น้องใหม่ GGC  แจกกำไรวันแรกเพียง 7%

02 พ.ค. 2560 | 10:15 น.
บริษัท โกลบอลกรีนเคมิคอล จำกัด (มหาชน)  หรือ GGC  เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่ งประเทศไทยวันแรก วันที่ 2 พฤษภาคม 2560 ปรากฎว่าราคาเปิดที่ 12.50 บาทและขึ้นไปสูงสุดแค่ 12.60 บาท แต่สุดท้ายปิดที่ราคาต่ำสุด 12 บาท เปรียบเทียบกับราคาเสนอขายหุ้ นให้ประชาชนครั้งแรก(ไอพีโอ)ที่ 11.20 บาท แจกกำไรให้นักลงทุนเพียง 7.14%  หรือหุ้นละ  0.80 บาท  ท่ามกลางมูลค่าซื้อขายมากถึง 2,830 ล้านบาท

ทั้งนี้ หุ้นเข้าใหม่ ให้ผลตอบแทนนักลงทุนไม่มากนั กในวันแรก นับตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา ส่วนหนึ่วเกิดจากภาวะตลาดหุ้ นโดยรวมไม่เอื้ออำนวย  แม้ว่าหุ้นบางตัวจะมีพื้นฐานดี ก็ตาม อย่างไรก็ตาม   นักลงทุนถือลงทุนระยะยาวจะให้ ผลตอบแทนที่ดี

นายจิรวัฒน์ นุริตานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โกลบอลกรีนเคมิคอล (GGC) กล่าวว่า  พอใจเรื่องราคาหุ้นเปิด เหนือราคาไอพีโอ ประมาณ 11.61%  มองว่านักลงทุนมีความเชื่อมั่ นในแผนการดำเนินงาน ที่จะมีโครงการต่าง ๆ ที่สร้างโอกาสในการเติบโตให้กั บบริษัทในอนาคตอย่างยั่งยืนได้ ซึ่งจะเห็นการเติบโตที่ชั ดเจนมากขึ้นตั้งแต่ปี 2562 เป็นต้นไป  ส่วนแนวโน้มกำไรในปี 2560 คาดว่าจะสูงกว่า 937 ล้านบาท ในปีที่ผ่านมา แม้ว่า รายได้ในระยะ 2 ปีนี้ (2560-2561) จะอยู่ในระดับทรงตัวจากรายได้สุ ทธิที่ 1.73 หมื่นล้านบาทที่ทำได้ในปีก่ อนหน้า  ปีนี้บริษัทปรับปรุงกลยุทธเน้ นการบริหารต้นทุน และเพิ่มศักยภาพการผลิต และพัมนาผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีชนิ ดพิเศษบางประเภทที่มีมูลค่าสูง ซึ่งจะช่วยสร้างมูลค่าเพิ่ มในการต่อยอดจากผลิตภัณฑ์ที่มี อยู่เดิม ซึ่งถือเป้นกลยุทธสำคัญในการ รักษาการเติบโตของกำไรได้อย่ างต่อเนื่อง ในช่วงระหว่างที่รอที่ โครงการขนาดใหญ่ หรือโครงการใหม่ๆ ทำให้บริษัทยังคงสามารถสร้ างรายได้อย่างต่อเนื่องต่อไปได้

นอกจากนั้นบริษัทฯมีนโยบายที่ จะซื้อหุ้นบริษัทย่อยที่ดำเนิ นธุรกิจผลิตภัณฑ์เคมีเพื่อสิ่ งแวดล้อมที่บริษัท พีทีทีโกลบอล เคมิคอล (PTTGC)ซึ่งเป็นบริษัทแม่ถือหุ้ นอยู่ประมาณ 3บริษัท ในฐานะที่GGCเป็นบริษั ทแกนนำในธุรกิจผลิตภัณฑ์เคมีเพื่ อสิ่งแวดล้อม(Green Flagship)ของPTTGC คาดว่าจะใช้เงินในการเข้าซื้อหุ้ นบริษัทดังกล่าวประมาณหมื่นล้ านบาท

ปัจจุบันพีทีที โกลบอล เคมิคอล ถือหุ้นในบริษัท เนเชอร์เวิร์คส์ ที่สหรัฐฯโดยถือหุ้น50% บริษัท Myriant ถือหุ้นอยู่50% และบริษัทEmery Oleochemicals ถือหุ้นอยู่ 50% โดยจังหวะที่เหมาะสมในการเข้าซื้ อหุ้นบริษัทดังกล่าวนั้น ราคาน้ำมันควรอยู่ระดับ 80เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล