ออสเตรเลียยกเลิกวีซ่า 457 หวังแก้ปัญหาคนว่างงาน

19 เม.ย. 2560 | 03:53 น.
ออสเตรเลียเตรียมเพิ่มความเข้มงวดการให้วีซ่าชั่วคราวกับคนต่างด้าวที่มีทักษะ โดยจะยกเลิกวีซ่าประเภท 457 ที่ปัจจุบันมีผู้ได้รับสิทธิร่วม 100,000 คน หลังตลาดจ้างงานในประเทศอ่อนแอและเริ่มมีกระแสต่อต้านผู้อพยพในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วเพิ่มเติม

นายมัลคอล์ม เทิร์นบูล นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ระบบการรับผู้อพยพต่างถิ่นจะต้องเป็นระบบที่ไม่ทำให้ชาวออสเตรเลียถูกแย่งงาน “และแรงงานต่างชาติจะเข้ามารับงานในออสเตรเลียเพื่อเติมเต็มช่องว่างทางทักษะที่สำคัญเท่านั้น ไม่ใช่เข้ามาเพียงเพราะผู้จ้างงานเห็นว่าการจ้างแรงงานต่างชาติทำได้ง่ายกว่าการจ้างแรงงานชาวออสเตรเลีย”

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียกล่าวว่า วีซ่าใหม่จะอนุญาตให้แรงงานอยู่ในออสเตรเลีย 2 ปี จากเดิมที่อยู่ได้ 4 ปี และลดจำนวนประเภททักษะที่เข้าข่ายวีซ่าดังกล่าวลง ผู้สมัครจะต้องมีทักษะภาษาอังกฤษที่สูงขึ้น และผ่านการตรวจสอบประวัติโดยตำรวจอย่างเต็มรูปแบบ ขณะเดียวกันจะมีการทดสอบตลาดแรงงานเพื่อดูว่าจำเป็นต้องใช้แรงงานจากต่างชาติจริงหรือไม่ นอกจากนี้ ยังมีวีซ่าระยะกลางที่จะมีข้อกำหนดที่เข้มงวดขึ้นด้วยเช่นกัน แต่วีซ่าทั้งสองประเภทจะไม่สามารถเปลี่ยนไปสู่การได้รับอนุญาตให้อยู่ในประเทศเป็นการถาวร

นายเทิร์นบูลกำลังประสบปัญหาคะแนนนิยมตกต่ำหลังผ่านมา 9 เดือนนับตั้งแต่ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งอย่างเฉียดฉิว นายโทนี แอบบอตต์ อดีตนายกรัฐมนตรีออสเตรเลียได้เรียกร้องให้นายเทิร์นบูลปรับเปลี่ยนกฎในการรับผู้อพยพ ในขณะที่อัตราการว่างงานเพิ่มขึ้นเป็น 5.9% และยังคงมีการจ้างงานที่ต่ำกว่าระดับทักษะอยู่ในระดับสูง

ข้อมูลจากบริษัท ออสเตรเลียน บรอดแคสติ้ง ระบุว่า ในปีงบประมาณที่ผ่านมาออสเตรเลียออกวีซ่า 457 ให้กับชาวต่างชาติ 45,000 ราย และปัจจุบันมีผู้ถือวีซ่าดังกล่าว 94,890 คน