ดีป้า เฟ้นหา Digital Startup 10 ทีม ฝึกงานต่างประเทศ

21 เม.ย. 2560 | 08:54 น.
การส่งเสริมผู้ประกอบการใหม่ทางด้านดิจิทัล หรือ Digital Startup นับว่าเป็นกระแสที่มาแรงเป็นอย่างมาก เพราะเป็นการมุ่งเน้นการสร้างธุรกิจด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลให้เกิดเป็นสินค้าและบริการบนพื้นฐานของการสร้างสรรค์นวัตกรรมผสมผสานเข้ากับการทำธุรกิจ  ทั้งยังเป็นการส่งเสริมธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลางเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจของประเทศ และเป็นส่วนช่วยสร้างกำลังคนทางด้านดิจิทัลรุ่นใหม่จำนวนมากที่จะเข้ามามีบทบาทในการพัฒนาประเทศในอนาคต

โดยสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือดีป้า ได้เห็นความสำคัญและต้องการสร้างความเข้าใจให้กับธุรกิจดิจิทัลในกลุ่มคนรุ่นใหม่และบุคคลทั่วไปให้เข้าใจมากยิ่งขึ้นพร้อมทั้งเป็นการสนับสนุนและพัฒนาศักยภาพ เพื่อเตรียมความพร้อมให้กับบุคลากรเพื่อป้อนสู่อุตสาหกรรม และเพื่อให้เกิด Digital Entrepreneurship ตามนโยบายของรัฐบาลในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศไทยด้วยการนำเทคโนโลยีเข้ามาพัฒนาเศรษฐกิจ ภายใต้ยุทธศาสตร์เศรษฐกิจดิจิทัลที่จะช่วยส่งเสริมให้ผู้ประกอบการไทยเติบโตและประสบความสำเร็จในธุรกิจได้

นายมีธรรม ณ ระนอง รักษาการในตำแหน่งผู้เชี่ยวชาญพิเศษปฏิบัติหน้าที่แทนรองผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจทิจิทัล กล่าวว่า ปัจจุบันดิจิทัลได้เข้ามามีบทบาทในทุกๆ ด้าน ทั้งด้านการเกษตร อาหาร สุขภาพ การแพทย์ หุ่นยนต์ การเงิน การศึกษา การออกแบบ การท่องเที่ยว ซึ่งประเทศไทยยังขาดบุคลากร ผู้เชี่ยวชาญเหล่านี้เป็นจำนวนมาก ดังนั้นสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจทัล หรือดีป้า ในฐานะที่เป็นหน่วยงานหลักในการส่งเสริมอุตสาหกรรมจึงขออาสาเป็นศูนย์กลางการส่งเสริมและพัฒนากลุ่มธุรกิจ Digital Startup โดยการจัดให้มีโครงการ Digital Startup ขึ้นมาเพื่อสร้างแรงบันดาลใจ พัฒนาศักยภาพ กระตุ้นให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ และพัฒนาเป็นผลงานสร้างสรรค์ที่สามารถใช้งานได้จริง ทั้งสามารถต่อยอดไปสู่การดำเนินธุรกิจได้  Digital Startup เป็นโครงการหนึ่งที่มุ่งเน้นในการส่งเสริมให้เกิดการสร้างสรรค์ผลงานนวัตกรรม เพื่อสามารถต่อยอดสู่การเป็น Digital Entrepreneurship ได้

โดยโครงการ Digital Startup ได้ดำเนินการเฟ้นหาผู้ที่มีไอเดียดีน่าสนใจเพื่อต่อยอด และพัฒนาศักยภาพในการดำเนินธุรกิจให้ได้โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมกว่า 500 ทีม ซึ่งผ่านคัดเลือกมาจากทุกภูมิภาคทั่วประเทศ และปัจจุบันดีป้าได้ดำเนินการคัดเลือกเหลือ 40 ทีม ซึ่งจะมีการจัดกิจกรรม Level up camp ขึ้นมาเพื่อเพิ่มศักยภาพอย่างเข้มข้นให้กับผู้เข้ารอบ 40 ทีมนี้  พร้อมกับมีพี่เลี้ยงดูแลอย่างใกล้ชิด เพื่อเตรียมพร้อมและเข้าสู่การแข่งขันต่อไปในรอบสุดท้ายให้เหลือเพียง 10 ทีม  เพื่อไปฝึกงานกับบริษัทหรือองค์กรชั้นนำในต่างประเทศ พร้อมกับกระตุ้นให้เกิดความคิดสร้างสรรค์พัฒนาผลงานที่สามารถใช้งานได้จริง โดยการจัดกิจกรรม Level Up Camp ครั้งนี้มีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 28 เมษายน – 1 พฤษภาคม 2560  ณ  โรงแรมอมรพันธ์วิลล่า จังหวัดระยอง