‘เป๊ปซี่’ยึดสิงคโปร์เปิดโรงงานหัวน้ำเชื้อ

03 พ.ค. 2560 | 13:00 น.
สถานีโทรทัศน์แชนเนลนิวส์เอเชีย (ซีเอ็นเอ) รายงานว่า บริษัทเป๊ปซี่โคฯ เปิดโรงงานผลิตหัวนํ้าเชื้อนํ้าอัดลมกว่า 100 แบรนด์สำหรับลูกค้ากว่า 1,000 ล้านคนใน 20 ประเทศแถบเอเชีย-แปซิฟิก

โรงงานผลิตหัวเชื้อน้ำอัดลมของเป๊ปซี่ ตั้งอยู่บนพื้นที่ 20,000 ตารางเมตร ที่เมืองซันวิวเวย์ ในเขตจูล่งใช้เวลาสร้าง 18 เดือนวงเงินลงทุน 93 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 3,255 ล้านบาท) เป็นการผลิตเพื่อป้อนโรงงานบรรจุขวดน้ำอัดลมหลายแบรนด์ รวมทั้งเป๊ปซี่ เซเว่น-อัพ เมาเท่นดิว เกเตอเรด และทรอปปิคานา ในแถบเอเชีย-แปซิฟิก

โรงงานผลิตหัวเชื้อใหม่ของ เป๊ปซี่โค ที่สิงคโปร์เป็นโรงงานอันดับที่ 12 ทั่วโลก และอันดับ 4 ในเอเชีย โดยอีก 3 โรงงานอยู่ในประเทศปากีสถาน อินเดียและจีนซึ่งส่วนใหญ่ป้อนตลาดในประเทศทั้งหมด

นายอะเดล การาส (Adel Garas) ประธานเป๊ปซี่โค ภาคพื้นเอเชียแปซิ-ฟิก ให้สัมภาษณ์ ซีเอ็นเอ ว่า การเปิดโรงงานที่สิงคโปร์ ทำให้โรงงานบรรจุขวดน้ำอัดลม ไม่ต้องนำเข้าหัวเชื้อจากประเทศไอร์แลนด์ ช่วยลดต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งหัวน้ำเชื้อ

ซีเอ็นเอ ระบุว่าโรงงานหัวเชื้อใหม่ของเป๊ปซี่ ทำให้เกิดการจ้างงาน 90 ตำแหน่งรวมนักวิทยาศาสตร์ วิศวกร ผู้เชี่ยวชาญรสชาติสัมผัสและห่วงโซ่อุปทาน โดย 65 % ของพนักงานเป็นชาวสิงคโปร์ และบริษัทเป๊ปซี่โคฯ ยังจ้างงานคนสิงคโปร์อีก 120 คนทำงานทางด้านการขายและการตลาด

นายเอส. อิสวาราน รัฐมนตรีกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมสิงคโปร์ซึ่งเข้าร่วมพิธีเปิดโรงงานเมื่อเร็ว ๆ นี้กล่าวว่า ประเทศสิงคโปร์ ตั้งอยู่ในจุดที่เหมาะสำหรับการผลิตสินค้าอาหารสำหรับตลาดเอเชีย-แปซิฟิก โดยในปีที่แล้วรัฐบาลได้ประกาศให้อุตสาหกรรมอาหารเป็นส่วนหนึ่งในการแผนการปฏิรูปภาคอุตสาหกรรมของประเทศ

นายอีสวาราน กล่าวว่า ภายใต้แผนการปฏิรูปภาคอุตสาหกรรมของประเทศ รัฐบาลพร้อมให้การสนับสนุนและเป็นหุ้นส่วนสำคัญของอุตสาหกรรมแขนงต่าง ๆ ในการปรับเปลี่ยนไปสู่อุตสาหกรรมเพิ่มมูลค่าโดยใช้เทคโนโลยีทันสมัย และการอบรมพัฒนาพนักงาน

นายการาส กล่าวว่า สินค้าของเป๊ปซี่ ในเอเชีย-แปซิฟิกขยายตัวได้ดี โดยตลาดที่มีผลงานดีคือฟิลิปปินส์ ไทย เวียดนามและออสเตรเลีย โดยเป๊ปซี่ ได้ปรับตัวสินค้าให้สอดคล้องไปกับการเปลี่ยนแปลงของตลาดในภูมิภาคนี้ซึ่งเน้นไปทางด้านเครื่องดื่มที่ไม่ใช่น้ำอัดลมและมีแคลอรีต่ำ อาทิ น้ำเปล่าและเครื่องดื่มเกลือแร่

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,258 วันที่ 4 - 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2560