พันธมิตร‘วีแชท’รุกหนักอี-เพย์เมนต์

23 เม.ย. 2560 | 13:00 น.
ปฏิเสธไม่ได้แล้วว่าภายในอีก 5 ปีข้างหน้าสังคมการใช้เงินสดปรับตัวลดลง และ ระบบชำระเงินออนไลน์เข้ามาแทนที่ เพราะไม่เช่นนั้นแล้ว “หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ” คงไม่จัดสัมมนา “E-Payment” นำไทยสู่ทศวรรษใหม่ “Cashless Society” ในวันพฤหัสที่ 27 เมษายนนี้

ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจนบรรดาผู้ประกอบการไม่ว่าจะเป็นสถาบันการเงิน กลุ่มอสังหาริมทรัพย์ และ กลุ่มสื่อสาร ต่างยื่นขอใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจเป็นผู้ให้บริการการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ จากคณะกรรมการธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ ธนาคารแห่งประเทศไทย

ไม่เพียงเท่านี้กระทรวงการคลังร่วมกับกลุ่มธนาคารวางอุปกรณ์รับชำระเงินผ่านอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ หรือเรียกว่า EDC แบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ ธนาคารกรุงเทพ และธนาคารกสิกรไทย กลุ่มที่สองประกอบด้วย 5 ธนาคาร คือ ธนาคารกรุงไทย, ธนาคารกรุงศรีอยุธยา, ธนาคารไทยพาณิชย์, ธนาคารทหารไทย และธนาคารธนชาต เรียกว่า กลุ่ม Thai Alliance Payment System หรือ TAPS ทั้ง 2 กลุ่มธนาคารจะแบ่งกันติดตั้งเครื่อง EDC รวมแล้ว 5.5 แสนเครื่องโดยแบ่งกันกลุ่มละประมาณครึ่งๆ ภายในเดือนกันยายนนี้จะติดตั้งให้หน่วยงานราชการต่างๆ นั้นหมายความว่าต่อไปบริการภาครัฐ ก็สามารถจ่ายเงินด้วยบัตรเดบิต หรือ บัตรเครดิตได้แล้ว

ด้วยกระแสของสังคมไร้เงินสดนี้เอง ส่งผลให้บรรดาผู้ให้บริการ E-Wallet( Electronic – Wallet กระเป๋าเงินออนไลน์) เข้ามาบุกตลาดในไทยไม่ว่าจะเป็น วีแชท และ อาลีเพย์

เอบีซี ผนึกวีแชท รุกหนัก
เป็นเพราะนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เข้ามาในไทยแต่ละปีอยู่ที่ 8 ล้านคน นั้นจึงเป็นที่มาที่ บริษัท แอสเซท ไบร์ท จำกัด (มหาชน) หรือ ABC ได้ใบอนุญาตให้บริการจาก “วีแชท” และมอบหมายให้ บริษัท เคเชอร์ จำกัด ดูแลด้านระบบการรับชำระเงินในเมืองไทยให้ Tencent และ แอสเซท ไบร์ท จะเป็นศูนย์กลางในการรับชำระค่าสินค้าและบริการ ผ่านร้านค้าในเมืองไทยที่ใช้ระบบ “วีแชท เพย์” ผ่านระบบคิวอาร์โค้ด

หลังจากเป็นพันธมิตรกับ “วีแชท” แล้วปรากฏว่า เอบีซี ปักธงเป็นพันธมิตรกับร้านค้ารายใหญ่ เช่น กลุ่มบริษัท คิง เพาวเวอร์ ,สยาม เจมส์ กรุ๊ป ผู้ประกอบการร้านจิวเวลรี่, MBK Hotel & tourism โรงแรมในเครือระดับ 5 ดาว อาทิ โรงแรมปทุมวัน ปริ๊นเซส พร้อมด้วย ร้านสุกี้เรือนเพชร เป็นต้น

