เพิ่มสัดส่วนบี100 ช่วยพยุงราคาปาล์ม

03 พ.ค. 2560 | 06:30 น.
ผู้ประกอบการปาล์มน้ำมันหนุน ธพ.ออกประกาศใช้ไบโอดีเซลบี7 วันที่ 8 พ.ค.นี้ หวังพยุงราคาผลผลิตปาล์มที่ออกมามาก ช่วยดูดซับซีพีโอได้ 2.5 หมื่นตันต่อเดือน พร้อมแนะตั้งทีมมอนิเตอร์สถานการณ์ใกล้ชิดเพื่อการตัดสินใจที่รวดเร็ว
กรมธุรกิจพลังงาน(ธพ.) ออกประกาศปรับเพิ่มสัดสัดส่วนการผสมไบโอดีเซลบี100 ในเนื้อน้ำมันดีเซล จากปัจจุบันอยู่ที่ 5% (บี5) เพิ่มเป็น 7% (บี7) เนื่องจากขณะนี้มีปริมาณน้ำมันปาล์มดิบ(ซีพีโอ) ในสต็อกสูงขึ้นมาก ประกอบกับราคาผลปาล์มดิบที่เริ่มลดลง ดังนั้น กระทรวงพลังงานได้ให้ความร่วมมือกับกระทรวงพาณิชย์ เพื่อแก้ปัญหาราคาผลปาล์มดิบตกต่ำ โดยจะเริ่มบังคับใช้น้ำมันบี7 ตั้งแต่วันที่ 8 พฤษภาคม 2560 เป็นต้นไป

นายธนารักษ์ พงษ์เภตรา กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทักษิณปาล์มน้ำมัน (2521) จำกัด และในฐานะรองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า กรมธุรกิจพลังงานออกประกาศเพิ่มสัดส่วนการผสมไบโอดีเซลบี100 ในเนื้อน้ำมันดีเซล เป็นบี7 เนื่องจากพบว่าในขณะนี้มีปริมาณซีพีโอในสต็อกเพิ่มสูงขึ้นมาก

ทั้งนี้ การเพิ่มสัดส่วนผสมเป็นน้ำมันบี7 ดังกล่าว เชื่อว่ายังมีปริมาณซีพีโอเพียงพอต่อความต้องการใช้ รวมทั้งไม่กังวลนโยบายการปรับสัดส่วนผสมน้ำมันบี 100 ขึ้นๆลงๆ จากที่ก่อนหน้านี้เคยปรับลดลงไปอยู่ที่ระดับ 3.5% เพราะซีพีโอในสต็อกลดลง ส่วนตัวเห็นว่าการปรับสัดส่วนผสมที่เหมาะสมขึ้นอยู่กับปริมาณซีพีโอ ช่วงที่มีปริมาณมากก็สามารถขยับเพิ่มขึ้นได้ แต่ในช่วงที่มีปริมาณสต็อกน้อยก็ควรปรับลดลง

"ขณะนี้น้ำมันดิบยังมีราคาถูก ปริมาณซีพีโอในสต็อกก็เพิ่มขึ้นมาก ภาครัฐควรนำเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเข้ามาช่วยเหลือ โดยเพิ่มสัดส่วนผสมเป็นบี7 จากเดิมบี5 ซึ่งนโยบายการผสมไบโอดีเซลแบบยืดหยุ่นของภาครัฐถือว่าค่อนข้างดี แต่อยากให้เกิดความรวดเร็ว และควรมีทีมมอนิเตอร์สถานการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิด ไม่ต้องรอการประชุม เพื่อให้การแก้ไขปัญหาดังกล่าวรวดเร็วมากขึ้น"นายธนารักษ์ กล่าว

นายวิฑูรย์ กุลเจริญวิรัตน์ อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน(ธพ.) เปิดเผยว่า การปรับสัดส่วนการผสมไบโอดีเซลบี100 ในเนื้อน้ำมันดีเซล จากปัจจุบันอยู่ที่ 5% (บี5) เพิ่มเป็น 7% (บี7) มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 8 พฤษภาคม 2560 เป็นต้นไป เนื่องจากปริมาณสต็อกซีพีโอเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 2.8 แสนตัน สูงกว่าสต็อกเพื่อความมั่นคงที่ประเมินว่าไม่ควรต่ำกว่า 2 แสนตัน ขณะที่ราคาผลปาล์มดิบที่เกษตรกรจำหน่าย อยู่ที่ประมาณ 3 บาทต่อกิโลกรัม ต่ำกว่าราคาประกาศของรัฐบาลที่จะเข้าไปดูแลที่ราคากว่า 4 บาทต่อกิโลกรัม

ดังนั้น การเพิ่มสัดส่วนผสมไบโอดีเซลบี100 เพิ่มขึ้นอีก 2% จากปัจจุบันอยู่ที่ 5% จะสามารถดูดซับซีพีโอเพิ่มขึ้นได้ 2.5 หมื่นตันต่อเดือน แก้ปัญหาซีพีโอล้นตลาด และช่วยพยุงราคาผลผลิตปาล์มที่ตกต่ำ และจะไม่กระทบต่อราคาขายปลีกดีเซลแต่อย่างใด

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,258 วันที่ 4 - 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2560