พาณิชย์ดึง 3 กรมผนึกกำลังตั้ง"สตาร์ตอัพ คอมเพล็กซ์”

28 เม.ย. 2560 | 10:02 น.
กระทรวงพาณิชย์ เตรียมจัดตั้ง “สตาร์ตอัพ คอมเพล็กซ์” ส่งเสริมและพัฒนาผู้ประกอบการ ทำตลาดใน-ต่างประเทศครบวงจร ชู 4 แผนงานหลักดันสู่เป้าหมาย

นางอภิรดี  ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์เตรียมจัดตั้งศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการเพื่อการค้าระหว่างประเทศอย่างครบวงจร หรือ Startup Complex เป็นความร่วมมือกันระหว่างกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กรมการค้าภายใน และกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ โดยกลุ่มเป้าหมายหลักคือ ผู้ประกอบการ SMEs วิสาหกิจชุมชน Startup กลุ่มผลิตภัณฑ์/ธุรกิจบริการ และแฟรนไชส์ที่มีศักยภาพในตลาดระดับประเทศและระดับสากล

ทั้งนี้กรมพัฒนาธุรกิจการค้ามีหน้าที่ในการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการ ส่วนกรมการค้าภายในจะพัฒนาตลาดภายในประเทศ   และกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศจะพัฒนาและส่งเสริมผู้ประกอบการสู่ตลาดต่างประเทศ เพื่อให้สามารถสร้างผู้ประกอบการและธุรกิจไทยให้มีความเข้มแข็งได้อย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งสามารถพัฒนากระบวนการดำเนินงานของภาครัฐให้เกิดการบูรณาการทั้งภาครัฐและเอกชน สามารถปรับตัวพร้อมรองรับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของสถานการณ์การค้าโลกและเทคโนโลยี

โดยจะแบ่งเป็น 4 ส่วนหลัก คือ1.ตั้งศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการเพื่อการค้าระหว่างประเทศอย่างครบวงจร หรือ Startup Complex เพื่อเป็นสถานที่และศูนย์กลางสำหรับพัฒนา ผู้ประกอบการ SMEs วิสาหกิจชุมชน และกลุ่ม Startup 2.พัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการให้มีขีดความสามารถในการแข่งขัน สร้างโอกาสในการขยายตลาด โดยคัดเลือกผู้ประกอบการ วิเคราะห์ศักยภาพ/สถานการณ์ตลาด บ่มเพาะเชิงปฏิบัติการให้สามารถพัฒนารูปแบบธุรกิจ สร้างมูลค่าเพิ่ม เข้าสู่ตลาดและแข่งขันได้  ซึ่งเป็นการบูรณาการความร่วมมือภาครัฐและภาคเอกชนให้เกิดการพัฒนาอย่างครบวงจร เช่น การสร้างนวัตกรรม การหาแหล่งเงินทุน และการเสนอแนะแก้ไขปัญหาอุปสรรคเชิงนโยบาย

3. พัฒนากลยุทธ์การตลาดและการสร้างช่องทางการตลาดในประเทศ ในการจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดและจำหน่ายสินค้าและบริการจากผู้ประกอบการ SMEs วิสาหกิจชุมชน และ Startup เพื่อสร้างการรับรู้และกระตุ้นความต้องการของตลาดใน 6 พื้นที่ส่วนภูมิภาค อีกทั้งจะเชิญผู้ผลิต ผู้ประกอบการ ผู้นำเข้า-ส่งออกเข้าร่วมกิจกรรมเจรจาการค้า จับคู่ธุรกิจและสร้างเครือข่ายการตลาด   และ4.ส่งเสริมพัฒนากลยุทธ์การตลาดและการสร้างช่องทางการตลาดต่างประเทศ เช่น การเชิญนักธุรกิจ/ผู้นำเข้าจากต่างประเทศมาเจรจาการค้าในประเทศไทย  การส่งเสริมธุรกิจบริการสร้างสรรค์สู่สากล และการผลักดันสินค้าไทยสู่สากล

“โครงการ Startup Complex จะเป็นศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอย่างครบวงจร เป็นกลไกในการพัฒนาผู้ประกอบการและธุรกิจได้อย่างต่อเนื่องและยั่งยืน มุ่งเน้นการเชื่อมโยงทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาคอย่างเป็นระบบ ตลอดจนสร้างความร่วมมือกับภาครัฐ ภาคเอกชน และสถาบันการศึกษา”