หากแต่ล่าสุดเครือดุสิต อินเตอร์เนชั่นแนล ร่วมมือกับ เคเชอร์ ตัวแทนผู้ให้บริการวีแชท เพย์ อย่างเป็นทางการในประเทศไทย และ เอบีซี ให้ลูกค้าที่ใช้บริการเครือดุสิตธานี สามารถชำระเงินผ่านแอปพลิเคชั่น "วีแชท เพย์" ได้อีกด้วย

 ตั้งเป้าสิ้นปีพันล.
หลังจาก ABC เปิดให้บริการอี-เพย์เมนต์ผ่าน “WeChat Pay” แอพพลิเคชั่นจับกลุ่มนักท่องเที่ยวจีนปรากฏว่า เอบีซี มีรายได้เดือนละ 100 ล้านบาท

นายจิรภัทร วีรชยทองคำ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท แอสเซท ไบร์ท จำกัด (มหาชน) หรือ เอบีซี เปิดเผยว่า ปัจจุบันนักท่องเที่ยวชาวจีนชำระเงินผ่านระบบ WeChat Pay รับชำระค่าสินค้า และบริการมากกว่า 500 ร้านค้า โดยในปีนี้คาดว่าจะมีจำนวนร้านค้าที่เข้าร่วมเพิ่มเป็น10,000 ร้านค้าทั่วประเทศ

ดังนั้นในปี 2560 คาดว่าจะมียอดการใช้บริการไม่ต่ำกว่าเดือนละ 1,000 ล้านบาท ทำให้ธุรกิจ E-Payment เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่สามารถสร้างรายได้ให้กับบริษัท

 ”กสิกรไทย”ติดปีก”อีดีซี”
ไม่เพียงแต่ เอบีซี เท่านั้นที่ให้บริการ “วีแชท เพย์” ธนาคารกสิกรไทย ได้เป็นพันธมิตร “วีแชท” เช่นเดียวกัน และ ติดตั้งเครื่องอีดีซี จำนวน 2 แสนเครื่อง เพื่อจับกลุ่มลูกค้าชาวจีน โดยใช้สแกนคิวอาร์โค้ด (QR Code) ผ่านวีแชท เพย์ แทนการใช้เงินสด เนื่องจากบริการ “วีแชท” มีผู้ลงทะเบียนใช้งานกว่า 800 ล้านคน

การร่วมมือกันครั้งนี้ธนาคารกสิกรไทยและวีแชทได้พัฒนาระบบของเครื่องรับชำระเงินหรืออีดีซีร่วมกัน ด้วยการติดตั้งเครื่องอ่านเทคโนโลยีคิวอาร์โค้ด เพื่อเพิ่มช่องทางให้ร้านค้าต่าง ๆ สามารถรับชำระเงินค่าสินค้าและบริการจากลูกค้าชาวจีนผ่านวีแชทเพย์ ซึ่งเป็นระบบชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ภายในแอพพลิเคชั่นวีแชท เพียงแค่เปิดแอพพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือ แล้วร้านค้าใช้เครื่องสแกนคิวอาร์โค้ด ก็สามารถจ่ายเงินได้ทันที เป็นการอำนวยความสะดวกในการชำระเงินให้กับกลุ่มลูกค้าชาวจีน ซึ่งปกตินิยมใช้วีแชทเพย์สำหรับยอดชำระเงินที่มีจำนวนเงินไม่สูงนัก (Micro Payment Transaction) โดยผู้ใช้จะเติมเงิน ผูกบัญชีธนาคาร หรือบัตรเครดิตเข้ากับอี-วอลเล็ต

ปัจจุบันธนาคารมีเครื่องรับชำระเงินที่รองรับการติดตั้งเครื่องอ่านคิวอาร์โค้ดได้กว่า 200,000 เครื่อง โดยจะเริ่มให้บริการกับร้านค้าที่มีนักท่องเที่ยวชาวจีนนิยมเข้าไปใช้บริการ ทั้งร้านค้ารายใหญ่และรายย่อยครอบคลุมทั่วประเทศ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,255 วันที่ 23 - 26 เมษายน พ.ศ. 2560