GGC ได้ฤกษ์ซื้อขาย 2 พ.ค. นี้ มาร์เก็ตแคป 1.1 หมื่นล้านบาท

28 เม.ย. 2560 | 10:27 น.
 

“โกลบอลกรีนเคมิคอล “ เริ่มซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ 2 พ.ค. นี้ มาร์เก็ตแตป 11,050 ล้านบาท

นายสันติ กีระนันทน์ รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานผู้ออกหลักทรัพย์ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า บริษัท โกลบอลกรีนเคมิคอล ( GGC ) จะเข้าจดทะเบียนและเริ่มซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ ในกลุ่มสินค้าอุตสาหกรรม หมวดปิโตรเคมีและเคมีภัณฑ์ โดยใช้ชื่อย่อ “GGC” ในวันที่ 2 พฤษภาคม 2560

สำหรับ GGC ดำเนินธุรกิจผลิตภัณฑ์เคมีเพื่อสิ่งแวดล้อม โดยใช้ผลิตภัณฑ์ผลปาล์ม (น้ำมันปาล์มกึ่งบริสุทธิ์ และน้ำมันเมล็ดในปาล์มบริสุทธิ์) เป็นวัตถุดิบหลักในการผลิตสารโอลีโอเคมีพื้นฐาน ได้แก่ เมทิลเอสเทอร์ แฟตตี้แอลกอฮอล์ และกลีเซอรีน ซึ่งในอนาคตสามารถต่อยอดเพื่อเพิ่มมูลค่าของผลิตภัณฑ์ รวมถึงการลงทุนในธุรกิจผลิตภัณฑ์เคมีเพื่อสิ่งแวดล้อมจากวัตถุดิบธรรมชาติอื่น และธุรกิจที่เกี่ยวข้อง

GGC เป็นบริษัทแกนนำในธุรกิจผลิตภัณฑ์เคมีเพื่อสิ่งแวดล้อม (green flagship company) ของกลุ่ม บมจ. พีทีที โกลบอล เคมิคอล (PTTGC) และมีความมุ่งมั่นที่จะเป็นผู้ประกอบธุรกิจผลิตภัณฑ์เคมีเพื่อสิ่งแวดล้อมในระดับโลกที่โดดเด่นในทุกตลาดที่บริษัทฯ ดำเนินธุรกิจ โดย เป็นหนึ่งในกลุ่มผู้ผลิตเมทิลเอสเทอร์รายใหญ่ที่สุดและเป็นผู้ผลิตแฟตตี้แอลกอฮอล์เพียงรายเดียว ในประเทศไทย

ปัจจุบันมีทุน ชำระแล้ว 9,866.67 ล้านบาท มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 10.00 บาท โดยเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) แบ่งเป็นผู้ลงทุนสถาบัน 123.33 ล้านหุ้น และ บุคคลทั่วไป 123.33 ล้านหุ้น (ไม่รวมหุ้นส่วนเกิน) ราคาหุ้นละ 11.20 บาท มีมูลค่าระดมทุนราว 2,762.67 ล้านบาท (ไม่รวมหุ้นส่วนเกิน) และมีมูลค่าหลักทรัพย์ ณ ราคา IPO 11,050.67 ล้านบาทโดยมี บล. ฟินันซ่า และ บล. ภัทร เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน และเป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย

นายจิรวัฒน์ นุริตานนท์ กรรมการผู้จัดการ GGC เปิดเผยว่า การนำหุ้นสามัญของบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ครั้งนี้ จะช่วยเสริมความแข็งแกร่งทางการเงินและตอบสนองแผนการเติบโตให้กับบริษัทฯ โดยบริษัทฯ มีแผนที่จะนำเงินที่ได้จากการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนในครั้งนี้ไปใช้เป็นเงินลงทุนในโครงการเมทิลเอสเทอร์แห่งที่ 2 และโครงการ Biocomplex รวมถึงเป็นเงินทุนหมุนเวียนและเงินลงทุนในโครงการดังกล่าวข้างต้น (หากมีความจำเป็น) และโครงการในอนาคตของบริษัทฯ

โครงสร้างผู้ถือหุ้นใหญ่หลัง IPO 3 ลำดับแรก ได้แก่ พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) (PTTGC) ถือหุ้น 71.25% บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต 0.91% และ บริษัท กรุงเทพประกันชีวิต 0.84%