กัมพูชาดึงญี่ปุ่นปั้นบล็อกเชน ธนาคารกลางตั้งเป้าพัฒนาเทคโนโลยีการเงินเหนือตู้ ATM

27 เม.ย. 2560 | 08:00 น.
ธนาคารแห่งชาติกัมพูชาเตรียมร่วมบริษัทสตาร์ตอัพทางด้านการเงินของญี่ปุ่นนำเทคโนโลยีบล็อกเชนสร้างระบบชำระเงินและโอนเงินที่ปลอดภัยและมีต้นทุนต่ำไม่ต้องผ่านแบงก์ให้กับชาวกัมพูชา

สำนักข่าวนิกเกอิ รายงานว่าธนาคารชาติกัมพูชา ตัดสินใจร่วมกับบริษัท Soramitsu จากญี่ปุ่นสร้างระบบการชำระและโอนเงินที่ใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนเป็นฐานของระบบ โดยเป็นเทคโนโลยีที่พัฒนาต่อยอดขึ้นโดยบริษัท Soramitsu ซึ่งเป็นสตาร์ตอัพสัญชาติญี่ปุ่น

นิกเกอิ ระบุว่าการตัดสินใจเลือกบริษัทของญี่ปุ่น จากกลุ่มทางเลือกหลายรายที่เสนอตัวให้กับธนาคารชาติกัมพูชา ครั้งนี้ทำให้เป็นครั้งแรกที่มีธนาคารต่างชาติตัดสินใจใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนที่พัฒนาขึ้นโดยบริษัทญี่ปุ่น

เทคโนโลยีบล็อกเชน หรือระบบบัญชีแยกประเภทแบบกระจายตัวที่พัฒนาขึ้นโดย Soramitsu มีชื่อว่า Iroha เป็นเทคโนโลลีที่พัฒนาขึ้นมาจากโครงการ ไฮเปอร์เล็ดเจอร์ ของมูลนิธิลีนุกส์ เป็นการพัฒนาบล็อกเชนให้สามารถใช้งานข้ามอุตสาหกรรมได้

ระบบบัญชีแบบกระจายตัวหรือบล็อกเชน เป็นเทคโนโลยีที่ทำให้สามารถบันทึกบัญชีที่กระจายอยู่ในระบบอินเตอร์เน็ต ทำให้ทุกคนสามารถเข้าไปตรวจสอบเปรียบเทียบหรือแบ่งปันข้อมูลธุรกรรมทางออนไลน์ได้โดยข้อมูลจะถูกบันทึกอยู่ในบล็อกดิจิตอลที่ไม่มีใครแก้ไขได้ เป็นเทคโนโลยีที่สร้างขึ้นครั้งแรกเพื่อหนุนเงินบิทคอยน์ซึ่งเป็นเงินดิจิตอลสกุลแรกของโลกที่มีการใช้กันอย่างกว้างขวาง

นิกเกอิ รายงานว่า Iroha เป็นบล็อกเชนที่พัฒนาขึ้นพิเศษ เพี่ออนุญาตให้ภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเฉพาะกลุ่มเท่านั้นที่สามารถเข้าถึงและตรวจสอบข้อมูลในบล็อกได้ซึ่งทางบริษัท Soramitsu แจ้งว่าเป็นระบบที่ทำงานได้รวดเร็วกว่าระบบของบิทคอยน์มาก เนื่องจากสามารถจัดการธุรกรรมได้มากกว่าระบบของบิทคอยน์นับเป็น 1,000 รายการได้ในคราวเดียว

นิกเกอิระบุว่าเครือข่ายเครื่องเอทีเอ็มและบริการระบบการเงินสมัยใหม่ยังไปไม่ถึงประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศกัมพูชา ดังนั้นบริการการโอนเงินแบบง่าย ๆ ที่สามารถทำผ่านหน้าจอโทรศัพท์มือถือได้จะเป็นบริการที่ได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่ประชาชน

รายงานข่าวในสื่อท้องถิ่นก่อนหน้านี้ระบุว่า ธนาคารชาติกัมพูชาพยายามมองหาเทคโนโลยีใหม่เพื่อทำให้เกิดบริการทางด้านการเงินสมัยใหม่ รวมทั้งระบบชำระเงินแบบใหม่ ๆ ที่ไม่ต้องใช้เงินสด โดยมีเป้าหมายสร้างโครงสร้างพื้นฐานสำหรับการชำระเงินที่มีต้นทุนต่ำให้แก่ประเทศ

นิกเกอิรายงานว่าความพยายามของธนาคารชาติกัมพูชาสอดคล้องกับความเคลื่อนไหวของธนาคารชาติทั่วโลกที่จะสร้างเงินดิจิตอลให้กับเงินตราของประเทศ โดยในเดือนมีนาคมที่ผ่านมาธนาคารชาติสวีเดนประกาศว่ากำลังวางแผนสร้างเงิน อี-โครน เป็นเงินดิจิตอลของเงินโครน ส่วนแบงก์ชาติสิงคโปร์กำลังสนับสนุนการทำวิจัยอย่างหนักเพื่อใช้มีการใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนสำหรับการโอนเงินข้ามแดน

 เส้นทาง Soramitsu
กิจการสตาร์ตอัพ Soramitsu เริ่มระดมทุนครั้งแรกในเดือนกุมภาพันธ์ 2559เป็นโครงการประเภทฟินเทคที่นำเสนอการสร้าง แพลตฟอร์มบล็อกเชนแบบเปิดชื่อIroha ภายใต้โครงการ ไฮเปอร์เล็ดเจอร์ ของมูลนิธิลีนุกส์ ที่เจนีวา โดยร่วมกับบริษัทชั้นนำของญี่ปุ่นอาทิเอ็นทีทีดาต้า คอร์ปอเรชันและบริษัท COLU จากอิสราเอลโครงการ Iroha ได้รับการยอมรับและสนับสนุนให้เข้าร่วม ไฮเปอร์เล็ดเจอร์ อย่างเป็นทางการในวันที่ 13 ตุลาคม2559 นับเป็นโครงการที่ 3 ในโลกต่อจากโครงการของไอบีเอ็มและอินเทล

[caption id="attachment_143380" align="aligncenter" width="503"] อิกเกอิ มัตซึดะ อิกเกอิ มัตซึดะ[/caption]

ทีมงานของ Soramitsuประกอบด้วยนายอิกเกอิ มัตซึดะ (Ikkei Matsuda) ผู้ร่วมก่อตั้งและประธาน นายมาโกโต ทาเกมิยะ (Makoto Takemiya) ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอร่วม เป็นวิศวกรบล็อกเชน นายริว โอกาดะ (Ryu Okada) ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอร่วม นายคาซูมาซะมิยาซาวา (Kaqumasa Miyazawa) ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน และนายซาโตชิ ฮิโรตะ (Satoshi Hirota) ที่ปรึกษาด้านเงินและบริหารองค์กร

แพลตฟอร์มบล็อกเชนIroha เป็นแพลตฟอร์มที่มีความยืดหยุ่นสูงสามารถใช้ได้กับหลายอุตสาหกรรม

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,256 วันที่ 27 - 29 เมษายน พ.ศ. 2560