เจมส์บอนด์โชว์ไม่ออก เทศบาลกระโสมติดก.ม.รอโอนให้ธนารักษ์

29 เม.ย. 2560 | 08:00 น.
นักท่องเที่ยวมึน ! อาคาร เจมส์บอนด์ 007 พังงา 38 ล้านบาทสร้างเสร็จแล้ว แต่ยังเปิดโชว์ไม่ได้ ชี้ขั้นตอนกฎหมายยุ่งยาก ครุภัณฑ์โอนให้เทศบาลกระโสม แต่อาคารใช้ประโยชน์เพื่อการพาณิชย์ต้องโอนให้กรมธนารักษ์

ผู้สื่อข่าว"ฐานเศรษฐกิจ"จังหวัดพังงา รายงานว่า อาคารเจมส์บอนด์ 007 บริเวณท่าเรือสุระกุล ต.กระโสม อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา ที่ถูกปล่อยทิ้งร้างมานานกว่า 3 ปี โดยไม่มีการเปิดให้บริการกับนักท่องเที่ยวตามวัตถุประสงค์ของการก่อสร้าง ทำให้สภาพทรุดโทรม และรกร้าง มีหลายจุดเริ่มเสื่อมสภาพ เช่น เครื่องปรับอากาศ มีต้นไม้และหญ้าขึ้น ฝุ่นและคราบสกปรก จนเป็นที่สงสัยแก่ผู้พบเห็นว่า ทำไมถึงไม่สามารถเปิดบริการแก่นักท่องเที่ยวหรือประชาชนทั่วไปได้

สำหรับอาคารเจมส์บอนด์ 007 ประกอบด้วย อาคารเจมส์บอนด์ ภายในมีแสงสีเสียง การแสดงอุปกรณ์ เครื่อง มือประกอบฉากในภาพยนตร์ อาคารจำหน่ายสินค้า อาคารห้องน้ำ ทางกรมการท่องเที่ยวได้ดำเนินโครงการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวตามรอยเส้นทางถ่ายทำภาพยนตร์ฮอลีวู้ด เรื่อง James Bond 007 : The Man With The Golden Gun และเป็นที่รู้จักของคนทั่วไป เพื่อเป็นแหล่งท่องเที่ยวตามนโยบายเร่งรัดการสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวเข้าประเทศให้ได้ 2 ล้านล้านบาท ภายในปี 2558 โดยทางกรมท่องเที่ยวขอความอนุเคราะห์ใช้พื้นที่ 5 ไร่ จากเทศบาลตำบลกระโสม

ต่อมาเมื่อสร้างอาคารพร้อมครุภัณฑ์ แล้วเสร็จด้วยงบประมาณกว่า 38 ล้านบาท ซึ่งกรมการท่องเที่ยวได้ส่งมอบเฉพาะอาคารให้แก่ กรมธนารักษ์ เนื่องจากวัตถุประสงค์ในการใช้ประโยชน์เพื่อการพาณิชย์ จึงไม่สามารถส่งมอบให้แก่ท้องถิ่นได้ ส่วนครุภัณฑ์ทางกรมท่องเที่ยวเตรียมโอนให้แก่เทศบาลตำบลกระโสม โดยอยู่ในระหว่างเข้าสภาเทศบาลตำบลกระโสม เพื่อตกลงจะรับถ่ายโอนหรือไม่

ส่วนปัญหาที่จะเกิดขึ้นต่อไปนั้น พบว่า เมื่อทางกรมธนารักษ์รับโอนอาคารเจมส์บอนด์ 007 แห่งนี้แล้ว ซึ่งเป็นผู้จัดการบริหารอาคารดังกล่าว มีทางเลือกในการบริหาร คือ ปล่อยให้เทศบาลตำบลกระโสมเช่า ในราคาปีละกว่า 1 แสนบาท อีกทั้งต้องรับผิดชอบในค่าใช้จ่าย ทั้งค่าไฟฟ้า ค่าจ้างพนักงานดูแล คาดว่าเป็นค่าใช้จ่ายเดือนละไม่ต่ำกว่า 2 แสนบาท พร้อมทั้งให้บริการนักท่องเที่ยวและประชาชนตามอัตราที่ทางกรมธนารักษ์กำหนด จึงเป็นไปได้ยากที่จะดำเนินการเอง อีกทางเลือกคือการปล่อยให้เอกชนเช่าหรือสัมปทาน แต่ด้วยเงื่อนไขของการเข้าชม ซึ่งอาคารนี้สามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้ต่อรอบรอบละ 30 นาที ไม่เกิน 30 คนต่อรอบ ฉะนั้นความคุ้มทุนของผู้ให้บริการจึงจำกัดไปด้วยเงื่อนราคาและเวลาที่เข้าชม

นายอนุรักษ์ อันติมานนท์ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลกระโสม กล่าวว่า ตามที่นักท่องเที่ยวและประชาชนสนใจว่า ทำไมไม่เปิดให้บริการอาคารเจมส์บอนด์ 007 ที่สร้างเสร็จและมีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการตั้งแต่ ปี 2557 นั้น เนื่องจากติดด้วยข้อกฎหมาย ระเบียบ คือ วัตถุประสงค์ในการก่อสร้างเพื่อประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ ทางกรมท่องเที่ยวจึงต้องโอนให้ธนารักษ์ เพื่อจัดสรรประโยชน์ภาครัฐ ทั้งที่ครั้งแรกที่พูดคุยจะโอนให้ทางเทศบาลฯ จึงต้องเป็นการปล่อยให้ทางเทศบาลฯกระโสมเช่า ซึ่งเงื่อนไขของกรมธนารักษ์มีหลายประการทั้งในเรื่องสัญญาการเช่า เงื่อนไขการทำประโยชน์ ทั้งทางเทศบาลฯกระโสม ต้องเข้าสภาก่อนพร้อมกับดูความเป็นไปได้ว่าสามารถเช่าได้หรือไม่ ส่วนครุภัณฑ์ ทางกรมท่องเที่ยวพร้อมที่จะโอนให้เทศบาลฯกระโสมนั้น นับว่าเป็นปัญหากับผู้ที่เช่าอาคารอีก เนื่องจากทางเทศบาลฯกระโสมต้องรับผิดชอบครุภัณฑ์ส่วนประกอบในตัวอาคารอีกทอดหนึ่งจึงนับว่าเป็นปัญหาในการบริหารสำหรับเรื่องนี้มาก

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,256 วันที่ 27 - 29 เมษายน พ.ศ. 2560