‘ซันสวีท’ รุกรอบทิศ ดันยอดขายทะลุ 2 พันล.

28 เม.ย. 2560 | 08:30 น.
"ซันสวีท" เดินหน้าต่อยอดตลาดข้าวโพดหวานใน/ต่างประเทศ เล็งแตกไลน์สินค้าทั้งน้ำนมข้าวโพด ข้าวโพดปิ้ง ข้าวโพดปิ้ง มั่นใจสิ้นปีดันรายได้ทะลุ 2,000 ล้านบาท

นายองอาจ กิตติคุณชัย ประธานกรรมการ บริษัท ซันสวีท จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ข้าวโพดหวาน ภายใต้แบรนด์ "KC" (King of Corn) เปิดเผยว่านโยบายของบริษัทเน้นการต่อยอดจากข้าวโพดหวานเพื่อผลิตและจำหน่ายทั้งในและต่างประเทศ เช่นน้ำนมข้าวโพดพร้อมดื่ม ข้าวโพดคลุกเนย และข้าวโพดปิ้ง ฯลฯ โดยเริ่มผลิตและจำหน่ายภายในปีนี้ นอกจากนี้จะพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์แปรรูปอื่น อาทิ ถั่วขาวในซอสมะเขือเทศ ฯลฯ ในอนาคตด้วย

ทั้งภาพรวมของอุตสาหกรรมอาหารทั้งในและต่างประเทศมีการเติบโตต่อเนื่อง โดยเฉพาะตลาดส่งออกที่ขยายตัวทุกปี โดยในปีที่ผ่านมาไทยมีการส่งออกข้าวโพดหวาน 5.8 แสนตันต่อปีเป็นอันดับ 1 ของโลก รองลงมาได้แก่สหรัฐอเมริกา และฮังการี ขณะที่บริษัทใช้ข้าวโพดหวาน 1.3 แสนตันในการผลิตสินค้าเพิ่มขึ้นจากปีก่อน 30% ทำให้บริษัทมียอดขาย 2,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่มียอดขายประมาณ 1,670 ล้านบาท มีกำไร 103 ล้านบาท โดย 80% เป็นรายได้จากการส่งออกและอีก 20% เป็นการจำหน่ายในประเทศ

" ปัจจุบันซันสวีท ส่งออกข้าวโพดหวานให้ลูกค้ากว่า 300 ราย ใน 70 ประเทศทั่วโลก โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศเอเชียเช่น ญี่ปุ่น เกาหลี ไต้หวัน รวมไปถึงกลุ่มตะวันออกกลาง เช่น อิหร่าน และยุโรปด้วย มีทั้งในรูปแบบข้าวโพดหวานบรรจุกระป๋อง 70% ข้าวโพดหวานแช่แข็ง 20% และข้าวโพดหวานแบบฝักบรรจุสุญญากาศ ซึ่งมีจำหน่ายในร้านสะดวกซื้อในประเทศประมาณ 10%"

อย่างไรก็ดีเพื่อเป็นการลดความเสี่ยงในด้านวัตถุดิบ บริษัทได้รับซื้อสินค้าแบบคอนเท็กซ์ ฟาร์มมิ่งจากเกษตรกรกว่า 2 หมื่นรายในเขตภาคเหนือ ซึ่งมีการเพาะปลูกข้าวโพดหวานราว 5 หมื่น – 1 แสนไร่ ทำให้บริษัทสามารถบริหารจัดการต้นทุนการผลิต และรักษาคุณภาพได้ โดยการรับซื้อจะแบ่งออกเป็น 3 ส่วนคือ KC Farm , Smart Farm และ Broker

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,256 วันที่ 27 - 29 เมษายน พ.ศ. 2560