงการฉลากแสดงระดับประสิทธิภาพพลังงานสำหรับที่อยู่อาศัยที่นี้ ถือเป็นอีกมาตรการหนึ่งที่จะผลักดันให้เกิดการยกระดับการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ ในภาคอาคารและที่อยู่อาศัย เพื่อรองรับเป้าหมายการลดการใช้ไฟฟ้าตามกรอบแผนอนุรักษ์พลังงานปี 2558 – 2579 โดยเชื่อมโยงเกณฑ์ประเมินพลังงานกับมาตรฐานประสิทธิภาพอาคารขั้นต่ำ หรือ Building Energy Code

นายบุญนิตย์ วงศ์รักมิตร รองผู้ว่าการกิจการสังคม กฟผ. กล่าวว่า กฟผ. ได้ประสานงานขอความร่วมมือจาก กคช. จัดทำกรอบความร่วมมือ เพื่อผลักดันให้เกิดการประหยัดพลังงานในอาคารและบ้านที่อยู่อาศัย ด้วยการบูรณาการการออกแบบเลือกใช้วัสดุการก่อสร้างและอุปกรณ์ไฟฟ้าเพื่อการประหยัดพลังงาน พร้อมให้คำแนะนำผู้ประกอบการในการพัฒนาปรับปรุงแบบอาคารให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น โดยในการดำเนินงานนำร่องระหว่าง 2 หน่วยงาน ตั้งเป้าให้เกิดบ้านเบอร์ 5 จำนวน 115,000 หลัง คาดว่าจะสามารถลดการใช้พลังงานไฟฟ้าได้กว่า 128 ล้านหน่วยต่อปี หรือปีละ 512 ล้านบาท พร้อมลด CO2 กว่า 67,000 ตันต่อปี

ดร.ธัชพล กาญจนกูล ผู้ว่าการ กคช. กล่าวว่า กคช. มีความยินดีที่ได้ร่วมเป็นพันธมิตรกับ กฟผ. ในการดำเนินโครงการที่เป็นประโยชน์กับประเทศชาติ ซึ่งที่ผ่านมา กคช. ได้ดำเนินการวิจัยและพัฒนาเกี่ยวกับที่อยู่อาศัยประหยัดพลังงานและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง สำหรับการดำเนินงานครั้งนี้ ทั้ง 2 หน่วยงานจะร่วมกันพัฒนาและส่งเสริมให้ที่อยู่อาศัยมีมาตรฐานการประหยัดพลังงาน รวมถึงกำหนดวิธีการตรวจประเมิน ให้การรับรองแบบก่อสร้าง และติดฉลากรับรองระดับประสิทธิภาพพลังงานที่อยู่อาศัยเบอร์ 5 ที่ก่อสร้างแล้วเสร็จ นอกจากนี้ จะดำเนินการศึกษาและพัฒนาเกณฑ์ประสิทธิภาพการใช้พลังงาน ให้ครอบคลุมที่อยู่อาศัยทุกประเภทในโครงการของ กคช.
โครงการฉลากแสดงระดับประสิทธิภาพพลังงานสำหรับที่อยู่อาศัย นับเป็นส่วนหนึ่งที่ตอบสนองการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ของประเทศไทย ตามพันธกรณีที่นายกรัฐมนตรี ได้แถลงต่อการประชุมรัฐภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศสมัยที่ 21 หรือ COP21 ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อปลายปี 2558 ที่ผ่านมา โดยประเทศไทย ตั้งเป้าหมายในการลด CO2 ประมาณ 24-73 ล้านตันในปี 2563 และ 110-140 ล้านตันในปี 2573